ทดลองขับ(4wheels)
มาซดา ซีเอกซ์-30 สปอร์ทครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับสนุก
มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรมพิสูจน์สมรรถนะ มาซดา ซีเอกซ์-30 (MAZDA CX-30) รถอเนกประสงค์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของรถยนต์เจเนอเรชันที่ 7
ภายนอก
ซีเอกซ์-30 เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง ซีเอกซ์-3 (CX-3) กับ ซีเอกซ์-5 (CX-5) แรกเห็นบอกได้เลยว่า มันคือ มาซดา 3 รุ่น 5 ประตู ฟาสต์แบค (MAZDA3 FASTBACK) ในรูปแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี
ตัวถังยาวกว่าคู่แข่งทั้ง ฮอนดา เอชอาร์-วี และโตโยตา ซี-เอชอาร์ มีรูปทรงที่ลู่ลม ออกแบบโดยให้ความสำคัญกับแสง และเงาที่ตกกระทบลงบนพื้นผิวตัวรถอย่างมีมิติ ไฟหน้าแอลอีดีทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้าสีเงินมีมิติความลึกแบบ ซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตู รับกับยาง 215/55 R18 (2.0 ซี 215/65 R16 )
ไฟท้ายแอลอีดีทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำบนกระจกบังลมหลังเหมือนกับ มาซดา 3 ฟาสต์-แบค แต่แนวเสาหลังหนา ถูกแบ่งเป็นเสา C และ D ทำให้ประตูคู่หลังกว้างขึ้น ประกอบกับความสูงตัวรถ ช่วยให้เข้า/ออกได้สะดวก
ภายใน
ห้องโดยสารคล้ายกับ มาซดา 3 แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว ส่วนข้อมูลต่างๆ จะแสดงบนกระจกหน้าในรูปแบบสี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์น สปอร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว แนวนอน พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT INFOTAINMENT SYSTEM รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ลำโพง 12 ตัว ในรุ่น เอสพี
เบาะนั่งผู้ขับสามารถปรับได้ 10 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้าและบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 6 ทิศทาง พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรจุสัมภาระ 430 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน (SKYACTIV-G) 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรง-บิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. หรือ 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (SKYACTIV-DRIVE) และขับเคลื่อนด้วยระบบล้อหน้า เหมือนกับ มาซดา 3 แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า (30 กก.) และการปรับให้เข้ากับบุคลิกรถ อัตราสิ้นเปลืองจึงขยับลงมาอยู่ที่ 15.4 กม./ลิตร แทนที่จะเป็น 15.9 กม./ลิตร (ตัวเลขผู้ผลิต) และรองรับน้ำมันสูงสุด อี 85 ขณะที่คู่แข่ง ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า และ 140 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (ซีวีที) 7 จังหวะ มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน คือ 15.9/15.4 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
มาซดา ซีเอกซ์-30 ยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ (GVC PLUS: G-VECTORING CONTROL PLUS) ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่เหมาะสม ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำ และสมดุล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ สามารถเข้าโค้ง และออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวล ลดอาการเมื่อยล้าสะสมจากการขับรถทางไกลของผู้ขับขี่ และการโคลงตัวไป/มาของผู้โดยสาร ทำให้ผู้โดยสารสะดวกสบายมากขึ้น
นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน ซีเอกซ์-30 ยังติดตั้งระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค ระบบแจ้งสภาพการจราจร และป้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
รวมทั้งระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง/ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ช่วยให้เข้า/ออกช่องทางแคบได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น
ซีเอกซ์-30 เรียกได้ว่าครบเครื่อง ทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหญ่กว่าคู่แข่ง ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายใกล้กับ มาซดา 3 โดยเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 ซี (2.0 C) ราคา 989,000 บาท 2.0 เอส (2.0 S) ราคา 1,099,000 บาท และ 2.0 เอสพี (2.0 SP) ราคา 1,199,000 บาท ก็ทำให้คนชอบรถแนวครอสส์โอเวอร์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ฟันธง
ขนาดกำลังดี ไม่เล็ก หรือใหญ่ สำหรับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีแนวสปอร์ท 5 ที่นั่ง ตอบโจทย์คนไม่ชอบรถหลังคาสูง