ทดลองขับ(4wheels)
ฮอนดา โมบิลีโอ
ฮอนดา โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) เอมพีวีขนาดเล็ก 5 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน มีให้เลือกทั้งแบบเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ในรุ่น เอส เน้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น วี และรุ่น อาร์เอส ที่เราได้ทดลองขับในครั้งนี้
ภายนอก
ฮอนดา โมบิลีโอ ใช้โครงสร้างตัวถังด้านหน้าของ บีอาร์-วี (BR-V) แต่เปลี่ยนกันชน และกระจังหน้าสีดำเงา ในรุ่น อาร์เอส ไฟหน้าใหม่และไฟหรี่แบบแอลอีดี แต่จะต่างกันตรงเลนส์พโรเจคเตอร์ ถูกเปลี่ยนมาใช้แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์แทน และใส่กันชนแนวสปอร์ทพร้อมไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง
แม้ว่าด้านหน้าจะดูชินตา แต่ด้วยรูปทรงลู่ลม และเส้นสายด้านข้างเฉียบคมลงตัวท้ายรถ ทำให้ ฮอนดา โมบิลีโอ ดูสปอร์ทกว่าคู่แข่ง ตัวรถยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. ยาวกว่าแต่เตี้ยกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน โดยรุ่น อาร์เอส ติดตั้งสเกิร์ทข้าง กันชนหลัง และสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ท เปลี่ยนล้อลายกังหัน มาช่วยเสริมหล่ออีกด้วย
ภายใน
ห้องโดยสารคล้ายกับ บีอาร์-วี โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้า เน้นโทนสีดำ เบาะนั่งบุผ้าสีดำที่ดูลงตัว และไม่เปื้อนง่าย โดยรุ่น อาร์เอส ยังตกแต่งสีเงินเมทัลลิคตัดกับสีดำ บุผ้าลายสีแดงกลางเบาะและเดินตะเข็บด้วยด้ายแดง เพิ่มความสปอร์ทให้รถมากขึ้น
เครื่องเสียง 2 DIN จอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่มาพร้อมฟังค์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่าน บลูทูธ และติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมช่องยูเอสบี 2 ช่อง และช่อง HDMI ในรุ่น อาร์เอส มาให้ใช้แทนซีดีตามสไตล์ ฮอนดา เพิ่มระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์แบบกดปุ่ม และระบบเปิด/ปิดประตูแบบอัจฉริยะ
เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สำหรับคนที่สูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งได้สบายทุกตำแหน่ง แม้ว่ามองด้วยสายตาดูเหมือนจะไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก ลองนั่งในแถวที่ 3 ระยะทางประมาณ 100 กม. ก็ยังไม่เมื่อยล้า แอร์เพดานเหนือเบาะแถวที่ 2 ช่วยให้เย็นเร็ว และเย็นสบายตลอดการเดินทาง และที่ไม่ลืม คือ ที่วางแก้วน้ำ 11 จุด สำหรับครอบครัวใหญ่
เครื่องยนต์
ฮอนดา โมบิลีโอ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บลอคเดียวกันกับรุ่น บีอาร์-วี แจซซ์ และซิที รองรับ อี 85 รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือซีวีที กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. มากกว่าคู่แข่งที่วางเครื่องยนต์เบนซินขนาดเดียวกัน
การตอบสนองไม่จัดจ้านตามสไตล์ซีวีที กดคันเร่งเพียงครึ่งเดียวไปได้ดีกว่ากดเต็ม อาจไม่สะใจคนที่คุ้นเคยกับรถเครื่องใหญ่หรือแรงติดเทอร์โบ ซึ่งนิยมเสียงครางกระหึ่มของรอบเครื่องเมื่อเร่งความเร็ว แต่ไม่สนว่าเกียร์จะรับได้หรือเปล่า
อัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ในเวลา 5.4 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11 วินาที เร็วกว่า บีอาร์-วี ที่ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน และเท่าๆ กับ แจซซ์ การใช้งานในเมืองสบาย ความเร็วเดินทาง 80-120 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 165 กม./ชม. ตามตัวเลขบนมาตรวัด ซึ่งก็น่าพอใจ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 16.0 กม./ลิตร
ตัวรถมีความยาวแต่เตี้ยกว่าคู่แข่ง ฐานล้อยาวถึง 2,652 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 189 มม. น้ำหนักรถเบา 1,173 กก. วางอยู่บนช่วงล่าง ชอคอับและสปริง ที่ทีมวิศวกร ฮอนดา เซทมาให้รับกับรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมรถง่าย เบาแรง (ไม่เบามากอย่าง แจซซ์) และมั่นใจเมื่อต้องใช้ความเร็วสูง (ดีกว่า บีอาร์-วี)
ระบบรองรับ
ระบบเบรคที่มีทั้ง เอบีเอส ป้องกันล้อลอค และอีบีดี กระจายแรงเบรค วีเอสเอ ควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง เอชเอสเอ ช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับล้อขนาด 15 นิ้ว และยาง 185/65 R15 ก็เพียงพอกับการใช้งาน รุ่น อาร์เอส ยังเพิ่มกล้องมองหลัง เพื่อความสะดวกในการถอยหลัง มาให้ด้วย
ฮอนดา โมบิลีโอ เหมาะกับครอบครัวยุคนี้ ที่ต้องการรถใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ในราคาพอประมาณ ไม่เน้นประตูแบบเลื่อนไฟฟ้า เลือก 5 ที่นั่ง เน้นบรรทุกสัมภาระเป็นประจำก็เลือก รุ่น เอส ราคา 659,000 บาท เลือก 7 ที่นั่ง รุ่น วี ราคา 699,000 บาท หรือชอบความสปอร์ทก็ต้อง รุ่น อาร์เอส ราคา 763,000 บาท
ฟันธง
รูปทรงสวยสะดุดตากว่าเดิม เครื่องยนต์ไม่จัดจ้าน แต่พอเพียง แม้นั่งเต็ม 7 ที่นั่ง