มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

ทริพสั้นๆ ของการทดลองขับ นิสสัน โนท แต่ก็ได้รู้จักเจ้าแฮทช์แบคคันนี้มากกว่าเดิมอีกไม่น้อย ! ห้องโดยสารกว้างขวาง ช่วงล่างหนึบมั่นใจ


ภายนอก แฮทช์แบคโฉบเฉี่ยว

นิสสัน โนท จัดเป็นอีโคคาร์ รุ่นที่ 3 ของค่ายรถแห่งนี้ ต่อจาก มาร์ช และอัลเมรา มาพร้อมตัวถังแฮทช์แบค เส้นสายทันสมัย แม้เปิดตัวในตลาดโลกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และเพิ่งปรับโฉมไป แน่นอนว่ารุ่นที่เปิดตัวในบ้านเรา คือ รุ่นที่ปรับโฉมล่าสุดนั่นเอง เห็นได้จากขอบกระจังหน้าโครเมียมทรงตัวยู ด้านล่างของกันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยม รวมถึงไฟท้าย และกันชนท้ายที่โฉบเฉี่ยว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,600 มม. เท่ากับ อัลเมรา พอดี ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ยาง ดันลอพ เอนาเซฟ 185/65 R15

 

ภายใน โดดเด่นที่ความกว้างขวาง

จุดเด่นของ โนท คือ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ ไม่ว่าจะเป็นการโดยสาร หรือการขนสัมภาระ เมื่อขึ้นมานั่งในห้องโดยสาร รู้สึกได้ว่าพื้นที่เหนือศีรษะมีให้อย่างเหลือเฟือ ทัศนวิสัยดี จากการใช้กระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ รวมถึงเสา เอ ที่ลาดเท ทำให้กระจกหน้ามีขนาดใหญ่เช่นกัน

 

เบาะนั่งเน้นความสบาย ทรงเรียบ แต่ค่อนข้างแข็ง เบาะด้านหลังรองรับผู้โดยสาร 3 คนได้อย่างสบาย ตัวเบาะทรงเรียบ รวมถึงพนักพิงหลัง เบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 บริเวณที่เก็บสัมภาระจะมีแผ่นปิดอีกหนึ่งชั้น หลังจากพับเบาะลงมาจะเป็นพื้นราบเสมอกัน ประตูบานหลังสามารถเปิดได้สูงสุด 85 องศา ขนสัมภาระได้สะดวก

 

อุปกรณ์ใช้สอยเฉพาะรุ่นทอพ นั่นคือ ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง ใช้กล้อง 4 ตัวรอบคันในมุมกว้างผสานเข้าด้วยกัน ทำให้ได้ภาพเสมือนมองเห็นรถจากด้านบน การแสดงผลจะอยู่บนกระจกมองหลัง ซึ่งมีขนาดค่อนข้างเล็ก ไม่เหมือนของ เทอานา หรือ เอกซ์-ทเรล ที่แสดงผลบนจอภาพบริเวณคอนโซลกลาง มองเห็นได้ชัดกว่าเยอะ อย่างไรก็ตามระบบดังกล่าวใน โนท ช่วยให้การถอยจอดทำได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัยกว่าเดิมมาก

 

เครื่องยนต์ แรงพอเพียง ตอบสนองไหลลื่น

นิสสัน โนท ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบเรียง กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 10.8 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน เรียกได้ว่ายกชุดมาจาก อัลเมรา ล้วนๆ ทั้งพละกำลังของเครื่องยนต์ รวมถึงชุดเกียร์ (อัตราทดเกียร์เท่ากันทุกประการ) แต่ปรับปรุงหน่วยประมวลผลให้เกียร์ตอบสนองดีขึ้น

 

การขับขี่บนถนนจริง เรามีความรู้สึกว่า ด้วยพละกำลังที่มีอย่างพอเพียง ผนวกกับตัวถังที่มีขนาดใหญ่ การตอบสนองจึงเน้นความนุ่มนวล ต่อเนื่อง สำหรับการใช้งานทั่วไปถือว่าเพียงพอสบายๆ การกดคันเร่งลึกทันทีทันใด คันเร่งตอบสนองช้าเล็กน้อย โดยรวมแล้วเราคาดว่า อัตราเร่งของ โนท น่าจะใกล้เคียงกับ อัลเมรา แม้จะปรับปรุงระบบเกียร์แล้วก็ตาม ส่วนการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20.0 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 1

 

อัพเดทล่าสุด
28 May 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
514,900
3.
899,000
4.
479,000
5.
595,000
6.
649,000
7.
968,000
8.
848,000
9.
890,000
10.
13,399,000
15.
5,990,000
16.
2,640,000
17.
3,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
NISSAN NOTE 1.2VL
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,105
กว้าง1,695
สูง1,535
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL3
ความจุ/ซีซี1,198
แรงม้า/รตน.79/6,000
แรงบิด/รตน.10.8/4400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
640,000

Follow Autoinfo Online

ระบบรองรับ ช่วงล่างหนักแน่น มั่นคง

เราพบจุดเด่นอีกประการของ โนท นั่นคือ ระบบรองรับ แม้อิงพื้นฐานจาก อัลเมรา แต่ด้วยความเหมาะสมของตัวถัง ทำให้มีความหนึบแน่นที่ดีกว่า การแล่นที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ตัวรถยังคงนิ่ง ไม่มีอาการโคลง หรือร่อน ให้สัมผัส (ทีแรกนึกว่ากำลังแล่นที่ 100 กม./ชม. ด้วยซ้ำ !) การเข้าโค้งทำได้มั่นใจ นอกจากนี้พวงมาลัยยังปรับแต่งให้มีน้ำหนักที่พอเหมาะ โดยเฉพาะขณะแล่นที่ความเร็วคงที่ อีกจุดหนึ่งที่ นิสสัน ปรับปรุงให้ โนท โดยเฉพาะ น้ำหนักของพวงมาลัยที่ลงตัว การควบคุมทำได้ง่าย การตอบสนองยังคงเน้นความนุ่มนวล ค่อยเป็นค่อยไป โดยรวมแล้วขับสบายทั้งช่วงความเร็วต่ำในเมือง และมั่นคงขณะขับทางไกล เมื่อใช้ความเร็วสูง



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pcOZc
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป อีกหนึ่งมาตรฐานใหม่ของอีโคคาร์

หลังจากทำความรู้จัก นิสสัน โนท ผ่านทริพทดลองขับครั้งนี้ เรามีความรู้สึกว่า นี่คือ อีโคคาร์ ที่มีมาตรฐานสูงอีกรุ่นหนึ่ง นอกเหนือจากความประหยัดแล้ว ยังมีห้องโดยสารที่กว้างขวางมาก การขับขี่ที่มั่นคง รูปทรงสวย ระบบความปลอดภัย และช่วยเหลือการขับขี่ที่ล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน จัดว่าเป็นรถที่มีความคุ้มค่ามากๆ รุ่นหนึ่ง แม้ค่าตัวจะเกินหลัก 6 แสนบาท ที่ 640,000 บาท จัดว่าสูงสำหรับระดับ อีโคคาร์ แต่ก็แลกมากับอุปกรณ์ที่ล้ำหน้า โดยรวมแล้วถือว่ายอมรับได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ BMW 520d LUXURY/530i M SPORT
มาซดา 2
แจกวาร์ เอฟ-เพศ
ทดลองขับ : Porsche Panamera 4S
โวลโว เอส 90

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ทดลองขับ Foton Tunland

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ