มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

Foton คือ ค่ายรถสัญชาติจีน ที่ทำตลาดในบ้านเรามาได้ระยะหนึ่งแล้ว ปัจจุบันเน้นที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถตู้ Columbus ล่าสุดเพิ่มทางเลือกกับกระบะตัวแกร่งอย่าง Tunland เปิดตัวครั้งแรกในงาน Motor Expo 2016 เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

 

ND4_5877

 


สัญชาติจีน แต่เทคโนโลยีรวมกันจากหลายชาติชั้นนำ

Foton Tunland รวมเอาเทคโนโลยีจากหลายชาติชั้นนำเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ และระบบเทอร์โบของ Cummins จากประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงเพลาท้ายของ DANA จากประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นกัน ระบบเกียร์เป็นของ Getrag ประเทศเยอรมัน ชุดกล่องอีเลคทรอนิค ECU เป็นของยี่ห้อดังอย่าง Bosch โครงสร้างตัวถังเน้นความแข็งแรง มั่นใจในความแกร่งได้จากการรับประกันของผู้ผลิต เป็นเวลาถึง 5 ปี ระยะทาง 200,000 กม.

 

ND4_5714

ND5_7941

ND5_7948

 

เครื่องยนต์ : 2.8 ลิตร 163 แรงม้า ไปได้เรื่อยๆ

เครื่องยนต์ของ Tunland เป็นแบบดีเซล เทอร์โบ มีชื่อว่าเรียกระบบการทำงานว่า Cummins เป็นเทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 1,800-3,000 รตน. เกียร์มีทางเลือกเดียว คือ ธรรมดา 5 จังหวะ

 

Foton-Tunland-9b

 

การออกตัวในช่วงแรก รถมีอัตราเร่งที่ดี อัตราทดเกียร์ 3 จังหวะแรกค่อนข้างชิด แรงบิดถูกส่งออกมาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่กระแทกกระทั้น เน้นความนุ่มนวล และต่อเนื่อง แต่ไม่ถึงกับอืดเกินไป การใช้ความเร็วสูงทำได้ดีจนถึงช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. หากต้องการจะเร่งแซงควรเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 เล่นรอบเครื่องยนต์เล็กน้อย จะได้อัตราเร่งแซงที่ทันใจ ส่วนเกียร์ 5 เหมาะสำหรับการขับที่ความเร็วคงที่

 

ND5_7979

 

นอกจากการขับบนทางหลวงแล้ว ทางผู้จัดยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน ได้ลองขับบนเส้นทางสมบุกสมบัน พื้นผิวเป็นโคลนเลน บางจุดมีน้ำขัง ทางทีมงานของเรามีโอกาสทดลองขับกับรุ่น Tunland S Premium Double Cab 2WD ในช่วงความเร็วต่ำ เกียร์ 1 และ 2 ตัวรถสามารถเคลื่อนผ่านอุปสรรคได้ไม่ยากเย็น ระยะของแป้นคลัทช์ค่อนข้างลึก ทำให้ง่ายต่อการเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ และขณะเปลี่ยนเกียร์ เรามีความเห็นว่า Tunland มีความโดดเด่นในทางสมบุกสมบัน มากกว่าทางเรียบ บุคลิกของตัวรถเหมาะกับการใช้งานหนัก บนเส้นทางลูกรัง หรือการขึ้น/ลงเนินในเส้นทางภูเขา ภายใต้การขับขี่ที่สะดวกสบาย เบาแรง

 

ND4_5871

ND4_5706

 

ช่วงล่างและการขับขี่ : เน้นความนุ่มนวล ขับสบาย

ถึงเป็นกระบะที่เน้นความแกร่ง แต่ Tunland ถูกปรับแต่งระบบรองรับ และการบังคับควบคุมที่เน้นความนุ่มนวล รวมถึงน้ำหนักของแป้นคลัทช์ ระยะคลัทช์และเบรคค่อนข้างลึก ช่วงความเร็วต่ำพวงมาลัยจะหนักๆ ในช่วงทางเรียบความเร็วสูง ตัวรถมีความมั่นคงในระดับที่น่าพอใจ ไม่มีอาการส่ายร่อนให้สัมผัส แต่พวงมาลัยมีอาการสั่นเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วสามารถขับขี่ได้สบายสำหรับการเดินทางไกล

 

ND4_5729

ND4_5753

 

นอกจากทางเรียบแล้ว ผู้จัดยังพาบรรดาสื่อมวลชนไปทดสอบสมรรถนะในเส้นทางลุย เส้นทางสั้นๆ แต่พื้นถนนเป็นโคลนเลน ผสมหิน และทางขรุขระ เรามีโอกาสทดลองขับช่วงนี้กับรถเพียงรุ่นเดียว นั่นคือ Tunland S Premium Double Cab 2WD ถึงจะเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่พละกำลังที่เหมาะสมของตัวรถ และการส่งกำลังก็ทำให้ผ่านอุปสรรคในสถานีทดสอบได้ไม่ยากเย็น แม้พวงมาลัยจะน้ำหนักเบา แต่ยังควบคุมทิศทางได้ดี การลงเนินได้ระบบหน่วงความเร็วมาเสริมทำให้ใช้ความเร็วขณะลงเนินได้คงที่

 

ND4_5877

ND4_5814

 

ภายนอก: เส้นสายบึกบึน ทันสมัย

Foton Tunland มีความยาว 5,310 มม. ระยะฐานล้อ 3,105 มม. และความสูงจากพื้นถนนที่ 210 มม. (ในรุ่น Tunland S Double Cab 4WD ส่วนรุ่น Tunland S Premium Double Cab 2WD ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง จะมีความสูงจากพื้นถนนที่ 200 มม.) เทียบกับคู่แข่งอย่าง Toyota Hilux Revo มีมิติตัวถังที่ 5,290/3,085/217 มม. ตามลำดับ ถือว่ากระบะหน้าใหม่อย่าง Foton Tunland มีขนาดตัวใกล้เคียงกัน ในขณะที่เส้นสายโดยรวมถือว่าออกแบบได้ลงตัว มีความบึกบึน โดยเฉพาะโป่งซุ้มล้อที่ถูกเสริมด้วยชุดแต่ง เส้นสายมีความทันสมัยสมเป็นกระบะยุคใหม่ ด้านหน้าเป็นกระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ พร้อมโลโกของ Foton ในทริพทดลองขับครั้งนี้มีทางเลือก 2 รุ่น คือ Tunland S Double Cab 4WD และ Tunland S Premium Double Cab 2WD ใช้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง Maxxis Bravo 770 H/T ขนาด 265/65 R17 แต่ในเมื่อตัวรถเน้นงานหนัก และการลุยแบบนี้ หากหันมาใช้ยางแบบ A/T อาจเหมาะกับการใช้งานมากกว่า

 

ND4_5714

ND4_5722

ND4_5682

 

ภายใน : ลงตัวเกินคาด กว้างขวางดี

Tunland มีห้องโดยสารที่ถูกออกแบบได้ลงตัวเกินคาด รุ่น Tunland S Premium Double Cab 2WD ตกแต่งปุ่มใช้งานต่างๆ เป็นวัสดุสีเงินแวววาว บางจุดใช้วัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ ปุ่มใช้งานดูแข็งแรงดี คอนโซลหน้า และแผงข้างประตูเป็นวัสดุขึ้นรูป เบาะ และพวงมาลัยเป็นวัสดุหุ้มหนัง ผสมวัสดุสังเคราะห์ แผงหน้าปัดสีฟ้า แยก 2 วง ตรงกลางเป็นจอดิจิทอลดูทันสมัย แต่พวงมาลัยรูปทรงเรียบง่ายไปหน่อย แม้จะติดตั้งปุ่มมัลทิฟังค์ชัน และปุ่มใช้งานระบบครูสคอนทโรลก็ตาม แอร์อัตโนมัติ ถือว่าน่าพอใจสำหรับกระบะราคา 7-8 แสนบาท เบาะผู้ขับปรับความสูงได้ ไม่มีปัญหาเรื่องทัศนวิสัย คอนโซลกลางติดตั้งจอภาพระบบสัมผัส มีปุ่มใช้งานทำมุมเฉียงในแนวนอน ในแง่ของความกว้างขวาง Foton Tunland นั่งได้สบายทั้งตำแหน่งผู้ขับ ด้านข้างผู้ขับ และเบาะด้านหลัง ทำได้ดีใกล้เคียงกับกระบะที่ทำตลาดในบ้านเรา

 

18452171_10154674223823207_582929221_o

18426978_10154674223763207_1185215542_o

18493324_10154674223788207_272917060_o

อัพเดทล่าสุด
28 May 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
514,900
3.
899,000
4.
479,000
5.
595,000
6.
649,000
7.
968,000
8.
848,000
9.
890,000
10.
13,399,000
15.
5,990,000
16.
2,640,000
17.
3,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FOTON TUNLAND DOUBLE CAB HIGH PREMIUM 2WD
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,310
กว้าง1,880
สูง1,860
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบD4
ความจุ/ซีซี2
แรงม้า/รตน.163/3,600
แรงบิด/รตน.36.7/1800-3000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
759,900

Follow Autoinfo Online

รุ่นย่อยและราคาของ Foton Tunland

Tunland S Double Cab 4WD : 826,000 บาท

Tunland Double Cab High Premium 2WD : 759,900 บาท

Tunland Double Cab High Standard 2WD : 729,000 บาท

Tunland Double Cab Standard 2WD : 681,700 บาท

Tunland Single Cab Standard Flat Bed : 514,900 บาท

 

ND4_5786

 

(หมายเหตุ : รุ่น Tunland S Double Cab 4WD / Tunland Double Cab High Premium 2WD / Tunland Double Cab High Standard 2WD ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.8 ลิตร 163 แรงม้า ขณะที่รุ่น Tunland Double Cab Standard 2WD / Tunland Single Cab Standard Flat Bed ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.8 ลิตร 116 แรงม้า)



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tFf9L
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป : ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับกระบะเน้นงานหนัก

รุ่นที่ได้ทดลองขับในครั้งนี้มี 2 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ Tunland S Premium Double Cab 2WD ราคา 759,900 บาท และรุ่นทอพ Tunland S Double Cab 4WD ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 826,200 บาท ราคาถือว่าเทียบเท่ากับกระบะรุ่นพื้นฐานของตัวถังขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง และรุ่นเกียร์ธรรมดาของกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อของค่ายอื่นๆ แต่ Tunland จะมีออพชันบางรายการเพิ่มเติมเข้ามา เช่น ระบบครูสคอนทโรล แอร์อัตโนมัติ เครื่องเล่นดีวีดีพร้อมหน้าจอระบบสัมผัส รวมถึงชุดแต่งรอบคัน และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ถือเป็นทางเลือกใหม่ของคนที่มีงบประมาณในระดับราคาดังกล่าว และต้องการรถกระบะสำหรับใช้งานหนักที่มีออพชันมากกว่า ขับบนทางไกล ซึ่งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะสามารถรองรับได้ดี

 

ขอขอบคุณ บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดลองขับ

ND4_5853

ND5_8018

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ 2.5 แอลทีเซด เอที ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ทดลองขับ Foton Tunland

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ