ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา โมบิลีโอ
ฮอนดา โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) เอมพีวี ขนาดเล็ก 5 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน มีให้เลือกทั้งแบบเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ในรุ่น เอส เน้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น วี และรุ่น อาร์เอส ที่ "ฟอร์มูลา" ทดลองขับในครั้งนี้ฮอนดา โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) เอมพีวี ขนาดเล็ก 5 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน มีให้เลือกทั้งแบบเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ในรุ่น เอส เน้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น วี และรุ่น อาร์เอส ที่ "ฟอร์มูลา" ทดลองขับในครั้งนี้ ภายนอก รูปทรงลู่ลม ท้ายรถสวยสะดุดตา ฮอนดา โมบิลีโอ ใช้โครงสร้างตัวถังด้านหน้าของ บรีโอ (BRIO) แต่เปลี่ยนกันชน และกระจังหน้า ในรุ่น อาร์เอส ได้เพิ่มเติมความแตกต่างด้วย ไฟหน้าใหม่เลนส์พโรเจคเตอร์พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี กันชนแนวสปอร์ทพร้อมไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง แม้ว่าด้านหน้าจะดูชินตา ไม่น่าสนใจ แต่ด้วยรูปทรงลู่ลม และเส้นสายด้านข้างเฉียบคมลงตัวท้ายรถ ทำให้ ฮอนดา โมบิลีโอ สวยดูสปอร์ทกว่าคู่แข่ง ตัวรถมีความยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. ยาวกว่าแต่เตี้ยกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน โดยรุ่น อาร์เอส มาพร้อมสเกิร์ทข้าง กันชนหลังและสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ทมาช่วยเสริมหล่ออีกด้วย ภายใน สบายๆ แอร์เย็นกับเบาะนั่ง 3 แถว ห้องโดยสารด้านหน้าคล้ายกับ บรีโอ เฉพาะบริเวณคอนโซลหน้า แต่ โมบิลีโอ เน้นโทนสีดำ (ยกเว้นรุ่น วี ที่เป็นโทนสีเบจ) โดยรุ่น อาร์เอส ยังตกแต่งสีเงินเมทัลลิคตัดกับสีดำ เพิ่มความสปอร์ทให้รถมากขึ้น เบาะนั่งบุผ้าสีดำที่ดูลงตัว และไม่เปือนง่าย เครื่องเสียง 2 DIN จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มาพร้อมฟังค์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมช่องยูเอสบี 2 ช่อง และช่อง HDMI (รุ่น อาร์เอส) มาให้ใช้แทนซีดีตามสไตล์ฮอนดา เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สำหรับคนที่มีความสูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งได้สบายทุกตำแหน่ง แม้ว่ามองด้วยสายตาดูเหมือนจะไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก ลองนั่งในแถวที่ 3 ระยะทางประมาณ 100 กม. (ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี-ชะอำ) ก็ยังไม่เมื่อยล้า แอร์เพดานเหนือเบาะแถวที่ 2 ช่วยให้เย็นเร็ว และเย็นสบายตลอดการเดินทาง เครื่องยนต์ ไม่จัดจ้าน แต่พอเพียง แม้นั่งเต็ม ฮอนดา โมบิลีโอ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บลอคเดียวกันกับรุ่น แจซซ์ และซิที รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือซีวีที แต่กำลังสูงสุด 120 แรงม้า มากกว่า แจซซ์ และ ซิที (117 แรงม้า) และมากกว่าคู่แข่ง ที่วางเครื่องยนต์เบนซินขนาดเดียวกัน การตอบสนองไม่จัดจ้านตามสไตล์ซีวีที กดคันเร่งเพียงครึ่งเดียวไปได้ดีกว่ากดเต็ม อาจไม่สะใจคนที่คุ้นเคยกับรถเครื่องใหญ่หรือแรงติดเทอร์โบ ซึ่งมักจะบ่นถึงเสียงครางกระหึ่มของรอบเครื่อง แต่ไม่สนว่าเกียร์จะรับได้หรือเปล่า ถ้าเร่งความเร็วไปที่ระดับ 130-140 กม./ชม. การใช้งานในเมืองสบาย ความเร็วเดินทาง 90-120 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 165 กม./ชม. ตามตัวเลขบนมาตรวัด ซึ่งก็น่าพอใจ อัตราสิ้นเปลืองในครั้งนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 14.2 กม. ระบบรองรับ แน่นกว่า บรีโอ มั่นใจกว่า แจซซ์ ตัวรถมีความยาวแต่เตี้ยกว่าคู่แข่ง ฐานล้อยาวถึง 2,652 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 189 มม. น้ำหนักรถเบา 1,223 กก. วางอยู่บนช่วงล่าง ชอคอับและสปริง ที่ทีมวิศวกร ฮอนดา เซทมาให้รับกับรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมรถง่าย เบาแรง (ไม่เบามากอย่าง บรีโอ) และมั่นใจเมื่อต้องใช้ความเร็วสูง (ดีกว่า แจซซ์) ระบบเบรคที่มีทั้งเอบีเอส และ อีบีดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับล้อขนาด 15 นิ้ว และยาง 185/65 R15 ก็เพียงพอกับการใช้งาน สรุป ทางเลือกใหม่ของครอบครัวยุคประหยัด ฮอนดา โมบิลีโอ เหมาะกับครอบครัวยุคนี้ ที่ต้องการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ในราคาพอประมาณ แต่ไม่เน้นประตูแบบเลื่อนไฟฟ้า โดยจะเลือกรุ่น เอส เกียร์ธรรมดา ราคา 597,000 บาท รุ่น เอส เกียร์อัตโนมัติ ราคา 642,000 บาท ถ้าจะเอา 7 ที่นั่ง ไม่กลัวสกปรก (ภายในสีเบจ) รุ่น วี ราคา 682,000 บาท หรือชอบความสปอร์ทก็ต้อง รุ่น อาร์เอส ราคา 739,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา โมบิลีโอ อาร์เอส ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,398/1,683/1,603� ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,472/1,475� ฐานล้อ (มม.) 2,652 น้ำหนัก (กก.) 1,223� ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์� แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC� ความจุ (ซีซี) 1,497� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4� อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:0� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,600� แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,600 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน� ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ� หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง� หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว� แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน� หลัง ดุม� ราคา (บาท) 739,000�
ภายนอก รูปทรงลู่ลม ท้ายรถสวยสะดุดตา
ฮอนดา โมบิลีโอ ใช้โครงสร้างตัวถังด้านหน้าของ บรีโอ (BRIO) แต่เปลี่ยนกันชน และกระจังหน้า ในรุ่น อาร์เอส ได้เพิ่มเติมความแตกต่างด้วย ไฟหน้าใหม่เลนส์พโรเจคเตอร์พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี กันชนแนวสปอร์ทพร้อมไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง
แม้ว่าด้านหน้าจะดูชินตา ไม่น่าสนใจ แต่ด้วยรูปทรงลู่ลม และเส้นสายด้านข้างเฉียบคมลงตัวท้ายรถ ทำให้ ฮอนดา โมบิลีโอ สวยดูสปอร์ทกว่าคู่แข่ง ตัวรถมีความยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. ยาวกว่าแต่เตี้ยกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน โดยรุ่น อาร์เอส มาพร้อมสเกิร์ทข้าง กันชนหลังและสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ทมาช่วยเสริมหล่ออีกด้วย
ภายใน สบายๆ แอร์เย็นกับเบาะนั่ง 3 แถว
ห้องโดยสารด้านหน้าคล้ายกับ บรีโอ เฉพาะบริเวณคอนโซลหน้า แต่ โมบิลีโอ เน้นโทนสีดำ (ยกเว้นรุ่น วี ที่เป็นโทนสีเบจ) โดยรุ่น อาร์เอส ยังตกแต่งสีเงินเมทัลลิคตัดกับสีดำ เพิ่มความสปอร์ทให้รถมากขึ้น เบาะนั่งบุผ้าสีดำที่ดูลงตัว และไม่เปือนง่าย
เครื่องเสียง 2 DIN จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มาพร้อมฟังค์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมช่องยูเอสบี 2 ช่อง และช่อง HDMI (รุ่น อาร์เอส) มาให้ใช้แทนซีดีตามสไตล์ฮอนดา
เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สำหรับคนที่มีความสูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งได้สบายทุกตำแหน่ง แม้ว่ามองด้วยสายตาดูเหมือนจะไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก ลองนั่งในแถวที่ 3 ระยะทางประมาณ 100 กม. (ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี-ชะอำ) ก็ยังไม่เมื่อยล้า แอร์เพดานเหนือเบาะแถวที่ 2 ช่วยให้เย็นเร็ว และเย็นสบายตลอดการเดินทาง
เครื่องยนต์ ไม่จัดจ้าน แต่พอเพียง แม้นั่งเต็ม
ฮอนดา โมบิลีโอ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บลอคเดียวกันกับรุ่น แจซซ์ และซิที รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือซีวีที แต่กำลังสูงสุด 120 แรงม้า มากกว่า แจซซ์ และ ซิที (117 แรงม้า) และมากกว่าคู่แข่ง ที่วางเครื่องยนต์เบนซินขนาดเดียวกัน
การตอบสนองไม่จัดจ้านตามสไตล์ซีวีที กดคันเร่งเพียงครึ่งเดียวไปได้ดีกว่ากดเต็ม อาจไม่สะใจคนที่คุ้นเคยกับรถเครื่องใหญ่หรือแรงติดเทอร์โบ ซึ่งมักจะบ่นถึงเสียงครางกระหึ่มของรอบเครื่อง แต่ไม่สนว่าเกียร์จะรับได้หรือเปล่า ถ้าเร่งความเร็วไปที่ระดับ 130-140 กม./ชม.
การใช้งานในเมืองสบาย ความเร็วเดินทาง 90-120 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 165 กม./ชม. ตามตัวเลขบนมาตรวัด ซึ่งก็น่าพอใจ อัตราสิ้นเปลืองในครั้งนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 14.2 กม.
ระบบรองรับ แน่นกว่า บรีโอ มั่นใจกว่า แจซซ์
ตัวรถมีความยาวแต่เตี้ยกว่าคู่แข่ง ฐานล้อยาวถึง 2,652 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 189 มม. น้ำหนักรถเบา 1,223 กก. วางอยู่บนช่วงล่าง ชอคอับและสปริง ที่ทีมวิศวกร ฮอนดา เซทมาให้รับกับรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมรถง่าย เบาแรง (ไม่เบามากอย่าง บรีโอ) และมั่นใจเมื่อต้องใช้ความเร็วสูง (ดีกว่า แจซซ์)
ระบบเบรคที่มีทั้งเอบีเอส และ อีบีดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับล้อขนาด 15 นิ้ว และยาง 185/65 R15 ก็เพียงพอกับการใช้งาน
สรุป ทางเลือกใหม่ของครอบครัวยุคประหยัด
ฮอนดา โมบิลีโอ เหมาะกับครอบครัวยุคนี้ ที่ต้องการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ในราคาพอประมาณ แต่ไม่เน้นประตูแบบเลื่อนไฟฟ้า โดยจะเลือกรุ่น เอส เกียร์ธรรมดา ราคา 597,000 บาท รุ่น เอส เกียร์อัตโนมัติ ราคา 642,000 บาท ถ้าจะเอา 7 ที่นั่ง ไม่กลัวสกปรก (ภายในสีเบจ) รุ่น วี ราคา 682,000 บาท หรือชอบความสปอร์ทก็ต้อง รุ่น อาร์เอส ราคา 739,000 บาท