ทดลองขับ(formula)
โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
สายพันธุ์ โพร์เช พานาเมรา ทำตลาดกับตัวถังซีดานตลอดมา ล่าสุดเพิ่มทางเลือกมาดสปอร์ท กับรูปแบบตัวถังที่แตกต่าง ด้วยรุ่นสปอร์ท ตูริสโม กับคำถามที่หลายคนอาจสงสัยว่ารถรุ่นนี้ คือ สเตชันแวกอน หรือ แฮทช์แบค ?
ภายนอก เส้นสายสปอร์ท คล้าย 911 คาร์เรรา
พิจารณาจากเส้นสายภายนอก โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม มีจุดแตกต่างสำคัญที่ส่วนท้ายของตัวถัง กับการเพิ่มพื้นที่ถัดจากประตูบานหลังเป็นต้นไป แนวหลังคาที่ยาวขึ้น ส่วนท้ายที่ลาดเท ก้ำกึ่งกับความเป็นสเตชันแวกอน และแฮทช์แบคในเวลาเดียวกัน เนื่องจากการเพิ่มเข้ามาของ เสา ดี คล้ายกับรูปแบบตัวถังสเตชันแวกอน แต่ความลาดเทของแนวเสาค่อนข้างมาก ทำให้รถรุ่นนี้ดูคล้ายกับรถท้ายตัดแบบแฮทช์แบคเช่นกัน ในขณะที่ด้านหน้ามีฝากระโปรงยาว ไฟหน้าทรงเรียว เพิ่มความดุดันด้วยช่องระบายอากาศด้านข้าง ถัดจากซุ้มล้อคู่หน้า ตลอดจนชุดไฟท้ายในแนวนอน มีความใกล้เคียงกับสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา มีความลงตัวมากกว่า พานาเมรา รุ่นก่อนหน้านี้ด้วย
ภายใน เพิ่มความทันสมัย พื้นที่มากขึ้น
เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร โดยรอบผู้ขับให้อารมณ์ใกล้เคียงรถสปอร์ทพันธุ์แท้ แผงคอนโซลเต็มไปด้วยปุ่มใช้งานต่างๆ แต่ออกแบบให้เป็นพื้นเรียบ ผิวสีดำแวววาว ดูทันสมัย และเคร่งขรึม พวงมาลัยรูปทรงใหม่ของ โพร์เช จับถนัดมือ มีปุ่มปรับโหมดการทำงานของตัวรถ และเครื่องยนต์ เป็นแบบหมุน ติดตั้งด้านในของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวก ปรับเปลี่ยนโหมดได้ทันใจ หน้าจอแสดงผลตรงกลางคอนโซลหน้าออกแบบให้มีความกลมกลืนกับส่วนประกอบอื่นๆ โดยรอบ เบาะนั่งทรงสปอร์ท มีรูปทรงเป็นชิ้นเดียวกัน
จุดที่น่าสนใจ คือ พื้นที่ใช้สอยด้านหลังที่มีมากขึ้น เบาะนั่งด้านหลังรองรับผู้โดยสาร 3 ตำแหน่ง สามารถพับเก็บได้ พื้นที่ด้านหลังเบาะมีมากกว่า พานาเมรา รุ่นปกติที่เป็นตัวถังซีดานพอสมควร อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวเสา ดี ที่ลาดเทค่อนข้างมาก ทำให้การขนสัมภาระทรงสูงอาจไม่สะดวกเท่าใดนัก ในส่วนนี้เองทำให้อรรถประโยชน์ ของ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม มีความใกล้เคียงกับรถสไตล์ แฮทช์แบค กับพื้นที่เก็บสัมภาระสูงสุดที่ 1,295 ลิตร เมื่อเทียบกับรถยนต์สไตล์ สเตชันแวกอน ที่น่าจะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่านี้
เครื่องยนต์ ไฮบริดพลังสูง สมชื่อ โพร์เช
โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม ที่เราได้ทดลองขับ คือ รุ่น 4 อี-ไฮบริด ระบบพลัก-อิน ไฮบริด ให้กำลังสูงสุดถึง 462 แรงม้า ตามสเปคผู้ผลิตระบุว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.6 วินาที โดยในการทดลองขับครั้งนี้ ทางผู้จัดได้เตรียมสนามทดสอบหลากหลายรูปแบบบนสนามแข่ง ปทุมธานี สปีดเวย์ เริ่มต้นด้วยการทำอัตราเร่งขณะออกตัว เรารู้สึกได้ว่าการตอบสนองของอัตราเร่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว แม้ขุมพลังจะเป็นการทำงานร่วมกันทั้งระบบเทอร์โบ และไฮบริด การออกตัวบนทางตรงบ่งบอกความเป็นสายพันธุ์ โพร์เช นั่นคือ ความเร้าใจ และการตอบสนองที่ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง หากใครที่ต้องการเพิ่มอรรถรสด้านเสียง ต้องซื้อชุดท่อไอเสียแบบสปอร์ทเพิ่มเติม
ระบบรองรับ หนึบแน่น เบรคทรงพลัง
อีกจุดหนึ่งที่จะพิสูจน์ได้ว่า พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม รุ่นนี้ ควรจะเป็น สเตชันแวกอน หรือ แฮทช์แบค คือ คุณลักษณะการขับขี่ ในสนามทดสอบมีทั้งการเข้าโค้ง การเบรค และการเข้าโค้งต่อเนื่องแบบสลาลอม เราพบว่าตัวรถมีความกระฉับกระเฉงดีมาก พวงมาลัยตอบสนองได้ดี และเฉียบคมยิ่งขึ้นในโหมด สปอร์ท ผนวกกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้เกาะโค้งได้ดี โดยเฉพาะช่วงสลาลอม หรือแม้กระทั่งการเบรคและหักเลี้ยวไปพร้อมกัน
ข้อมูลจำเพาะ โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,049/1,937/1,428
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,671/1,651
ฐานล้อ (มม.) 2,950
น้ำหนัก (กก.) 2,190
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์ (มอเตอร์ไฟฟ้า)
แบบ เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 2,894
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.5/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 330/5,250-6,500 (136)
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 45.9/1,750-5,000 (40.8)
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส พีเอสเอม
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 9,500,000
สรุป สปอร์ทเฉียบคม ใช้งานได้หลากหลาย
หลังจากพิจารณาทั้งภายนอก และภายใน ต่อเนื่องด้วยการพิสูจน์สมรรถนะ และการขับขี่ที่หลากหลาย เรามีความรู้สึกว่า โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม มีความเป็นรถสไตล์แฮทช์แบคมากกว่า จากการตอบสนองที่ฉับไวขณะกดคันเร่ง การบังคับควบคุมที่ฉับไว แม่นยำ สมชื่อความเป็นสายพันธุ์สปอร์ทจาก โพร์เช ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า พานาเมรา รุ่นปกติพอประมาณ แฝงความประหยัดด้วยระบบพลัก-อิน ไฮบริด ทำให้รถรุ่นนี้มีความครบเครื่องอย่างยอดเยี่ยม กับค่าตัวที่ 9,500,000 บาท