ทดลองขับ(formula)
นิสสัน เทอานา 2.5 เอกซ์วี
หลังจากเปิดตัวไม่นาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็จัดทริพทดลองขับ เทอานา (TEANA) ท่ามกลางบรรยากาศทะเลสวยของ จ. ตรัง เข้าคู่กับความโอ่อ่า หรูหรา ของรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดีหลังจากเปิดตัวไม่นาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็จัดทริพทดลองขับ เทอานา (TEANA) ท่ามกลางบรรยากาศทะเลสวยของ จ. ตรัง เข้าคู่กับความโอ่อ่า หรูหรา ของรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี ภายนอก ลื่นไหล ใหญ่โต รูปทรงของ เทอานา มีมาดสปอร์ท และความโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม ไฟหน้า และไฟท้ายทรงเรียวแหลม โดดเด่นด้วยเส้นข้างลำตัวคมเข้ม พาดตามแนวความยาวของตัวรถ ให้ความรู้สึกลื่นไหล ขณะที่แนวหลังคาโค้งมนยังดูคล้ายคลึงกับรุ่นก่อนหน้านี้ โดยรวมแล้วซีดานหรูรุ่นล่าสุด ยังให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถหรู ภูมิฐานตั้งแต่ที่เห็นจากภายนอก ด้านมิติตัวถัง ความยาว 4,875 มม. และระยะฐานล้อ 2,775 มม. เทียบกับรุ่นก่อนหน้ากับมิติตัวถังในส่วนนี้ที่ 4,850 และ 2,775 มม. ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก ขณะที่ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ในรุ่นพื้นฐาน 2.0 เอกซ์อี ส่วนรุ่น 2.0 เอกซ์แอล ขึ้นไปจนถึงรุ่นทอพ 2.5 เอกซ์ซี เนวี มีขนาด 17 นิ้ว ภายใน หรูหรา เรียบง่าย เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสาร เทอานา รุ่นนี้ ยังคงความหรูหรา ผสมผสานความเรียบง่ายเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ แต่เจือมาดเข้มกว่าเดิมเล็กน้อย เรื่องความกว้างขวางนั้นหายห่วง นั่งได้สบายทั้งผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง แม้เบาะด้านหลังจะปรับเอนไม่ได้แต่รองรับสรีระได้เหมาะสมราวกับเป็นโซฟาชั้นดี โทนสีการตกแต่งภายในมี 2 แบบ คือ โทนสีเบจ และสีดำ (ตามแต่รุ่นย่อย) แต่ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตาม ทางผู้ผลิตติดตั้งเบาะหนังมาให้ถ้วนหน้า ภายใต้ความเรียบหรู มีอุปกรณ์ใช้งานมากมายในรถรุ่นนี้ รุ่นที่เราทดลองขับเป็นรุ่นทอพ 2.5 เอกซ์วี เนวี ติดตั้งเครื่องเสียงชั้นดีของ BOSE พร้อมลำโพงชั้นดีถึง 9 ตัว จากการทดลองดูหนัง ฟังเพลง ก็พบว่าเสียงที่ออกมากระหึ่มไม่น้อย รายละเอียดเสียงชัดเจน ส่วนหนึ่งเพราะการเก็บเสียงที่ทำได้ดีของ เทอานา รุ่นล่าสุด เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่นักฟังหูทองคำแล้วล่ะก็ ชุดเครื่องเสียงที่ให้มาถือว่ามีคุณภาพที่ดีอย่างเพียงพอแล้ว เครื่องยนต์ ไม่หวือหวา ตอบสนองนุ่มนวล ขุมกำลัง 2 ทางเลือก เริ่มด้วยรุ่น 2.0 ลิตร รหัส MR20DE กำลัง 136 แรงม้า และ รุ่น 2.5 ลิตร QR25DE 173 แรงม้า ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) บลอคล่าสุดที่ปรับแต่งให้การตอบสนองดียิ่งขึ้น พร้อมโหมดขับเคลื่อนแบบสปอร์ท เพียงโยกคันเกียร์ลงมา สำหรับการเร่งแซง และการขับแบบเน้นสมรรถนะ เราได้ทดลองขับกับรุ่น 2.5 ลิตร รู้สึกว่าอัตราเร่งดีเกินคาด แม้ตัวเลขแรงม้าจะไม่หวือหวาเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการขับด้วยความเร็วคงที่ หรือการเร่งแซง ทำได้ทันใจ แม้ไม่ถึงกับหวือหวา แต่ถือว่าใช้สำหรับเดินทางไกลได้อย่างคล่องตัวไม่น้อย ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากการสังเกตจอภาพบริเวณมาตรวัด แสดงตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 13.2 กม./ลิตร บางช่วงมีการใช้ความเร็วถึง 120-140 กม./ชม. ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ระบบรองรับ หนึบกว่าเดิม ความปลอดภัยรอบตัว ช่วงล่างของ เทอานา ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังยังคงเป็นแบบมัลทิลิงค์ ปรับแต่งให้มีความหนึบมากกว่าเดิมเล็กน้อย พวงมาลัยมีน้ำหนักมากกว่าเดิมเช่นกัน แต่ยังใช้งานในเมืองที่ความเร็วต่ำได้สะดวกสบาย และยังมั่นคงขณะเดินทางไกลที่ความเร็วสูง จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ระบบความปลอดภัยที่ให้มาเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือขณะขับเคลื่อนอัจฉริยะ (ITS: INTELLIGENT TRANSPORT SYSTEM) เป็นการทำงานร่วมกันของระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา (LANE DEPARTURE WARNING) ระบบเตือนจุดบอดจากด้านหลัง (BLIND SPOT WARNING) และระบบเตือนระยะใกล้/ไกลของวัตถุรอบคัน (MOVING OBJECT DETECTION) ใช้การตรวจจับด้วยคลื่นสัญญาณ ผนวกกับกล้องมองทัศนวิสัยรอบทิศ นับว่ามีประโยชน์มากโดยเฉพาะเวลาขับหรือจอดในที่แคบ มีติดตั้งให้ตั้งแต่รุ่น 2.0 เอกซ์แอล ขึ้นไป สำหรับระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน มีให้ครบทุกรุ่นย่อย ถือเป็นความคุ้มค่าประการหนึ่งของ เทอานา รุ่นล่าสุด ทั้งถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล เบรคเอบีเอส พร้อมอีบีดี และบีเอ และยังมีระบบป้องกันอาการดื้อโค้ง โดยจะทำการเบรคที่ล้อที่อยู่ด้านในโค้งเล็กน้อย เมื่อพบโอกาสเสี่ยงต่ออาการดังกล่าว สรุป หรูครบเครื่อง สบายรอบด้าน นิสสัน เทอานา รุ่นล่าสุด มีพัฒนาการที่ดีทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และอุปกรณ์ใช้สอยของผู้โดยสารภายใน แม้สมรรถนะจะไม่ใช่จุดเด่นชัดเจน แต่ยังมีความคุ้มค่าแบบจัดเต็มด้วยระบบความปลอดภัยที่ล้ำหน้า จัดสรรมาทั่วถึงเกือบทุกรุ่นย่อย (ยกเว้นเพียงรุ่นพื้นฐาน 2.0 เอกซ์อี เท่านั้น) ส่วนระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมีให้ครบถ้วนทุกรุ่นย่อย ถือเป็นซีดานหรูที่น่าสนใจมาก ณ เวลานี้ ราคาของรุ่น 2.0 ลิตร 1,270,000-1,380,000 บาท และรุ่น 2.5 ลิตร 1,570,000-1,620,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เทอานา 2.5 เอกซ์วี เนวี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2401-9600 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,875/1,830/1,490 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,585/1,585 ฐานล้อ (มม.) 2,775 น้ำหนัก (กก.) 1,516 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,488 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 173/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส เอทีซี วีดีซี ทีซีเอส หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,620,000
ภายนอก ลื่นไหล ใหญ่โต
รูปทรงของ เทอานา มีมาดสปอร์ท และความโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม ไฟหน้า และไฟท้ายทรงเรียวแหลม โดดเด่นด้วยเส้นข้างลำตัวคมเข้ม พาดตามแนวความยาวของตัวรถ ให้ความรู้สึกลื่นไหล ขณะที่แนวหลังคาโค้งมนยังดูคล้ายคลึงกับรุ่นก่อนหน้านี้ โดยรวมแล้วซีดานหรูรุ่นล่าสุด ยังให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถหรู ภูมิฐานตั้งแต่ที่เห็นจากภายนอก
ด้านมิติตัวถัง ความยาว 4,875 มม. และระยะฐานล้อ 2,775 มม. เทียบกับรุ่นก่อนหน้ากับมิติตัวถังในส่วนนี้ที่ 4,850 และ 2,775 มม. ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก ขณะที่ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ในรุ่นพื้นฐาน 2.0 เอกซ์อี ส่วนรุ่น 2.0 เอกซ์แอล ขึ้นไปจนถึงรุ่นทอพ 2.5 เอกซ์ซี เนวี มีขนาด 17 นิ้ว
ภายใน หรูหรา เรียบง่าย
เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสาร เทอานา รุ่นนี้ ยังคงความหรูหรา ผสมผสานความเรียบง่ายเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ แต่เจือมาดเข้มกว่าเดิมเล็กน้อย เรื่องความกว้างขวางนั้นหายห่วง นั่งได้สบายทั้งผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง แม้เบาะด้านหลังจะปรับเอนไม่ได้แต่รองรับสรีระได้เหมาะสมราวกับเป็นโซฟาชั้นดี โทนสีการตกแต่งภายในมี 2 แบบ คือ โทนสีเบจ และสีดำ (ตามแต่รุ่นย่อย) แต่ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตาม ทางผู้ผลิตติดตั้งเบาะหนังมาให้ถ้วนหน้า
ภายใต้ความเรียบหรู มีอุปกรณ์ใช้งานมากมายในรถรุ่นนี้ รุ่นที่เราทดลองขับเป็นรุ่นทอพ 2.5 เอกซ์วี เนวี ติดตั้งเครื่องเสียงชั้นดีของ BOSE พร้อมลำโพงชั้นดีถึง 9 ตัว จากการทดลองดูหนัง ฟังเพลง ก็พบว่าเสียงที่ออกมากระหึ่มไม่น้อย รายละเอียดเสียงชัดเจน ส่วนหนึ่งเพราะการเก็บเสียงที่ทำได้ดีของ เทอานา รุ่นล่าสุด เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่นักฟังหูทองคำแล้วล่ะก็ ชุดเครื่องเสียงที่ให้มาถือว่ามีคุณภาพที่ดีอย่างเพียงพอแล้ว
เครื่องยนต์ ไม่หวือหวา ตอบสนองนุ่มนวล
ขุมกำลัง 2 ทางเลือก เริ่มด้วยรุ่น 2.0 ลิตร รหัส MR20DE กำลัง 136 แรงม้า และ รุ่น 2.5 ลิตร QR25DE 173 แรงม้า ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) บลอคล่าสุดที่ปรับแต่งให้การตอบสนองดียิ่งขึ้น พร้อมโหมดขับเคลื่อนแบบสปอร์ท เพียงโยกคันเกียร์ลงมา สำหรับการเร่งแซง และการขับแบบเน้นสมรรถนะ
เราได้ทดลองขับกับรุ่น 2.5 ลิตร รู้สึกว่าอัตราเร่งดีเกินคาด แม้ตัวเลขแรงม้าจะไม่หวือหวาเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการขับด้วยความเร็วคงที่ หรือการเร่งแซง ทำได้ทันใจ แม้ไม่ถึงกับหวือหวา แต่ถือว่าใช้สำหรับเดินทางไกลได้อย่างคล่องตัวไม่น้อย ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากการสังเกตจอภาพบริเวณมาตรวัด แสดงตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 13.2 กม./ลิตร บางช่วงมีการใช้ความเร็วถึง 120-140 กม./ชม. ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ
ระบบรองรับ หนึบกว่าเดิม ความปลอดภัยรอบตัว
ช่วงล่างของ เทอานา ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังยังคงเป็นแบบมัลทิลิงค์ ปรับแต่งให้มีความหนึบมากกว่าเดิมเล็กน้อย พวงมาลัยมีน้ำหนักมากกว่าเดิมเช่นกัน แต่ยังใช้งานในเมืองที่ความเร็วต่ำได้สะดวกสบาย และยังมั่นคงขณะเดินทางไกลที่ความเร็วสูง
จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ระบบความปลอดภัยที่ให้มาเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือขณะขับเคลื่อนอัจฉริยะ (ITS: INTELLIGENT TRANSPORT SYSTEM) เป็นการทำงานร่วมกันของระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา (LANE DEPARTURE WARNING) ระบบเตือนจุดบอดจากด้านหลัง (BLIND SPOT WARNING) และระบบเตือนระยะใกล้/ไกลของวัตถุรอบคัน (MOVING OBJECT DETECTION) ใช้การตรวจจับด้วยคลื่นสัญญาณ ผนวกกับกล้องมองทัศนวิสัยรอบทิศ นับว่ามีประโยชน์มากโดยเฉพาะเวลาขับหรือจอดในที่แคบ มีติดตั้งให้ตั้งแต่รุ่น 2.0 เอกซ์แอล ขึ้นไป
สำหรับระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน มีให้ครบทุกรุ่นย่อย ถือเป็นความคุ้มค่าประการหนึ่งของ เทอานา รุ่นล่าสุด ทั้งถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล เบรคเอบีเอส พร้อมอีบีดี และบีเอ และยังมีระบบป้องกันอาการดื้อโค้ง โดยจะทำการเบรคที่ล้อที่อยู่ด้านในโค้งเล็กน้อย เมื่อพบโอกาสเสี่ยงต่ออาการดังกล่าว
สรุป หรูครบเครื่อง สบายรอบด้าน
นิสสัน เทอานา รุ่นล่าสุด มีพัฒนาการที่ดีทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และอุปกรณ์ใช้สอยของผู้โดยสารภายใน แม้สมรรถนะจะไม่ใช่จุดเด่นชัดเจน แต่ยังมีความคุ้มค่าแบบจัดเต็มด้วยระบบความปลอดภัยที่ล้ำหน้า จัดสรรมาทั่วถึงเกือบทุกรุ่นย่อย (ยกเว้นเพียงรุ่นพื้นฐาน 2.0 เอกซ์อี เท่านั้น) ส่วนระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมีให้ครบถ้วนทุกรุ่นย่อย ถือเป็นซีดานหรูที่น่าสนใจมาก ณ เวลานี้ ราคาของรุ่น 2.0 ลิตร 1,270,000-1,380,000 บาท และรุ่น 2.5 ลิตร 1,570,000-1,620,000 บาท