Latest Test Drive

อีโคคาร์ มักถูกมองว่ารถที่เน้นความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นลำดับแรก เรื่องความสปอร์ทเหมือนจะเป็นเรื่องรอง แต่ ซูซูกิ สร้างความแตกต่างกับการเพิ่มรุ่นย่อย อาร์เอกซ์ กับอุปกรณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่าง เกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้น แพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ไม่น้อยหน้ารถยนต์ราคาแพงกว่า จะขับสนุกแค่ไหนกับการทดลองขับครั้งนี้


ภายนอก ใกล้เคียงรุ่นเดิม ดวงไฟเด่นขึ้น

รูปทรงภายนอกยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ตัวทอพ จีแอล แต่เพิ่มเติมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ HID แบบ ไบ-ซีนอน ปรับระดับความสูง/ต่ำได้ ถ้ามีการบรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่น้ำหนักมาก ข้างในตัวโคมรมดำ ดูเข้มขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่ไฟท้ายเปลี่ยนการจัดวางเล็กน้อย ไฟถอยจัดวางในแนวนอน  นอกจากนี้สปอยเลอร์หลังมีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไฟเบรควงที่ 3 แบบแอลอีดี ล้อแมก 16 นิ้ว ลายเดิม

ภายใน เพิ่ม แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล

การตกแต่งภายในมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย คือ บริเวณพวงมาลัย และวัสดุตกแต่งฐานคันเกียร์ เป็นแบบหุ้มหนัง เย็บขอบด้วยด้ายสีเงิน พิเศษด้วยความแตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งระบบครูสคอนทโรล พร้อมปุ่มควบคุมที่ด้านขวาของพวงมาลัย และแป้นแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้ตามใจผู้ขับ ให้อารมณ์สปอร์ทขณะขับขี่อีกพอสมควร นอกจากนี้จอแสดงผลแบบดิจิทอลเพิ่มการแสดงผลของจังหวะเกียร์ และการทำงานของระบบครูสคอนทโรล

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
SUZUKI SWIFT 1.2 RX (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,850
กว้าง1,695
สูง1,510
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,242
แรงม้า/รตน.91/6,000
แรงบิด/รตน.12/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
599,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ขับสนุก และสปอร์ทกว่าเดิม

ขุมกำลังยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที เพิ่มโหมด M สำหรับการเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ 7 จังหวะ (ใช้งานแทนโหมด S และ L) แต่สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ขณะอยู่ในโหมด D ได้เช่นกัน โดยระบบจะเลื่อนจังหวะเกียร์ชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติต่อไป อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนารถรุ่นนี้ออกแบบให้เกียร์โหมดบวก/ลบ ลากรอบได้ไม่เกิน 5,800-6,000 รตน. หรือหากความเร็วต่ำลงมามาก ระบบจะลดจังหวะเกียร์เอง

ขณะทำการทดลองขับเรารู้สึกว่าระบบเกียรบวก/ลบ เพิ่มความสนุกขณะขับขี่ได้อีกพอสมควร ทำให้รถรุ่นนี้มีความหลากหลายที่มากกว่าการประหยัดเชื้อเพลิงในแบบฉบับของอีโคคาร์ อย่างไรก็ตามพื้นฐานของเกียร์ชุดนี้เป็นแบบแปรผัน ซีวีที การเล่นรอบขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์บ่อยเกินไป อาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลงโดยใช้เหตุ ทางที่ดีควรใช้งานระบบนี้เมื่อจำเป็นต้องเร่งแซงแบบฉุกเฉิน หรืออยากขับแบบเน้นความสนุกเป็นครั้งคราวจะเหมาะสมกว่า ขณะที่ระบบครูสคอนทโรลช่วยในเรื่องความสะดวกสบายขณะเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจ ติดตั้งมาเป็นครั้งแรกในบรรดาอีโคคาร์ด้วยกัน อย่างไรก็ตามหากต้องการได้คุณประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมันด้วยการเล่นที่ความเร็วคงที่แล้ว ควรใช้งานระบบ

ครูสคอนทโรลในสภาพการจราจรที่ปลอดโปร่ง เส้นทางเป็นทางเรียบ ไม่ควรมีการขึ้นทางลาดชัน หรือสะพานบ่อยเกินไป เพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงขณะขับขี่ด้วยความเร็วคงที่

ระบบรองรับ นุ่มนวล น่าจะหนึบกว่านี้

แม้จะมีภาพลักษณ์ความสปอร์ทมากกว่ากับรุ่น อาร์เอกซ์ แต่ระบบรองรับ กับการบังคับควบคุมยังอิงพื้นฐานจากรุ่นเดิมทุกประการ นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล เจือความหนึบเล็กน้อย หากเป็นการขับทางไกลทั่วไป ถือว่ารองรับได้เพียงพอ แต่หากใครที่คาดหวังความหนึบแน่น ผสานกับการขับขี่สไตล์สปอร์ทกับเกียร์บวก/ลบ คงต้องหาทางเสริมแต่งระบบรองรับกันเอาเอง ขณะที่ระบบความปลอดภัยเทียบเท่ารุ่นทอพเดิม จีแอล ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส และ อีบีดี ระบบกุญแจนิรภัย ไม่มียางอะไหล่มาให้ แต่แทนที่ด้วยชุดปะยาง



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Kl7Db
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป อีโคคาร์ที่สปอร์ทเกินหน้า

การเพิ่มอุปกรณ์ที่คู่แข่งระดับเดียวกันยังไม่มีมาให้ในตอนนี้ ทั้งระบบเกียร์บวก/ลบ พร้อมแป้นแพดเดิล ชิฟท์ และระบบครูสคอนทโรล ให้ ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์ เป็นทางเลือกที่แตกต่าง และเหนือชั้น เพิ่มอารมณ์ความสปอร์ทให้กับอีโคคาร์ ที่มีจุดเด่นด้านความประหยัดเป็นทุนเดิม อย่างไรก็ตามเราคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะเพิ่มชุดแต่งอีกเล็กน้อย พร้อมกับช่วงล่างที่หนึบกว่าเดิม จะมีความลงตัว และมาดสปอร์ทที่จัดเต็มกว่านี้แน่นอน กับราคาที่ 599,000 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม

เรื่องที่คุณต้องอ่าน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ