ทดลองขับ(formula)
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล ใหม่
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ เอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO: SOUL OF MOTION) หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ในเส้นทาง เชียงราย-เชียงใหม่ เพื่อพิสูจน์และสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ในรุ่น เอกซ์ดีแอล
ภายนอก เรียบหรู มีเอกลักษณ์
ซีเอกซ์-5 ใหม่ เจเนอเรชันที่ 6 ของ มาซดา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ธีมการดีไซจ์นแบบ "โคโดะ" รวม องค์ประกอบของความเร็ว พละกำลัง และเสน่ห์ เส้นสายรอบๆ ตัวรถ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อม AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ กระจังหน้าแบบ SIGNATURE WING ไฟท้ายสอดรับเส้นสายที่ต่อเนื่องกับตัวถังได้กลมกลืน ใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำ ดูสปอร์ทดุดัน ใช้เทคโนโลยีไลท์เวท โครงสร้างตัวรถสมดุล โดยคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักตัวรถที่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
ภายใน มาดสปอร์ท นั่งลงตัว
ห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท พร้อมวัสดุคุณภาพ กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินและสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย เข้าไปนั่งดูต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่ามีพื้นที่กว้าง นั่งได้สบาย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY)
เบาะหนังกึ่งบัคเกทซีทสีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ ซีเอกซ์-5 ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ
เครื่องยนต์ แรงต่อเนื่อง ประหยัดดี
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. โดดเด่นด้วยกำลังอัดที่ต่ำที่สุดเพียง 14.0:1 เทอร์โบชาร์เจอร์ แบบ 2 ชั้นอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมการทำงานผ่านอีซียู ระบบวาล์วไอเสียแบบแปรผันและหัวฉีดประสิทธิภาพสูงแบบ PIEZO ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 6 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่เซทอัพเกียร์ใหม่ เน้นจังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง โดยมีชุดเมคาทรอนิค โมดูล (MECHATRONIC MODULE) คอยควบคุมกลไกการทำงานของเกียร์ผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ
พละกำลังของ ซีเอกซ์-5 ใหม่ ทำได้ประทับใจตั้งแต่ออกตัว แรงม้า/แรงบิดที่ให้มาสูงพอตัว ช่วยให้จังหวะการออกตัวและการเร่งแซงทำได้อย่างน่าประทับใจ ทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ขึ้น/ลงเนินชันผ่านเขาสูง อัตราเร่งยังโดดเด่น จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและต่อเนื่อง จนแทบไม่รู้สึกถึงช่วงต่อของแต่ละเกียร์ โดดเด่นสมกับเป็นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ
ระบบรองรับ ขับสนุก เข้าโค้งแม่นยำ
ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด โครงสร้างตัวรถ รวมถึงการเซทอัพช่วงล่าง และการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ มีช่วงล่างที่ค่อนข้างโดดเด่น สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ลองใช้ความเร็วในโค้ง พบว่าการทำงานของช่วงล่างทำได้อย่างลงตัว รถค่อนข้างนิ่ง นั่งสบาย อาการโยนและโคลงของตัวรถมีน้อย ช่วงล่างนุ่มแต่หนึบ ขับได้ค่อนข้างมั่นใจ แม้ว่าจะใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 ก็ไม่ส่งผลให้ตัวรถสะเทือน หรือรู้สึกถึงอาการแข็งกระด้างเลย
สรุป ทันสมัย น่าใช้จริง
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล เป็นน้องใหม่ที่เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายในเข้มหรู ดูสปอร์ท ขับได้สนุก ช่วงล่างลงตัว อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ตั้งราคารุ่นทอพไว้ 1,670,000 บาท ออพชันโดดเด่น คุ้มค่า คุ้มราคา