ทดลองขับ(formula)
HONDA CIVIC E:HEV RS
การกลับมาอีกครั้งของเครื่องยนต์ไฮบริดกับ HONDA CIVIC รูปทรงภายนอกยังดูคุ้นเคย แต่มีความแตกต่างด้วยขุมพลังที่มีความหลากหลาย ทั้งอัตราเร่งที่ฉับไว และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม หลังจากทำตลาดมา 1 ปีกว่าๆ HONDA CIVIC มีการอัพเดทครั้งใหญ่กับทางเลือกขุมพลังไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า มาดูกันว่า สมรรถนะจะเทียบชั้นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบหรือไม่ และจะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแค่ไหน กับระบบไฮบริด E:HEV ตัวทอพ RS
ภายนอก ซีดานทรงสปอร์ท
รูปทรงโดยรวมยังมีความใกล้เคียงกับซีดานขุมพลังเทอร์โบ แต่มีความแตกต่างในรายละเอียดบางจุด เช่น โลโก HONDA (ฮอนดา) จะผสมสีฟ้าอ่อน บ่งบอกความเป็นรถยนต์ไฮบริด ขอบกระจกหน้าต่างจะเป็นโครเมียม แม้จะเป็นรุ่นทอพก็ตาม (เดิมจะเป็นสีดำสนิท) รวมถึงมือเปิดประตูเป็นสีดำผสมโครเมียม ส่วนท้ายเสริมสปอยเลอร์สีดำ และมีความแตกต่างสำคัญ คือ การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลายสีทูโทน พร้อมยางสไตล์สปอร์ทของ MICHELIN PILOT SPORT 4 ทำให้ CIVIC E:HEV RS (ซีวิค อี: เอชอีวี อาร์เอส) มีมาดสปอร์ท ผสมความเรียบหรูในตัว
ภายใน เพิ่มการแสดงผลของระบบไฮบริด
ภายในห้องโดยสาร CIVIC E:HEV RS ยังคงใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ แต่มีจุดแตกต่างที่หน้าจอหลัก และจอแสดงผลบนมาตรวัด กับการส่งกำลังของระบบไฮบริด นอกจากนี้ มีการติดตั้งช่องแอร์ด้านหลัง ให้ความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม รวมถึงการเพิ่มอรรถประโยชน์ด้วยเบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 แต่การพับเบาะต้องดึงสลักจากส่วนที่เก็บสัมภาระท้าย ลดทอนความสะดวกสบายของการใช้งานเล็กน้อย
ขณะที่ระบบ HONDA SENSING ยังคงติดตั้งมาครบครัน เหมือนกับรุ่น RS ของเครื่องยนต์เทอร์โบ ได้แก่ ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว กล้องมองภาพฝั่งซ้าย ระบบรักษารถให้อยู่กลางเลน ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ และยังมีระบบเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัว และระบบเตือนผู้โดยสารบนเบาะหลัง พร้อมระบบเนวิเกเตอร์ในตัว นอกเหนือจากการเชื่อมต่อกับมือถือระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY ในรุ่น RS ติดตั้งที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายด้วย
เครื่องยนต์ แรงเหลือเฟือ และประหยัดสุดๆ
สำหรับเครื่องยนต์ตามแบบฉบับรหัส E:HEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า แต่การส่งกำลังส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่ 0-2,000 รตน. ซึ่งเป็นลักษณะการส่งกำลังของมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองทันทีที่ออกตัว และสามารถปรับแรงหน่วงของมอเตอร์ได้หลากหลายผ่านแพดเดิล ชิฟท์
เราลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (โดยประมาณ) ของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก HONDA CIVIC E:HEV RS โดยใช้โหมดปกติ พบว่าอัตราเร่งมีความทันใจ ทำได้ใกล้เคียงกับรุ่นเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร เลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่า อัตราเร่งตีนต้นทำได้น่าพอใจไม่เปลี่ยนแปลง ต่อมาเราลองเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT และลองอัตราเร่งลักษณะเดิม พบว่า การออกตัวทำดุดันเกินคาด มีความแตกต่างอย่างชัดเจน จนเราค่อนข้างแน่ใจว่า อัตราเร่งในโหมดนี้ มีความเร้าใจกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอย่างแน่นอน ส่วนความเร็วสูงสุดของระบบ E:HEV ตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 191 กม./ชม. ต่างจากระบบไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (ใน CITY และ HR-V แบบ E:HEV) จะมีความเร็วสูงสุดเพียง 160 กม./ชม. เท่านั้น
ระบบรองรับ นุ่มกำลังดี ยางสไตล์สปอร์ท
ระบบรองรับของ HONDA CIVIC E:HEV RS มีความได้เปรียบที่การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 235/40 R18 ทำให้มีความมั่นคงของการขับขี่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ผนวกกับการปรับแต่งระบบรองรับให้มีความเหมาะสมกับการติดตั้งชุดแบทเตอรีเพิ่มเติม (น้ำหนักโดยรวมของตัวรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย) พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ หักเลี้ยวได้ดังใจ มั่นคงในช่วงความเร็วสูง และเบาแรงในช่วงความเร็วต่ำ อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตยังคงปรับแต่งระบบรองรับให้มีความนุ่มนวลด้วย เพื่อความเหมาะสมของการใช้งานทั่วไป อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ
สรุป ขุมพลังแบบใหม่ โดนใจกว่าเดิม
HONDA CIVIC E:HEV RS ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งกับระบบไฮบริดของซีดานอนุกรมนี้ หลังจากเคยใช้งานมาแล้วกับ CIVIC รุ่นก่อนหน้านี้ (รหัสตัวถัง FB) กับระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน การกลับมาครั้งนี้ ระบบไฮบริดมีความสมบูรณ์พร้อมมากกว่าเดิม ทั้งในแง่ของสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม ควบคู่กัน แบบที่เครื่องยนต์สันดาปไม่สามารถทำได้ ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของขุมพลังอย่างแท้จริง ภายใต้ออพชันที่ครบครัน