ทดลองขับ(4wheels)
เอมจี จีเอส 1.5 ที เอกซ์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ
บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ เอมจี บแรนด์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษ จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ เอมจี จีเอส 1.5 ที เอกซ์ (MG GS 1.5T X) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่เพิ่มรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ 167 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ แบบทวินคลัทช์ 7 จังหวะใหม่ล่าสุด มาในไลน์ผลิต จากเดิมทำตลาดในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 218 แรงม้า
ภายนอก
ภายนอกได้รับการออกแบบด้วยแนวคิด บริท ไดนามิค (BRIT DYNAMIC) สัดส่วนตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,500/1,855/1,689 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. เทียบกับรุ่น 2.0 ที AWD ที่มีราวหลังคาเหมือนกัน พบว่า ความสูงน้อยกว่า 10 มม. ซึ่งน่าจะมาจากขนาดยางที่เล็กกว่า
หน้าตาโดยรวม แทบจะเหมือนกับ รุ่น 2.0 ที AWD ทุกอย่าง ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แต่หลอดเป็นแบบฮาโลเจน มีไฟส่องสว่างขณะขับขี่ในเวลากลางวัน หรือเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ กระจังหน้าทรงเรียวเชื่อมต่อกรอบไฟ บนฝากระโปรงมีเส้นสันคมโดดเด่น และยังเน้นโลโก MG
กรอบไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยมสอดรับกับแผงกันกระแทกรอบคัน ดูบึกบึน กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายแอลอีดี ให้ความสว่าง ปลอดภัย ซันรูฟเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ใช้งานง่ายเพียงมือหมุน
ระบบไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบหัวฉีดน้ำล้างไฟหน้า ระบบปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟตัดหมอกหน้าและหลัง รวมถึงราวหลังคา มีแค่ล้ออัลลอย ที่เล็กลง เปลี่ยนมาใช้ขนาด 17 นิ้ว พร้อมกับยาง 215/60 R17
ภายใน
ห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยวัสดุสังเคราะห์คล้ายหนังสีดำ ในแนวสปอร์ท คอนโซลเน้นเส้นสายเหลี่ยมคมแบบโมเดิร์น เบาะนั่งฝั่งผู้ขับแบบปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับพับได้ แยกส่วนแบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระด้านท้าย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือครูสคอนทโรล และแพดเดิล ชิฟท์ ระบบกุญแจอัจฉริยะ สตาร์ทรถแบบ PUSH START ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และกระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารอัจฉริยะ INKANET 12 ฟังค์ชัน ระบบนำทางเนวิเกชันแสดงผลผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว และระบบเครื่องเสียงตอบสนองความบันเทิงผ่านลำโพง 8 ตัว รองรับมัลทิมีเดีย และการเชื่อมต่อไร้สายผ่านบลูทูธ พร้อม USB และ AUX มีกล้องมองหลังและเซนเซอร์ถอยหลัง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลักๆ ให้มาพอๆ กับรุ่นทอพ 2.0 ลิตร
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร TGI-TECH หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,700-4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อ รองรับเชื้อเพลิง อี 85 คนละบลอคกับ เอมจี 5 และยังให้กำลังมากกว่า ได้เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มาช่วยให้รอบต่ำ ขับประหยัดมากขึ้น จากตัวเลขการทดสอบของโรงงานพบว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.6 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 16.1 กม./ลิตร
กิจกรรมวันแรก ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง เส้นทางจากจังหวัดอุดรธานี ถึงขอนแก่น ระยะทางประมาณ 105 กม. พบว่า รถทุกคันสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 18 กม./ลิตร ในช่วงความเร็วประมาณ 60-80 กม./ชม.
วันที่ 2 ลองสมรรถนะ เส้นทางจากขอนแก่น-ชัยภูมิ มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ระยะทางรวม 500 กม. เรียกว่าขับทดสอบจุใจ มีทั้งถนน 4 เลน และ 2 เลนสวน สลับกันไป อัตราเร่งแซงของเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ นั้นตอบสนองได้ดี พอตัว จากการสอบถามฝ่ายเทคนิคพบว่า เทอร์โบลูกนี้เป็นของ HONEYWELL มีบูสต์การทำงานในช่วง 0.9-1.4 บาร์
ระบบเกียร์ทวินคลัทช์ คลัทช์คู่แบบแห้ง ออกแบบและผลิตโดย SAIC MOTOR แก้ปัญหาเรื่องของความร้อนสะสม เลือกใช้วัสดุที่ทนทาน มีท่อใส่ของเหลวสำหรับระบายความร้อนในเกียร์ รวมถึงชุดปรับเปลี่ยนระบบการทำงานในเกียร์เป็นไฮดรอลิคแทนไฟฟ้า จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ราบเรียบ จัดเรียงการทำงานของระบบคลัทช์คู่ให้ต่างจากเกียร์ทวินคลัทช์ทั่วไป ขับแล้วสนุกดี เร่งแซง มั่นใจมาก เติมคันเร่งเครื่องยนต์ก็ตอบสนองได้ดีในทุกจังหวะ ถึงแม้จะไม่จัดจ้านเร้าใจ เหมือนกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ใน จีเอส รุ่นพี่ก็ตาม แต่ก็แลกกลับมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดกว่า ความเร็วปลาย ทางตรงยาว ลองทำทะลุ 180 กม./ชม. ได้ไม่ยาก
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง โครงสร้างตัวถังนิรภัย มาตรฐานความปลอดภัย SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM 13 ระบบทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียว ตั้งแต่การป้องกันล้อลอคขณะเบรคฉุกเฉิน พร้อมระบบช่วยกระจายแรงเบรค ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการไหลของรถ
ช่วงล่างนุ่มหนึบ ในสไตล์ยุโรป ได้รับการเซทช่วงล่างหลังใหม่ โดยใช้ชอคอับ และสปริงชุดใหม่ ให้เหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น ขับแล้วรู้สึกได้เลยว่า ช่วงล่างหลังนุ่มขึ้น มีอาการให้ตัวตามลักษณะของถนนได้ดี นั่งแล้วรู้สึกสบาย ส่วนด้านหน้ายังเป็นช่วงล่างชุดเดียวกับรุ่น 2.0 เทอร์โบ เน้นแน่นหนึบ จิกเข้าโค้ง กอดโค้ง แม่นยำ บังคับควบคุมได้มั่นใจ เหมาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบ
ฟันธง
เอมจี จีเอส 1.5 ที เอกซ์ เครื่องยนต์เทอร์โบ บลอคใหม่ เล็กลง ตอบสนองดี ขับสนุก ถ้าสร้างความเชื่อมั่นในบแรนด์ได้ รุ่นนี้อาจกลายเป็นรถธงขายดีของ เอมจี