ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค 1.5 วีเทค เทอร์โบ
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค เจเนอเรชันที่ 10 แบบ 5 ประตู รูปทรงสปอร์ท โฉบเฉี่ยว ขุมพลัง 1.5 ลิตร VTEC TURBO ตอบสนองดี ขับขี่สนุกสนาน บนเส้นทาง หัวหิน-เพชรบุรี
ภายนอก โฉบเฉี่ยว สปอร์ท
ซีวิค แฮทช์แบค ใช้โครงสร้างร่วมกันกับ ฮอนดา ซีวิค ใหม่ เส้นสายด้านข้างคมชัด ตัวถังส่วนหน้า และระยะฐานล้อ ชุดเดียวกับ ซีวิค ซีดาน รุ่นปัจจุบัน แต่ระยะตัวถังตั้งแต่เสากลาง หรือ B-PILLAR ไปจนถึงด้านท้าย ออกแบบใหม่ โดยแนวเส้นหลังคาด้านท้ายจะมีความสูงมากกว่ารุ่นซีดาน เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายให้กว้างขึ้น ขณะที่ระยะโอเวอร์แฮงด้านท้ายของตัวรถสั้นลงแบบสปอร์ท
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,501/1,799/1,421 มม. เทียบกับ ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส (4,630/1,799/1,416 มม.) ความยาวตัวรถน้อยกว่า 129 มม. ความสูงต่างกันเล็กน้อย เพียง 5 มม. แนวเส้นหลังคาเพรียวขึ้น ช่วงล้อมีขนาดใหญ่และกว้างขึ้น ช่วยในเรื่องของการทรงตัว อีกทั้งยังมีระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,697 มม.
กันชนหน้า ดีไซจ์นรูปรังผึ้ง ไฟหน้า และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน รวมถึง ไฟท้ายรูปทรงตัว C ทั้งหมดใช้ไฟแบบ LED กันชนท้ายมีเหลี่ยมสันดูสปอร์ท ช่องระบายอากาศรูปรังผึ้ง ฝากระโปรงหน้าปรับให้ต่ำลง ออกแบบให้เสา A-PILLAR บางขึ้น เพื่อลดการบดบังทัศนวิสัยด้านหน้า
ภายใน สวยล้ำ นำสมัย
ห้องโดยสาร ด้วยระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นทำให้ห้องโดยสารไม่เล็ก เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง เส้นสายการออกแบบที่ดูสปอร์ทและพรีเมียม ระบบเครื่องเสียงใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อทันสมัย แผงหน้าปัดพร้อมมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ มาตรวัดระดับเชื้อเพลิง เน้นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และมาตรวัดความเร็วแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิทอล ส่วนแผงหน้าปัดเป็นชิ้นเดียวกัน จึงมีพื้นที่ช่วงหัวเข่าของที่นั่งด้านคนขับกว้างขึ้น แผงคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น สะดวกในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา เบาะคู่หน้ารับกับสรีรศาสตร์ดี เบาะนั่งฝั่งคนขับอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ เสริมอารมณ์สปอร์ทมากขึ้น ส่วนด้านหลังผู้โดยสารที่สูง 180 ซม. ได้ทดลองนั่งสามารถนั่งและลุกเข้า/ออกจากรถได้ โดยมีพื้นที่ส่วนขาเพียงพอ ไม่สั้นและแคบเกินไป
เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ ADVANCED TOUCH ควบคุมฟังค์ชันความบันเทิง พร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย และช่องเชื่อมต่อ USB เพื่อรองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY (เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น) พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีระบบควบคุมความเร็ว ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์แบบกดปุ่ม ระบบปรับอากาศสามารถสั่งการได้จากระยะไกลด้วยกุญแจรีโมท ช่วยอุ่นเครื่องพร้อมปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้เย็นสบายก่อนออกเดินทาง และขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ทอยู่ ประตูรถยังคงลอคเช่นเดิม แต่รถจะไม่อยู่ในสถานะที่พร้อมออกตัว จนกว่ากุญแจรีโมทและผู้ขับจะอยู่ภายในตัวรถ และกดปุ่มสตาร์ทการทำงานของเครื่องยนต์อีกครั้ง
เครื่องยนต์ แรง/ประหยัด
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700–5,500 รตน. หัวฉีดไดเรคท์ อินเจคชัน พร้อมการออกแบบท่อไอดีแบบตรง และเทอร์โบชาร์เจอร์ที่ช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ บวก/ลบ
เครื่องยนต์บลอคนี้ ตอบสนองดีตั้งแต่ออกตัว จากจุดสตาร์ทวิ่งออกนอกเมืองหัวหิน ความจัดจ้านของเครื่องยนต์ ทำให้เรารู้สึกสนุก เมื่อถึงทางโล่ง สามารถกดคันเร่งทางยาว รถพุ่งออกตัวไปอย่างรวดเร็ว ทันใจ ช่วงเร่งแซง ทำได้สบาย ความจุเครื่องยนต์ไม่มาก แต่ให้การตอบสนองระดับนี้ เรียกว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ใช้ความเร็วทางตรง ไป/กลับ ในช่วง 120-140 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 13.0 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มสบาย สไตล์ครอบครัว
ระบบรองรับ หน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง แบบมัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เซทชอคอับหลังและคอยล์สปริงใหม่ สปอร์ทมากขึ้น เพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว และซับแรงกระแทก ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ให้ความเบาสบาย ใช้งานในเมืองคล่องตัว
ในช่วงการทดลองขับ เส้นทางจากหัวหิน-เพชรบุรี-หัวหิน แม้ว่าช่วงล่างหลังหนึบขึ้นกว่ารุ่น 4 ประตู เล็กน้อย จากการทูนอัพใหม่ ด้านหน้ายังเน้นความนุ่มนวลตามสไตล์รถบ้าน ช่วงความเร็วสูง และลองบังคับพวงมาลัย หักหลบ ซ้าย/ขวา รู้สึกเบาและนุ่มนวล ไม่สอดรับกับกำลังเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน แต่ถ้าขับใช้งานทั่วไป จัดเป็นรถที่พวงมาลัยควบคุมง่าย
ระบบเบรคแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน เอชเอสเอ ระบบกุญแจนิรภัยพร้อมสัญญาณกันขโมย ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/50R17
สรุป ขับสนุก โดนใจวัยรุ่น
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค เทอร์โบ ใหม่ ท้ายสั้นแนวสปอร์ท บู๊กับคู่แข่งในกลุ่มซี-เซกเมนท์ แบบแฮทช์แบคด้วยกัน เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขับสนุก เทียบกับคู่แข่งแล้วอาจด้อยเรื่องระบบความปลอดภัย ได้ความสดใหม่ หน้าตาทันสมัย ภายในพรีเมียม ชื่อชั้นดี แถมโดนใจคนรุ่นใหม่ ถ้าเซทพวงมาลัยและช่วงล่างดีๆ จะขับสนุกขึ้นอีกแน่นอน