ทดลองขับ(formula)
ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์
อีโคคาร์ มักถูกมองว่ารถที่เน้นความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นลำดับแรก เรื่องความสปอร์ทเหมือนจะเป็นเรื่องรอง แต่ ซูซูกิ สร้างความแตกต่างกับการเพิ่มรุ่นย่อย อาร์เอกซ์ กับอุปกรณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่าง เกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้น แพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ไม่น้อยหน้ารถยนต์ราคาแพงกว่า จะขับสนุกแค่ไหนกับการทดลองขับครั้งนี้อีโคคาร์ มักถูกมองว่ารถที่เน้นความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นลำดับแรก เรื่องความสปอร์ทเหมือนจะเป็นเรื่องรอง แต่ ซูซูกิ สร้างความแตกต่างกับการเพิ่มรุ่นย่อย อาร์เอกซ์ กับอุปกรณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่าง เกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้น แพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ไม่น้อยหน้ารถยนต์ราคาแพงกว่า จะขับสนุกแค่ไหนกับการทดลองขับครั้งนี้ ภายนอก ใกล้เคียงรุ่นเดิม ดวงไฟเด่นขึ้น รูปทรงภายนอกยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ตัวทอพ จีแอล แต่เพิ่มเติมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ HID แบบ ไบ-ซีนอน ปรับระดับความสูง/ต่ำได้ ถ้ามีการบรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่น้ำหนักมาก ข้างในตัวโคมรมดำ ดูเข้มขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่ไฟท้ายเปลี่ยนการจัดวางเล็กน้อย ไฟถอยจัดวางในแนวนอน นอกจากนี้สปอยเลอร์หลังมีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไฟเบรควงที่ 3 แบบแอลอีดี ล้อแมก 16 นิ้ว ลายเดิม ภายใน เพิ่ม แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล การตกแต่งภายในมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย คือ บริเวณพวงมาลัย และวัสดุตกแต่งฐานคันเกียร์ เป็นแบบหุ้มหนัง เย็บขอบด้วยด้ายสีเงิน พิเศษด้วยความแตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งระบบครูสคอนทโรล พร้อมปุ่มควบคุมที่ด้านขวาของพวงมาลัย และแป้นแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้ตามใจผู้ขับ ให้อารมณ์สปอร์ทขณะขับขี่อีกพอสมควร นอกจากนี้จอแสดงผลแบบดิจิทอลเพิ่มการแสดงผลของจังหวะเกียร์ และการทำงานของระบบครูสคอนทโรล เครื่องยนต์ ขับสนุก และสปอร์ทกว่าเดิม ขุมกำลังยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที เพิ่มโหมด M สำหรับการเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ 7 จังหวะ (ใช้งานแทนโหมด S และ L) แต่สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ขณะอยู่ในโหมด D ได้เช่นกัน โดยระบบจะเลื่อนจังหวะเกียร์ชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติต่อไป อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนารถรุ่นนี้ออกแบบให้เกียร์โหมดบวก/ลบ ลากรอบได้ไม่เกิน 5,800-6,000 รตน. หรือหากความเร็วต่ำลงมามาก ระบบจะลดจังหวะเกียร์เอง ขณะทำการทดลองขับเรารู้สึกว่าระบบเกียรบวก/ลบ เพิ่มความสนุกขณะขับขี่ได้อีกพอสมควร ทำให้รถรุ่นนี้มีความหลากหลายที่มากกว่าการประหยัดเชื้อเพลิงในแบบฉบับของอีโคคาร์ อย่างไรก็ตามพื้นฐานของเกียร์ชุดนี้เป็นแบบแปรผัน ซีวีที การเล่นรอบขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์บ่อยเกินไป อาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลงโดยใช้เหตุ ทางที่ดีควรใช้งานระบบนี้เมื่อจำเป็นต้องเร่งแซงแบบฉุกเฉิน หรืออยากขับแบบเน้นความสนุกเป็นครั้งคราวจะเหมาะสมกว่า ขณะที่ระบบครูสคอนทโรลช่วยในเรื่องความสะดวกสบายขณะเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจ ติดตั้งมาเป็นครั้งแรกในบรรดาอีโคคาร์ด้วยกัน อย่างไรก็ตามหากต้องการได้คุณประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมันด้วยการเล่นที่ความเร็วคงที่แล้ว ควรใช้งานระบบ ครูสคอนทโรลในสภาพการจราจรที่ปลอดโปร่ง เส้นทางเป็นทางเรียบ ไม่ควรมีการขึ้นทางลาดชัน หรือสะพานบ่อยเกินไป เพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงขณะขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ระบบรองรับ นุ่มนวล น่าจะหนึบกว่านี้ แม้จะมีภาพลักษณ์ความสปอร์ทมากกว่ากับรุ่น อาร์เอกซ์ แต่ระบบรองรับ กับการบังคับควบคุมยังอิงพื้นฐานจากรุ่นเดิมทุกประการ นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล เจือความหนึบเล็กน้อย หากเป็นการขับทางไกลทั่วไป ถือว่ารองรับได้เพียงพอ แต่หากใครที่คาดหวังความหนึบแน่น ผสานกับการขับขี่สไตล์สปอร์ทกับเกียร์บวก/ลบ คงต้องหาทางเสริมแต่งระบบรองรับกันเอาเอง ขณะที่ระบบความปลอดภัยเทียบเท่ารุ่นทอพเดิม จีแอล ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส และ อีบีดี ระบบกุญแจนิรภัย ไม่มียางอะไหล่มาให้ แต่แทนที่ด้วยชุดปะยาง สรุป อีโคคาร์ที่สปอร์ทเกินหน้า การเพิ่มอุปกรณ์ที่คู่แข่งระดับเดียวกันยังไม่มีมาให้ในตอนนี้ ทั้งระบบเกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้นแพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ให้ ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์ เป็นทางเลือกที่แตกต่าง และเหนือชั้น เพิ่มอารมณ์ความสปอร์ทให้กับอีโคคาร์ ที่มีจุดเด่นด้านความประหยัดเป็นทุนเดิม อย่างไรก็ตามเราคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะเพิ่มชุดแต่งอีกเล็กน้อย พร้อมกับช่วงล่างที่หนึบกว่าเดิม จะมีความลงตัว และมาดสปอร์ทที่จัดเต็มกว่านี้แน่นอน กับราคาที่ 599,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1800-600-900� มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,850/1,695/1,510 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,485� ฐานล้อ (มม.) 2,430 น้ำหนัก (กก.) 975 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42� เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,242� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/74.2� อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 91/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.0/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค� ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที�7 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า� ระบบรองรับ� หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง� ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน� หลัง ดุม�� ราคา (บาท) 599,000�
ภายนอก ใกล้เคียงรุ่นเดิม ดวงไฟเด่นขึ้น
รูปทรงภายนอกยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ตัวทอพ จีแอล แต่เพิ่มเติมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ HID แบบ ไบ-ซีนอน ปรับระดับความสูง/ต่ำได้ ถ้ามีการบรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่น้ำหนักมาก ข้างในตัวโคมรมดำ ดูเข้มขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่ไฟท้ายเปลี่ยนการจัดวางเล็กน้อย ไฟถอยจัดวางในแนวนอน นอกจากนี้สปอยเลอร์หลังมีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไฟเบรควงที่ 3 แบบแอลอีดี ล้อแมก 16 นิ้ว ลายเดิม
ภายใน เพิ่ม แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล
การตกแต่งภายในมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย คือ บริเวณพวงมาลัย และวัสดุตกแต่งฐานคันเกียร์ เป็นแบบหุ้มหนัง เย็บขอบด้วยด้ายสีเงิน พิเศษด้วยความแตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งระบบครูสคอนทโรล พร้อมปุ่มควบคุมที่ด้านขวาของพวงมาลัย และแป้นแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้ตามใจผู้ขับ ให้อารมณ์สปอร์ทขณะขับขี่อีกพอสมควร นอกจากนี้จอแสดงผลแบบดิจิทอลเพิ่มการแสดงผลของจังหวะเกียร์ และการทำงานของระบบครูสคอนทโรล
เครื่องยนต์ ขับสนุก และสปอร์ทกว่าเดิม
ขุมกำลังยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที เพิ่มโหมด M สำหรับการเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ 7 จังหวะ (ใช้งานแทนโหมด S และ L) แต่สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ขณะอยู่ในโหมด D ได้เช่นกัน โดยระบบจะเลื่อนจังหวะเกียร์ชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติต่อไป อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนารถรุ่นนี้ออกแบบให้เกียร์โหมดบวก/ลบ ลากรอบได้ไม่เกิน 5,800-6,000 รตน. หรือหากความเร็วต่ำลงมามาก ระบบจะลดจังหวะเกียร์เอง
ขณะทำการทดลองขับเรารู้สึกว่าระบบเกียรบวก/ลบ เพิ่มความสนุกขณะขับขี่ได้อีกพอสมควร ทำให้รถรุ่นนี้มีความหลากหลายที่มากกว่าการประหยัดเชื้อเพลิงในแบบฉบับของอีโคคาร์ อย่างไรก็ตามพื้นฐานของเกียร์ชุดนี้เป็นแบบแปรผัน ซีวีที การเล่นรอบขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์บ่อยเกินไป อาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลงโดยใช้เหตุ ทางที่ดีควรใช้งานระบบนี้เมื่อจำเป็นต้องเร่งแซงแบบฉุกเฉิน หรืออยากขับแบบเน้นความสนุกเป็นครั้งคราวจะเหมาะสมกว่า ขณะที่ระบบครูสคอนทโรลช่วยในเรื่องความสะดวกสบายขณะเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจ ติดตั้งมาเป็นครั้งแรกในบรรดาอีโคคาร์ด้วยกัน อย่างไรก็ตามหากต้องการได้คุณประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมันด้วยการเล่นที่ความเร็วคงที่แล้ว ควรใช้งานระบบ
ครูสคอนทโรลในสภาพการจราจรที่ปลอดโปร่ง เส้นทางเป็นทางเรียบ ไม่ควรมีการขึ้นทางลาดชัน หรือสะพานบ่อยเกินไป เพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงขณะขับขี่ด้วยความเร็วคงที่
ระบบรองรับ นุ่มนวล น่าจะหนึบกว่านี้
แม้จะมีภาพลักษณ์ความสปอร์ทมากกว่ากับรุ่น อาร์เอกซ์ แต่ระบบรองรับ กับการบังคับควบคุมยังอิงพื้นฐานจากรุ่นเดิมทุกประการ นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล เจือความหนึบเล็กน้อย หากเป็นการขับทางไกลทั่วไป ถือว่ารองรับได้เพียงพอ แต่หากใครที่คาดหวังความหนึบแน่น ผสานกับการขับขี่สไตล์สปอร์ทกับเกียร์บวก/ลบ คงต้องหาทางเสริมแต่งระบบรองรับกันเอาเอง ขณะที่ระบบความปลอดภัยเทียบเท่ารุ่นทอพเดิม จีแอล ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส และ อีบีดี ระบบกุญแจนิรภัย ไม่มียางอะไหล่มาให้ แต่แทนที่ด้วยชุดปะยาง
สรุป อีโคคาร์ที่สปอร์ทเกินหน้า
การเพิ่มอุปกรณ์ที่คู่แข่งระดับเดียวกันยังไม่มีมาให้ในตอนนี้ ทั้งระบบเกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้นแพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ให้ ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์ เป็นทางเลือกที่แตกต่าง และเหนือชั้น เพิ่มอารมณ์ความสปอร์ทให้กับอีโคคาร์ ที่มีจุดเด่นด้านความประหยัดเป็นทุนเดิม อย่างไรก็ตามเราคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะเพิ่มชุดแต่งอีกเล็กน้อย พร้อมกับช่วงล่างที่หนึบกว่าเดิม จะมีความลงตัว และมาดสปอร์ทที่จัดเต็มกว่านี้แน่นอน กับราคาที่ 599,000 บาท