ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ : Porsche Panamera 4S
ทายาทลำดับที่ 2 ของสายพันธุ์สปอร์ทซีดานจาก โพร์เช ครบเครื่องทั้งสมรรถนะ และความหรูหรา ภายใต้เส้นสายที่ปราดเปรียวกว่าเดิม
ภายนอก : เฉียบคมกว่าเดิม
Porsche Panamera 4S บ่งบอกว่านี่คือ ตัวแรงที่ไม่ธรรมดา พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เส้นสายโดยรวมยังมีความใกล้เคียงกับรุ่นแรก โดยเฉพาะส่วนหน้าของตัวถังที่คุ้นเคย จะเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ ส่วนท้ายที่ออกแบบให้มีความคมเข้มกว่าเดิม ใกล้เคียงกับสปอร์ทร่วมค่ายระดับตำนานอย่าง 911 Carrera ไฟท้ายแนวนอนทรงเรียว แนวหลังคาที่ลาดเท แต่ออกแบบให้มีความปราดเปรียวมากขึ้น ด้านหลังซ่อนสปอยเลอร์ท้ายเอาไว้ โดยจะยกตัวขึ้นมาเมื่อใช้ความเร็วสูง (หรือปรับให้ตั้งขึ้นมาได้ด้วยปุ่มควบคุมภายในห้องโดยสาร)
ภายใน : หรูหรา มาดสปอร์ท
แม้จะมีเชื้อสายความสปอร์ทอัดแน่น แต่ Porsche Panamera ก็ไม่ลืมว่านี่คือหนึ่งในซีดานระดับหรู ค่าตัวแพง การตกแต่งภายในจึงเป็นการผสมผสานระหว่างความสปอร์ท และความหรูหรา ที่ทำได้อย่างลงตัว ในแง่ของความสปอร์ท สิ่งที่เห็นได้ตั้งแต่รุ่นแรก คือ เบาะนั่ง 4 ตำแหน่ง รูปทรงของเบาะเหมือนรถสปอร์ทพันธุ์แท้ แต่ยังนั่งได้สบาย รองรับสรีระอย่างพอเหมาะ ไม่อึดอัดจนเกินไป โดยเฉพาะเบาะคู่หลัง มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ พร้อมปุ่มใช้งานมากมายบริเวณคอนโซลระหว่างผู้โดยสารทั้ง 2 คน
แผงคอนโซลทั้งด้านหน้า และบริเวณคันเกียร์ ถูกออกแบบใหม่ จากเดิมที่มีบรรดาปุ่มใช้งานมากมาย กลายเป็นปุ่มระบบสัมผัสภายใต้พื้นผิวเรียบสีดำแวววาว ชุดหน้าปัดแบบแอนาลอคแบบวงกลมซ้อนกัน คือ หนึ่งในเอกลักษณ์ของ Porsche ตรงกลางสเริมด้วยหน้าจอแบบ ดิจิทอล ขณะที่จอแสดงด้านบนของคอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ ความคมชัดสูง พวงมาลัยทรงสปอร์ท ติดตั้งปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนด้านในของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวก ทันใจ (ได้แก่ Normal , Sport , Sport+ และ Individual) นอกจากนี้ส่วนท้ายที่ลาดเท ประตูบานท้ายเปิดขึ้นได้กว้าง ทำให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นเช่นกัน คล้ายกับรถแฮทช์แบค พื้นที่เก้บสัมภาระท้ายมีให้อย่างเหลือเฟือ
เครื่องยนต์ : อัตราเร่งเร้าใจ เสียงดุดัน
Porsche Panamera 4S ใช้ขุมกำลังแบบเบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.9 ลิตร (หรือ 2,894 ซีซี) กำลังสูงสุด 440 แรงม้า ที่ 5,650-6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ที่ 1,750-5,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ โพร์เช (PDK) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
ความเร้าใจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ตอนออกตัว Panamera 4S จะเปลี่ยนจากสปอร์ทซีดานมาดสุขุม กลายเป็นรถสปอร์ททันใด ซุ่มเสียงแผดกังวานราวกับรถสปอร์ทพันธุ์แท้ สามารถได้ความเร็วได้ฉับไว สมกับระดับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.4 วินาที ที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ อัตราเร่งที่เร้าใจในช่วงทางตรงชวนให้กดคันเร่งอย่างต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมที่มั่นใจได้ สมรรถนะของสปอร์ทซีดานคันนี้ช่วยตอกย้ำว่า “Porsche ก็คือ Porsche” ไม่ว่าจะเป็นตัวถังรูปแบบไหน
ระบบรองรับ : หนึบแน่น หักเลี้ยวได้คล่องแคล่ว
จุดเด่นของ Porsche Panamera 4S คือ ระบบรองรับที่มีความหลากหลาย หากเลือกโหมด สปอร์ท ระบบรองรับจะลดความสูงลงมาเล็กน้อย พร้อมกับความหนึบแน่นที่พร้อมรับมือการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ ส่วนในโหมด นอร์มอล มีความนุ่มนวลที่พอเหมาะ แต่ยังคงให้ความมั่นคงเป็นอย่างดี นอกจากนี้ผู้ขับสามารถปรับแต่งความสูงของระบบรองรับได้ด้วยตนเองเช่นกัน
การทดลองขับครั้งนี้เน้นหนักที่การเข้าโค้ง และการหักเลี้ยวต่อเนื่องแบบสลาลอม เราพบว่า พานาเมรา 4 เอส มีคล่องแคล่วที่ยอดเยี่ยม แทบจะลืมไปเลยว่านี่คือ สปอร์ทซีดานขนาดใหญ่ ระบบรองรับหนึบแน่น เข้าโค้งได้มั่นใจ การบังคับเลี้ยวแม่นยำโดยเฉพาะขณะอยู่ในโค้ง การหักเลี่ยวแบบต่อเนื่องก็ทำได้ไม่ยากเย็น ตัวรถไม่มีอาการโคลงมากเกินไป หักเลี้ยวได้อย่างฉับไว จัดเป็นรถที่ขับสนุกมาก
สรุป : สปอร์ท เร้าใจ ลงตัวกับความหรู
Porsche Panamera 4S เป็นสปอร์ทซีดานระดับหรูที่มีความลงตัวทั้งในแง่ของความปสอร์ท เร้าใจ และความหรูหราที่สมกับค่าตัว ภายใต้ราคาเริ่มต้นที่ 13,500,000 บาท บางคนอาจหันไปมองสปอร์ทพันธุ์แท้อย่าง 911 Carrera แต่อย่าได้มองข้าม สปอร์ทซีดานซีดานพันธุ์ดุคันนี้ไป ในแง่ของความเร้าใจนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่สิ่งที่ได้มา คือ ความหลากหลายของการใช้งาน ด้วยพื้นที่โดยสารที่กว้างขวาง และประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่ารถสปอร์ททั่วไป นับเป็นความคุ้มค่ารอบด้านที่หาไม่ได้ง่ายๆ !!
ขอขอบคุณ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด สำหรับการทดลองขับครั้งนี้
ข้อมูลจำเพาะ : โพร์เช พานาเมรา 4 เอส
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,049/1,937/1,423
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,671/1,651
ฐานล้อ (มม.) 2,950
น้ำหนัก (กก.) 1,870
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 2,894
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.5/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 440/5,650-6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 56.1/1,750-5,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส พีเอสเอม
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 13,500,000