ทดลองขับเหล่า “ดรีม คาร์” ค่ายดาว 3 แฉก มาดสปอร์ทจัดเต็มกับ ซี-คลาสส์ คูเป รวมถึงสปอร์ทซีดาน ซีแอลเค แต่ไม่ยอมน้อยหน้ากันในเรื่องความเร้าใจ
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 คูเป มีเส้นสายที่อิงจากสปอร์ทรุ่นพี่อย่าง เอส-คลาสส์ คูเป แต่มีความเรียบง่าย เน้นสันเหลี่ยมที่โค้ง กลมกลืน ด้านหน้าในส่วนของชุดไฟหน้า และรูปทรงของกันชนใกล้เคียงกับรุ่นซีดาน กระจังหน้าเป็นแบบสะท้อนแสงคล้ายอัญมณี ด้วยวัสดุสีเงิน ประตูด้านข้างของรุ่นคูเปมีรูปทรงแตกต่างจากรุ่นซีดาน รวมถึงความลาดเทของแนวหลังคา มีความปราดเปรียวมากกว่า ตลอดไปจนถึงส่วนท้ายที่ติดตั้งชุดไฟทรงเรียวในแนวนอน คล้ายกับสปอร์ทตัวธง เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส โดยรวมแล้ว ซี-คลาสส์ คูเป แลดูโฉบเฉี่ยว ซึ่งแตกต่างจากตัวถังซีดานมากกว่าที่คิด ในรุ่น เอเอมจี ไดนามิค จะเสริมชุดตกแต่งแบบโครเมียม ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว (เท่ากับรุ่นย่อย สปอร์ท ที่มีราคา 3,240,000 บาท) แต่เป็นลายถี่ ก้านตรงของ เอเอมจี บริเวณกันชนทั้งหน้า/หลังเสริมสันเหลี่ยมเล็กน้อย และติดตั้งหลังคาซันรูฟ แบบพาโนรามิค
ภายในห้องโดยสาร มีความแตกต่างจากรุ่นซีดานในแง่ของตำแหน่งของเบาะนั่ง ตัวเบาะเป็นแบบทรงสปอร์ท มีตำแหน่งต่ำลงมาตามแบบฉบับรถสปอร์ท พวงมาลัยทรงสปอร์ท หักมุมด้านล่างเล็กน้อย ปุ่มใช้งานต่างๆ ติดตั้งตำแหน่งตามแบบรถยนต์ในยุคปัจจุบันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ปุ่มหมุนเปลี่ยนโหมดการขับขี่อยู่ทางด้านซ้ายของคันเกียร์ มีให้เลือกถึง สปอร์ท พลัส ทุกครั้งที่เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน ระบบจะแสดงผลให้เห็นเป็นกราฟิคบนหน้าจอ จุดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ พื้นที่เบาะแถว 2 มีอย่างจำกัดตามธรรมชาติของรถสปอร์ทคูเป ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่อาจรู้สึกอึดอัดหากต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 คูเป ทั้งรุ่น เอเอมจี ไดนามิค และสปอร์ท ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,200-4,000 รตน. จะขับเคลื่อนล้อหลัง และใช้ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 จังหวะ อัตราเร่งทำได้ฉับไวพอสมควร การตอบสนองคันเร่งในโหมด สปอร์ท และสปอร์ท พลัส เหมาะสมกับบุคลิกสปอร์ทคูเปของรถรุ่นนี้เป็นอย่างมาก แม้ไม่ถึงกับกระแทกกระทั้นแบบ “หลังติดเบาะ” แต่ไต่ความเร็วจนถึงช่วงความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง และง่ายดาย ในแง่การขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน รองรับได้ด้วยโหมดขับเคลื่อนแบบคอมฟอร์ท หรือ อีโค การขับขี่ท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น ตัวรถเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวล ราวกับรถซีดานอย่างไรอย่างนั้น นับเป็นรถสปอร์ทที่มีความหลากหลายด้านการใช้งานที่น่าพอใจไม่น้อย
สปอร์ทคูเปของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นย่อย เอเอมจี ไดนามิค ติดตั้งระบบรองรับแบบสปอร์ท ลดความสูงลงมาอีก 10 มม. จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ช่วยให้สปอร์ทคูเปคันนี้มีความคล่องตัว มั่นคงในช่วงทางตรง ขับสนุกกว่ารุ่นซีดานที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ พลัก-อิน ไฮบริด (แม้จะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าก็ตาม) อุปกรณ์ที่ติดตั้งนอกเหนือจากนี้ คือ กล้องมองรอบทิศทาง ช่วยได้มาก ยามถอยจอดเข้าซอง เนื่องจากส่วนท้ายลาดเททำให้มุมมองค่อนข้างจำกัด (รุ่นย่อย สปอร์ท ติดตั้งเฉพาะกล้องมองด้านหลังขณะถอย)
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 คูเป รถสปอร์ทที่ผสมผสานระหว่างความหรู และโฉบเฉี่ยวได้อย่างลงตัว ขับสนุก หรือขับสบาย เลือกได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี คุณภาพการประกอบของรุ่นประกอบในประเทศ ทำได้ประณีตเทียบเท่ารุ่นนำเข้า รวมถึงอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ ผลดี คือ ทำให้ค่าตัวอยู่ในระดับ 3 ล้านบาทกว่าๆ ที่ 3,240,000-3,590,000 บาท น่าจะเป็น “ดรีม คาร์” ที่ทำให้ฝันนั้นกลายเป็นจริงง่ายขึ้น สำหรับใครหลายๆ คน
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)