Latest Test Drive

ครั้งนี้เรามาที่ จ. เชียงใหม่ เพื่อทดลองขับแฮทช์แบค/ซีดาน จากค่าย ฟอร์ด (FORD) พร้อมกับขุมกำลังล้ำสมัย คว้ารางวัลระดับ “INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR 2012/2013” มาแล้วถึง 2 ปีซ้อน กับ ฟิเอสตา 1.0 อีโคบูสต์ (FIESTA 1.0 ECOBOOST)


ภายนอก ปรับโฉมแฮทช์แบคสไตล์ตะวันตก

เรามีโอกาสสังเกตรูปทรงภายนอกของ ฟิเอสตา ที่ปรับโฉมจากเดิมพอสมควร สำหรับรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู มีจุดเปลี่ยนแปลงหลักๆ ได้แก่ ฝากระโปรงหน้าที่เพิ่มสันเหลี่ยม กระจังหน้าขนาดใหญ่ แบบซี่นอน ชุบโครเมียม ให้ความรู้สึกเหมือนรถจากฟากฝั่งตะวันตกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้รูปทรงของโคมไฟหน้า/ไฟท้าย กันชนหน้า และไฟตัดหมอกหน้า ก็เปลี่ยนไปด้วย และสำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู มีการเปลี่ยนแปลงด้านหน้าเหมือนรุ่น แอทช์แบค แต่ต่างกันที่กันชนท้ายของรุ่นซีดานจะมีเส้นสายมากกว่าเดิม พร้อมแถบโครเมียมคาดยาวระหว่างไฟทับทิม ตัวถังทั้ง 2 รูปแบบมาพร้อมล้อแมกลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว

ภายใน มาดสปอร์ท เพิ่มระบบ “SYNC”

เมื่อเข้ามานั่งภายใน เราพบว่าการตกแต่งโดยรวมยังเน้นมาดสปอร์ท ทันสมัย แต่เพิ่มระบบการสั่งงานด้วยเสียงของค่าย ฟอร์ด โดยเฉพาะ มีชื่อเรียกว่า “SYNC” ใช้งานได้อย่างง่ายดายเกินคาด แม้การออกเสียง/สำนวนแบบภาษาอังกฤษทั่วไป ไม่ต้องชัดถ้อยชัดคำเหมือนชาวตะวันตก ระบบก็เข้าใจคำสั่งได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานระบบเครื่องเสียง หรือระบบโทรศัพท์ด้วยบลูทูธก็ตาม นอกจากนี้ยังติดตั้งที่ปัดน้ำฝน และไฟหน้าแบบเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วย

เครื่องยนต์ เครื่องเล็ก กำลังแรง แรงบิดสูง

เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ เป็นแบบเบนซิน 1.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ ผลลัพธ์คือพละกำลังถึง 125 แรงม้า (มากกว่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เดิม 121 แรงม้า) เด่นด้วยแรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. มีรอบการทำงานที่กว้างตั้งแต่ 1,400-4,500 รตน. (เทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เลยทีเดียว) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWER SHIFT) โดยเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ จะทำตลาดแทนที่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเดิม วางตำแหน่งเป็นรุ่นย่อยระดับสูง (ส่วนเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร จะทำตลาดแทนรุ่น 1.4 ลิตร) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.9 กม./ลิตร และปริมาณไอเสียที่ 121 กรัม/กม. ตามที่ผู้ผลิตระบุ ถือว่าประหยัดได้ใกล้เคียงเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ด้วยซ้ำ

ช่วงแรกเป็นเส้นทางในเมือง เหมือนทำความคุ้นเคยกับตัวรถกันก่อน พวงมาลัยยังให้ความรู้สึกหนักแน่น ใช้งานในเมืองสะดวกสบาย เราสังเกตดูว่าเครื่องยนต์ที่รอบต่ำ ทำงานได้อย่างลื่นไหล และเรียบเนียน ขณะจอดอยู่กับที่ก็ไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนแต่อย่างใด นับว่าทาง ฟอร์ด ปรับแต่งเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงบลอคนี้เป็นอย่างดี ลดจุดอ่อนเรื่องแรงสั่นสะเทือนอย่างได้ผล

ถัดมาคือเส้นทางภูเขา มุ่งหน้าสู้เส้นทาง แม่ริม-สะเมิง เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ได้ “สำแดงเดช” กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นทางโค้ง สลับกับเนินขึ้น/ลงเขา ให้ได้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์บลอคนี้กันเต็มที่ เราพบว่าสมรรถนะน่าพอใจมาก การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้ดี ไม่แพ้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า แม้แต่การกดคันเร่งขณะขึ้นเนินก็ไม่เป็นปัญหา ด้วยแรงบิดที่เหลือเฟือ ไม่มีอาการรอรอบ หรือ แสดงความอืดอาดให้รู้สึกแม้แต่น้อย นับเป็นรถที่ขับสนุก จนแทบลืมไปเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร แถมมีแค่ 3 สูบเรียง อีกต่างหาก รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป เกียร์ 6 ที่ 3,000 รตน. ความเร็วไปถึง 130-140 กม./ชม. แล้ว ผู้ร่วมทริพบางท่านอาศัยจังหวะถนนโล่งๆ กดไปได้ถึง 180 กม./ชม. แบบ “สบายๆ” ขนาดนั้นเชียว !

ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เราสังเกตจากหน้าจอบริเวณมาตรวัด กับเส้นทางขึ้นเขาหลายช่วง ผนวกกับการใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 13-14 กม./ลิตร นับว่าน่าพอใจสำหรับสมรรถนะที่ได้มา และสภาพการขับขี่ดังกล่าว

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FIESTA 5 DOOR 1.0 ECO BOOST SPORT (2013)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,969
กว้าง1,722
สูง1,464
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL3
ความจุ/ซีซี998
แรงม้า/รตน.125/6,000
แรงบิด/รตน.17.3/1400-4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
754,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ ปรับแต่งให้มั่นคงยิ่งขึ้น

ความสนุกจากการขับขี่ ไม่ได้มาจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์อีโคบูสต์เท่านั้น แต่ระบบช่วงล่างก็ได้รับการปรับแต่งให้มีความหนึบ เปลี่ยนส่วนประกอบของช่วงล่างบางจุด ช่วยเสริมความมั่นคงมากกว่าเดิม สัมผัสได้จากการเข้าโค้งด้วยความเร็วในแต่ละโค้ง สามารถบังคับควบคุมได้อยู่มือ จับโค้งได้น่าพอใจ แม้พวงมาลัยจะเบามือไปหน่อย สำหรับการขับแบบเน้นสมรรถนะกับโค้งต่อเนื่องบนนภูเขาเช่นนี้ โดยรวมแล้ว ฟิเอสตา ยังเป็นรถ บี เซกเมนท์ ที่มีคุณลักษณ์การขับขี่ในระดับหัวแถวเลยทีเดียว



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YxOTU
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป คิดใหม่ ทำใหม่ กับขุมกำลังยุคหน้า

หลังจากทดลองขับแล้ว เรารู้สึกว่าเครื่องยนต์อีโคบูสต์ เป็นนวัตกรรมด้านขุมกำลังที่เปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม พูดได้เลยว่า “ลืมเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเดิมไปได้เลย” ลบความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กจะต้องอืดอาด แถมยังได้การประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่อีกต่างหาก สมแล้วกับความเป็นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพ สามารถกวาดรางวัลระดับโลกมามากมาย ภายใต้ราคาที่ไม่หนีจากตัวทอพของรถ บี เซกเมนท์ อื่นๆ เท่าใดนัก นับว่าน่าสนใจไม่น้อยกับ ฟิเอสตา 1.0 อีโคบูสต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม

เรื่องที่คุณต้องอ่าน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ