ทดลองขับ(formula)
โวลโว เอส 90
ค่ายรถที่เน้นเรื่องระบบความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรกเสมอมา ล่าสุดกับซีดานตัวธงประจำค่าย กับระบบความปลอดภัยที่ไม่น้อยหน้าใครอย่างแน่นอน
ภายนอก ซีดานมาดสุขุมนุ่มลึก
โวลโว เอส 90 สิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ยุคใหม่ของค่ายรถแห่งนี้ คือ เส้นสายที่เน้นเหลี่ยมสัน แต่แฝงความทันสมัย โดยเฉพาะไฟหน้าทรง “ค้อนของเทพเจ้าธอร์” คือ สิ่งที่จะได้เห็นในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ โวลโว ยุคปัจจุบัน ตัวรถแฝงมาดสปอร์ท แนวหลังคาตลอดจนกระจกข้างดูปราดเปรียว ไฟท้ายทรงเหลี่ยมที่ดูแปลกตาเล็กน้อย สิ่งที่แฝงอยู่ภายใต้เส้นสายที่ทันสมัย คือ ตัวถังที่มีความยาวถึง 4,963 มม. และระยะฐานล้อ 2,941 มม. จัดว่ามีขนาดตัวใหญ่โตระดับ “หัวแถว” ของซีดานระดับเดียวกัน
ภายใน หรูหรา ทันสมัย อุปกรณ์มากมาย
ภายในห้องโดยสาร โวลโว เอส 90 คือ ซีดานนำเข้าทั้งคัน การออกแบบ และวัสดุที่ใช้มีความประณีตอย่างน่าพอใจ ตามแบบฉบับรถยนต์สัญชาติสวีเดน ปุ่มใช้งานคล้ายกับ เอกซ์ซี 90 เช่น ปุ่มหมุนสตาร์ทเครื่องยนต์บริเวณคอนโซลเกียร์ข้างผู้ขับ ชุดควบคุมหลายรายการติดตั้งบนหน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 9 นิ้ว รวมถึงการใช้งานระบบปรับอากาศ ปุ่มใช้งานแบบดั้งเดิม คือ การปรับระดับความดังของชุดเครื่องเสียง เบาะนั่งคู่หน้าโอบสรีระได้ดี ค่อนข้างแข็ง แต่ยังนั่งได้สบาย ตำแหน่งต่ำลงมาเล็กน้อย ให้อารมณ์สปอร์ท รายล้อมด้วยลำโพงถึง 19 ตัวของ BOWER & WILKINS คุณภาพเสียงน่าพอใจมาก
เครื่องยนต์ แรงบิดดี ไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง
เครื่องยนต์มีทางเลือกเดียวของ โวลโว เอส 90 รุ่นย่อย ดี 4 อินสกริพชัน แบบดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จากการทดลองขับพบว่า อัตราเร่งทำได้ดี ไม่กระแทกกระทั้น แต่ไต่ความเร็วได้อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงความเร็วสูง เน้นการตอบสนองที่นุ่มนวล มีจุดเด่น คือ การประหยัดเชื้อเพลิง จุดที่น่าเสียดายเล็กน้อย คือ การขาดแพดเดิล ชิฟท์ ที่พวงมาลัย
ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือการขับขี่สุดล้ำ
ระบบความปลอดภัยของ โวลโว เอส 90 กันก่อน รถรุ่นนี้ติดตั้งมาครบครัน จุใจ ไม่เสียชื่อรถยนต์สัญชาติสวีเดน แต่หนึ่งในระบบที่น่าสนใจ คือ PILOT ASSIST ที่ทางผู้ผลิตระบุว่า สามารถช่วยการขับขี่ในระดับ “กึ่งอัตโนมัติ” นั่นเชียว และเราก็มีโอกาสทดลองประสิทธิภาพของระบบดังกล่าวกันพอสมควร ระหว่างขับขี่บนทางหลวง การทำงานของระบบจะอยู่ในช่วงความเร็วระหว่าง 30-130 กม./ชม. เริ่มจากการกดปุ่มบริเวณฝั่งซ้ายของพวงมาลัย เป็นการเริ่มใช้งานระบบครูสคอนทโรล แบบแปรผันความเร็ว จากนั้นกดลูกศรไปทางขวาจะเข้าสู่โหมด PILOT ASSIST โดยปุ่มลูกศรขึ้น/ลงใช้สำหรับเพิ่ม/ลดความเร็วของระบบดังกล่าว ถัดมาทางขวาเล็กน้อยเป็นปุ่มสำหรับปรับระยะห่างของรถยนต์คันหน้า (ระบบคำนวณระยะเวลาการเข้าใกล้ของตัวรถ แปรผันตามความเร็วที่ใช้ นั่นคือ หากใช้ความเร็วสูงขึ้น ระบบจะปรับระยะห่างระหว่างรถคันหน้าให้มากขึ้นตามไปด้วย)
การแปรผันความเร็วตามรถยนต์คันหน้าทำได้ดี แม้เราลองปรับระยะห่างให้สั้นที่สุด พบว่าระยะห่างยังอยู่ในระดับที่มั่นใจได้ เมื่อเข้าใกล้รถที่มีความเร็วต่ำกว่าที่ปรับตั้งเอาไว้ ระบบจะเริ่มชะลอความเร็วลงในระดับที่รู้สึกได้ แต่ไม่ถึงกับรุนแรงเกินไป จากนั้นจึงจะเคลื่อนตามรถคันหน้าอย่างนุ่มนวล และมั่นคง หากรถคันหน้าเปลี่ยนเลนออกไป หรือผู้ขับบังคับเลี้ยวไปยังเลนอื่นที่ไม่มีรถคันหน้า ระบบจะค่อยๆ เพิ่มความเร็วจนถึงระดับที่ปรับตั้งเอาไว้ การรับรู้แรงต้านทานบนพวงมาลัย แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม ในความเป็นจริงขณะแล่นบนทางตรง (รวมถึงรถยนต์ทั่วไปด้วย) หากผู้ขับจับพวงมาลัยเอาไว้ เป็นเรื่องปกติที่จะต้องขยับทิศทางไปมา ตรงนี้เอง คือ แรงกระทำบนพวงมาลัยที่ระบบใช้ตรวจสอบว่า ผู้ขับยังจับพวงมาลัยหรือไม่
สรุป ความหรูหราที่มาพร้อมความปลอดภัย
จากการทดลองขับ โวลโว เอส 90 เรามีความรู้สึกว่า ซีดานตัวธงรุ่นนี้ มีความเพียบพร้อมหลายด้าน หายห่วงเรื่องความหรูหรา ทั้งภายนอก และภายใน การออกแบบที่ลงตัว พร้อมความโดดเด่นเรื่องระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่อัดแน่น กับค่าตัวที่ 3,990,000 บาท นำเข้าทั้งคัน ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากของเซกเมนท์นี้