หลังจากปล่อยให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์แข่งกันขายอีโคคาร์ มาหลายปี พี่ใหญ่ อย่าง โตโยตา ก็เปิดตัว อีโคคาร์ รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ ยารีส (YARIS) แฮทช์แบคในกลุ่มบี เซกเมนท์ ที่เราคุ้นเคย แต่ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 86 แรงม้าแทนเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ซึ่ง "ฟอร์มูลา" มีโอกาสได้ทดลองขับรุ่นทอพ 1.2 จี ในเส้นทาง กระบี่-ภูเก็ต
ยารีส อีโคคาร์ รูปทรงโฉบเฉี่ยวและด้านหน้าเหมือนกับ วีออส ใหม่ จนแยกไม่ออก ซึ่งต่างไปจากรุ่นเดิม ที่มีลักษณะเป็นรถแบบ 2 กล่อง (2 BOX) หลังคาทรงสูง และมีหน้าตาที่แตกต่างกันระหว่างรถทั้ง 2 รุ่น แม้ว่าจะสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกัน ยารีส อีโคคาร์ หรือถ้าจะเรียกว่า วีออส ในสไตล์แฮทช์แบค ก็ไม่น่าจะผิดอะไร โคมไฟเรียวยาว กระจังและกันชนหน้า ที่ออกแบบคล้ายเส้นหนวดเคราทรงคมเข้มเด่นชัด ที่ โตโยตา บรรจงใส่ไว้ในรถรุ่นใหม่ ช่วยดึงดูดสายตา ขณะที่ไฟท้ายรูปทรงแปลก กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามมองข้ามมันไป ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 185/60 R15 ที่ให้มาในรุ่น 1.2 จี ดูเล็ก ไม่เต็มเท่า ซูซูกิ สวิฟท์ แต่ได้ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ทำให้ไม่เป็นรองคู่แข่งรายอื่นๆ
ถึงจะอยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ แต่ ยารีส ตัวนี้ ก็ยกชุดคอนโซลจาก วีออส มาใช้ ซึ่งเด่นที่ขึ้นรูปคล้ายหนังเย็บขอบเดินด้าย ตลอดจนแผงข้างประตู และในรุ่น 1.2 จี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน หัวเกียร์ และมือจับพวงมาลัย หุ้มด้วยหนัง ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับ/พับด้วยไฟฟ้า และเบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 (รุ่น 1.2 จี และ 1.2 อี) ยารีส ใช้พื้นฐานร่วมกับ วีออส จึงมีระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในบรรดาคู่แข่งอีโคคาร์ สไตล์แฮทช์แบค มีระยะห่างระหว่างพนักพิงเบาะคู่หน้ากับเบาะหลังได้ถึง 912 มม. มากกว่ารุ่นเดิม 44 มม. และมีห้องเก็บสัมภาระที่ยาว 734 มม. มากกว่ารุ่นเดิม 140 มม. แต่ด้วยหลังคาทรงต่ำแบบซีดาน พื้นที่เหนือศีรษะลดลง 45 มม. ทำให้มีพื้นที่วางขามากขึ้น แต่ทัศนวิสัยในการมองแคบลง
เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ตามสเปคของอีโคคาร์ รหัส 3NR-FE ของ ยารีส เป็นแบบ 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ให้กำลัง 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมระบบลอคอัพ แม้ต้องแบกน้ำหนักตัวรถ 1,040 กก. แต่ยังให้อัตราเร่งอย่างต่อเนื่อง ทั้งในช่วงออกตัว เร่งแซง และขึ้นทางลาดชัน ส่วนในเรื่องความประหยัด ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 1,600 รตน. และ 100 กม./ชม. 2,000 รตน. หลังจากทดลองขับบนเส้นทาง กระบี่-ภูเก็ต ที่มีทั้งทางชัน และโค้ง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 17.6 กม./ลิตร ดีสุดในรถ 16 คัน คือ 19.2 กม./ลิตร
ระบบช่วงล่างของ ยารีส เหมือนกับ วีออส นุ่มหนึบ พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี ไม่หนัก หรือเบาเกินไป ขับทางไกลให้ความมั่นใจมากกว่ารุ่นเดิม และตัวรถที่สูงเพียง 1,475 มม. ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลงมา อาการโยนตัวเมื่อเข้าโค้งก็น้อยลง การบังคับควบคุมง่าย และมั่นคง ระบบความปลอดภัยครบทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส และบีเอ ระบบป้องกันการบาดเจ็บที่ต้นคอติดตั้งที่พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า ระบบกุญแจนิรภัย และระบบป้องกันการโจรกรรม ไม่ว่าจะเป็นรุ่น จี ราคา 599,000 บาท รุ่นรองๆ อย่าง อี กับ เจ และประหยัดสุด คือ เจ อีโค ราคา 469,000 บาท
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)