Latest Test Drive

ครั้งนี้เรามาที่ จ. เชียงใหม่ เพื่อทดลองขับแฮทช์แบค/ซีดาน จากค่าย ฟอร์ด (FORD) พร้อมกับขุมกำลังล้ำสมัย คว้ารางวัลระดับ “INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR 2012/2013” มาแล้วถึง 2 ปีซ้อน กับ ฟิเอสตา 1.0 อีโคบูสต์ (FIESTA 1.0 ECOBOOST)


ภายนอก ปรับโฉมแฮทช์แบคสไตล์ตะวันตก

เรามีโอกาสสังเกตรูปทรงภายนอกของ ฟิเอสตา ที่ปรับโฉมจากเดิมพอสมควร สำหรับรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู มีจุดเปลี่ยนแปลงหลักๆ ได้แก่ ฝากระโปรงหน้าที่เพิ่มสันเหลี่ยม กระจังหน้าขนาดใหญ่ แบบซี่นอน ชุบโครเมียม ให้ความรู้สึกเหมือนรถจากฟากฝั่งตะวันตกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้รูปทรงของโคมไฟหน้า/ไฟท้าย กันชนหน้า และไฟตัดหมอกหน้า ก็เปลี่ยนไปด้วย และสำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู มีการเปลี่ยนแปลงด้านหน้าเหมือนรุ่น แอทช์แบค แต่ต่างกันที่กันชนท้ายของรุ่นซีดานจะมีเส้นสายมากกว่าเดิม พร้อมแถบโครเมียมคาดยาวระหว่างไฟทับทิม ตัวถังทั้ง 2 รูปแบบมาพร้อมล้อแมกลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว

ภายใน มาดสปอร์ท เพิ่มระบบ “SYNC”

เมื่อเข้ามานั่งภายใน เราพบว่าการตกแต่งโดยรวมยังเน้นมาดสปอร์ท ทันสมัย แต่เพิ่มระบบการสั่งงานด้วยเสียงของค่าย ฟอร์ด โดยเฉพาะ มีชื่อเรียกว่า “SYNC” ใช้งานได้อย่างง่ายดายเกินคาด แม้การออกเสียง/สำนวนแบบภาษาอังกฤษทั่วไป ไม่ต้องชัดถ้อยชัดคำเหมือนชาวตะวันตก ระบบก็เข้าใจคำสั่งได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานระบบเครื่องเสียง หรือระบบโทรศัพท์ด้วยบลูทูธก็ตาม นอกจากนี้ยังติดตั้งที่ปัดน้ำฝน และไฟหน้าแบบเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วย

เครื่องยนต์ เครื่องเล็ก กำลังแรง แรงบิดสูง

เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ เป็นแบบเบนซิน 1.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ ผลลัพธ์คือพละกำลังถึง 125 แรงม้า (มากกว่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เดิม 121 แรงม้า) เด่นด้วยแรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. มีรอบการทำงานที่กว้างตั้งแต่ 1,400-4,500 รตน. (เทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เลยทีเดียว) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWER SHIFT) โดยเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ จะทำตลาดแทนที่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเดิม วางตำแหน่งเป็นรุ่นย่อยระดับสูง (ส่วนเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร จะทำตลาดแทนรุ่น 1.4 ลิตร) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.9 กม./ลิตร และปริมาณไอเสียที่ 121 กรัม/กม. ตามที่ผู้ผลิตระบุ ถือว่าประหยัดได้ใกล้เคียงเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ด้วยซ้ำ

ช่วงแรกเป็นเส้นทางในเมือง เหมือนทำความคุ้นเคยกับตัวรถกันก่อน พวงมาลัยยังให้ความรู้สึกหนักแน่น ใช้งานในเมืองสะดวกสบาย เราสังเกตดูว่าเครื่องยนต์ที่รอบต่ำ ทำงานได้อย่างลื่นไหล และเรียบเนียน ขณะจอดอยู่กับที่ก็ไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนแต่อย่างใด นับว่าทาง ฟอร์ด ปรับแต่งเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงบลอคนี้เป็นอย่างดี ลดจุดอ่อนเรื่องแรงสั่นสะเทือนอย่างได้ผล

ถัดมาคือเส้นทางภูเขา มุ่งหน้าสู้เส้นทาง แม่ริม-สะเมิง เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ได้ “สำแดงเดช” กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นทางโค้ง สลับกับเนินขึ้น/ลงเขา ให้ได้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์บลอคนี้กันเต็มที่ เราพบว่าสมรรถนะน่าพอใจมาก การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้ดี ไม่แพ้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า แม้แต่การกดคันเร่งขณะขึ้นเนินก็ไม่เป็นปัญหา ด้วยแรงบิดที่เหลือเฟือ ไม่มีอาการรอรอบ หรือ แสดงความอืดอาดให้รู้สึกแม้แต่น้อย นับเป็นรถที่ขับสนุก จนแทบลืมไปเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร แถมมีแค่ 3 สูบเรียง อีกต่างหาก รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป เกียร์ 6 ที่ 3,000 รตน. ความเร็วไปถึง 130-140 กม./ชม. แล้ว ผู้ร่วมทริพบางท่านอาศัยจังหวะถนนโล่งๆ กดไปได้ถึง 180 กม./ชม. แบบ “สบายๆ” ขนาดนั้นเชียว !

ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เราสังเกตจากหน้าจอบริเวณมาตรวัด กับเส้นทางขึ้นเขาหลายช่วง ผนวกกับการใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 13-14 กม./ลิตร นับว่าน่าพอใจสำหรับสมรรถนะที่ได้มา และสภาพการขับขี่ดังกล่าว

อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FIESTA 5 DOOR 1.0 ECO BOOST SPORT (2013)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,969
กว้าง1,722
สูง1,464
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL3
ความจุ/ซีซี998
แรงม้า/รตน.125/6,000
แรงบิด/รตน.17.3/1400-4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
754,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ ปรับแต่งให้มั่นคงยิ่งขึ้น

ความสนุกจากการขับขี่ ไม่ได้มาจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์อีโคบูสต์เท่านั้น แต่ระบบช่วงล่างก็ได้รับการปรับแต่งให้มีความหนึบ เปลี่ยนส่วนประกอบของช่วงล่างบางจุด ช่วยเสริมความมั่นคงมากกว่าเดิม สัมผัสได้จากการเข้าโค้งด้วยความเร็วในแต่ละโค้ง สามารถบังคับควบคุมได้อยู่มือ จับโค้งได้น่าพอใจ แม้พวงมาลัยจะเบามือไปหน่อย สำหรับการขับแบบเน้นสมรรถนะกับโค้งต่อเนื่องบนนภูเขาเช่นนี้ โดยรวมแล้ว ฟิเอสตา ยังเป็นรถ บี เซกเมนท์ ที่มีคุณลักษณ์การขับขี่ในระดับหัวแถวเลยทีเดียว



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YxOTU
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป คิดใหม่ ทำใหม่ กับขุมกำลังยุคหน้า

หลังจากทดลองขับแล้ว เรารู้สึกว่าเครื่องยนต์อีโคบูสต์ เป็นนวัตกรรมด้านขุมกำลังที่เปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม พูดได้เลยว่า “ลืมเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเดิมไปได้เลย” ลบความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กจะต้องอืดอาด แถมยังได้การประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่อีกต่างหาก สมแล้วกับความเป็นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพ สามารถกวาดรางวัลระดับโลกมามากมาย ภายใต้ราคาที่ไม่หนีจากตัวทอพของรถ บี เซกเมนท์ อื่นๆ เท่าใดนัก นับว่าน่าสนใจไม่น้อยกับ ฟิเอสตา 1.0 อีโคบูสต์

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ