Latest Test Drive

หลังจากปล่อยให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์แข่งกันขายอีโคคาร์ มาหลายปี พี่ใหญ่ อย่าง โตโยตา ก็เปิดตัว อีโคคาร์ รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ ยารีส (YARIS) แฮทช์แบคในกลุ่มบี เซกเมนท์ ที่เราคุ้นเคย แต่ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 86 แรงม้าแทนเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ซึ่ง “ฟอร์มูลา” มีโอกาสได้ทดลองขับรุ่นทอพ 1.2 จี ในเส้นทาง กระบี่-ภูเก็ต


ภายนอก วีออส ในแบบฉบับแฮทช์แบค

ยารีส อีโคคาร์ รูปทรงโฉบเฉี่ยวและด้านหน้าเหมือนกับ วีออส ใหม่ จนแยกไม่ออก ซึ่งต่างไปจากรุ่นเดิม ที่มีลักษณะเป็นรถแบบ 2 กล่อง (2 BOX) หลังคาทรงสูง และมีหน้าตาที่แตกต่างกันระหว่างรถทั้ง 2 รุ่น แม้ว่าจะสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกัน

ยารีส อีโคคาร์ หรือถ้าจะเรียกว่า วีออส ในสไตล์แฮทช์แบค ก็ไม่น่าจะผิดอะไร โคมไฟเรียวยาว กระจังและกันชนหน้า ที่ออกแบบคล้ายเส้นหนวดเคราทรงคมเข้มเด่นชัด ที่ โตโยตา บรรจงใส่ไว้ในรถรุ่นใหม่ ช่วยดึงดูดสายตา ขณะที่ไฟท้ายรูปทรงแปลก กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามมองข้ามมันไป

ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 185/60 R15 ที่ให้มาในรุ่น 1.2 จี ดูเล็ก ไม่เต็มเท่า ซูซูกิ สวิฟท์ แต่ได้ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ทำให้ไม่เป็นรองคู่แข่งรายอื่นๆ

ภายใน สีดำสปอร์ทหรู อุปกรณ์ครบ

ถึงจะอยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ แต่ ยารีส ตัวนี้ ก็ยกชุดคอนโซลจาก วีออส มาใช้ ซึ่งเด่นที่ขึ้นรูปคล้ายหนังเย็บขอบเดินด้าย ตลอดจนแผงข้างประตู และในรุ่น 1.2 จี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน หัวเกียร์ และมือจับพวงมาลัย หุ้มด้วยหนัง ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับ/พับด้วยไฟฟ้า และเบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 (รุ่น 1.2 จี และ 1.2 อี)

ยารีส ใช้พื้นฐานร่วมกับ วีออส จึงมีระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในบรรดาคู่แข่งอีโคคาร์ สไตล์แฮทช์แบค มีระยะห่างระหว่างพนักพิงเบาะคู่หน้ากับเบาะหลังได้ถึง 912 มม. มากกว่ารุ่นเดิม 44 มม. และมีห้องเก็บสัมภาระที่ยาว 734 มม. มากกว่ารุ่นเดิม 140 มม. แต่ด้วยหลังคาทรงต่ำแบบซีดาน พื้นที่เหนือศีรษะลดลง 45 มม. ทำให้มีพื้นที่วางขามากขึ้น แต่ทัศนวิสัยในการมองแคบลง

เครื่องยนต์ จิ๋วแต่แจ๋ว ประหยัด

เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ตามสเปคของอีโคคาร์ รหัส 3NR-FE ของ ยารีส เป็นแบบ 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ให้กำลัง 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมระบบลอคอัพ

แม้ต้องแบกน้ำหนักตัวรถ 1,040 กก. แต่ยังให้อัตราเร่งอย่างต่อเนื่อง ทั้งในช่วงออกตัว เร่งแซง และขึ้นทางลาดชัน ส่วนในเรื่องความประหยัด ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 1,600 รตน. และ 100 กม./ชม. 2,000 รตน. หลังจากทดลองขับบนเส้นทาง กระบี่-ภูเก็ต ที่มีทั้งทางชัน และโค้ง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 17.6 กม./ลิตร ดีสุดในรถ 16 คัน คือ 19.2 กม./ลิตร

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA YARIS 1.2 G (2013)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,115
กว้าง1,700
สูง1,475
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,197
แรงม้า/รตน.86/6,000
แรงบิด/รตน.11.0/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
599,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ ขับสบาย ควบคุมง่าย

ระบบช่วงล่างของ ยารีส เหมือนกับ วีออส นุ่มหนึบ พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี ไม่หนัก หรือเบาเกินไป ขับทางไกลให้ความมั่นใจมากกว่ารุ่นเดิม และตัวรถที่สูงเพียง 1,475 มม. ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลงมา อาการโยนตัวเมื่อเข้าโค้งก็น้อยลง การบังคับควบคุมง่าย และมั่นคง

ระบบความปลอดภัยครบทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส และบีเอ ระบบป้องกันการบาดเจ็บที่ต้นคอติดตั้งที่พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า ระบบกุญแจนิรภัย และระบบป้องกันการโจรกรรม ไม่ว่าจะเป็นรุ่น จี ราคา 599,000 บาท รุ่นรองๆ อย่าง อี กับ เจ และประหยัดสุด คือ เจ อีโค ราคา 469,000 บาท



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SlPay
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ