ทดลองขับ(formula)
โวลโว เอส 60
ภาพลักษณ์ของ โวลโว คือ บแรนด์รถยนต์ที่โดดเด่นในเรื่องของระบบความปลอดภัย แต่การทดลองขับครั้งนี้แตกต่างออกไป กับการมาพิสูจน์สมรรถนะด้านอัตราเร่ง และการขับขี่ว่ามีความลงตัวมากน้อยแค่ไหน จะสามารถเทียบเคียงคู่แข่งสัญชาติยุโรปเจ้าอื่นได้หรือไม่ กับซีดานมาดสปอร์ทรุ่นล่าสุด โวลโว เอส 60
ภายนอก หรู เรียบ และเฉียบคม
โวลโว เอส 60 รูปทรงด้านหน้าใกล้เคียงกัน ส่วนด้านท้ายมีความลาดเท ตามแบบฉบับรถยนต์ซีดาน ภายใต้เหลี่ยมสันที่ลงตัว รุ่นทอพ อาร์-ดีไซจ์น เสริมชุดตกแต่งรอบคัน เพิ่มความปราดเปรียวผสมความเรียบง่ายตามแบบฉบับ โวลโว ขณะที่มิติตัวถัง ความยาว 4,761 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,431 มม. และระยะฐานล้อ 2,872 มม. รุ่น โมเมนทัม ใช้ล้อแมก 18 นิ้ว ส่วนรุ่น อาร์-ดีไซจ์น ใช้ล้อแมก 19 นิ้ว
ภายใน กว้างขวาง ทันสมัย
ห้องโดยสารออกแบบเน้นความเรียบง่าย ตามสไตล์ค่ายรถสแกนดิเนเวียน จอแสดงผลตรงกลางขนาดใหญ่ถึง 9 นิ้ว นอกจากใช้แสดงผลการทำงาน ยังใช้งานสำหรับควบคุมระบบต่างๆ ด้วย เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบความบันเทิง และการปรับแต่งระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ของตัวรถ เข้ากับยุคสมัยด้วยระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในรถ คลีน โซน ระบบเครื่องเสียงของ HARMAN KARDON พร้อมลำโพงถึง 14 ตัว มีทั้งความสะดวกสบาย และความบันเทิงที่ครบครัน
เครื่องยนต์ 407 แรงม้า แรงเหลือๆ
ซีดานรุ่นล่าสุดของ โวลโว มาพร้อมขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร เสริมพละกำลังด้วย ซูเพอร์ชาร์จ และเทอร์โบในบลอคเดียวกัน ทำให้มีกำลังสูงสุดถึง 320 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 87 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 407 แรงม้า เลยทีเดียว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 4.4 วินาที (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) จัดว่าร้อนแรงไม่น้อย นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อตลอดเวลา โดยเครื่องยนต์เบนซินขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หลัง ชุดแบทเตอรีความจุ 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จเต็มสามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนได้เป็นระยะทางสูงสุด 49 กม. (ภายใต้การขับขี่ที่เหมาะสม) ช่วงทางตรงยาว ได้ทดสอบสมรรถนะเต็มที่ ทำให้เราได้เห็นว่าการ “คิค ดาวน์” รถรุ่นนี้ จนถึงปุ่มที่ติดตั้งอยู่หลังแป้นคันเร่ง พละกำลังรวม 407 แรงม้าจะตอบสนองอย่างฉับไว จากระบบ ซูเพอร์ชาร์จ เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้ารวมพลังเข้าด้วยกัน
ระบบรองรับ หนึบนุ่ม ควบคุมง่าย
การทดลองขับครั้งนี้จะมาพิสูจน์ความคล่องแคล่วของการบังคับควบคุมด้วย เราเริ่มด้วยการขับแบบสลาลอม มีไพลอนวางเรียงกันในแนวขวางจำนวน 3 ตัว ต้องใช้การหักเลี้ยวมากขึ้น และสลับซ้าย/ขวาต่อเนื่อง พวงมาลัยมีการตอบสนองฉับไวเกินคาด แต่ยังคงรักษาความนุ่มนวล และต่อเนื่อง รวมถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่ค่อนข้างเบาเล็กน้อย ตัวรถสามารถลัดเลาะผ่านไพลอนแต่ละจุดได้ง่ายดาย ถัดมา คือ สถานีที่มีโค้งต่อเนื่อง มุมแคบ เอส 60 มีอาการโคลงไม่มากนัก แม้ระบบรองรับจะเน้นความนุ่มนวล ยังสามารถควบคุมทิศทางได้ดี แม้ยางจะออกอาการส่งเสียงเล็กน้อย แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อช่วยให้ตัวรถเกาะโค้งได้อย่างเฉียบคม
สรุป ซีดานมาดเนี้ยบ สปอร์ทด้วยอัตราเร่งที่เร้าใจ
โวลโว เอส 60 ตัวถังซีดาน มีเส้นสายที่บ่งบอกความสปอร์ทมากกว่าพี่น้องร่วมค่ายรุ่นอื่น โดยเฉพาะรุ่น อาร์-ดีไซจ์น ตกแต่งรอบคัน และมีแพดเดิล ชิฟท์ มาให้ จุดเด่นย่อมหนีไม่พ้น เครื่องยนต์พละกำลังสูง ที่ 407 แรงม้า จากขุมพลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด มีอัตราเร่งที่เร้าใจมาก ภายใต้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา หักเลี้ยวได้คล่องแคล่วเกินคาด ทำให้เราแทบจะลืมภาพลักษณ์ของรถที่เน้นชีวิตครอบครัวอันเรียบง่ายของ โวลโว ไปสนิท การทดลองขับครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า ในแง่ของคุณลักษณะการขับขี่ที่ลงตัว โวลโว เอส 60 ทำได้ดีไม่แพ้ใคร ภายใต้ระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มไม่เปลี่ยนแปลง ภายใต้ราคาระดับ 2 ล้านบาท เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ รวมถึงระบบเครื่องยนต์ที่ทั้งแรง และประหยัดเชื้อเพลิงในเวลาเดียวกัน ถือว่าคุ้มค่าสุดยอด !