บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรม ทดลองขับ โคโรลลา อัลทิส 1.8 เอสปอร์ท ใหม่ เส้นทางเชียงใหม่-อ. สะเมิง สายเก่า เน้นโค้งซ้าย/ขวา ที่มีมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ลองการบังคับควบคุมรถอย่างเต็มที่
โคโรลลา อัลทิส เอสปอร์ท แตกต่างจากรุ่นทั่วไป ด้วยชุดแต่งสปอร์ทรอบคัน ทั้งสเกิร์ทหน้า/ข้าง สเกิร์ทหลังพร้อมเคฟลาร์ และสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ปรับเปลี่ยนกระจังหน้าสีเมทัลลิค มีครีบแหวกม่านอากาศบริเวณกระจกมองข้างและไฟท้าย ส่วนไฟหน้าเป็นแบบแอลอีดี พโรเจคเตอร์ ปรับระดับอัตโนมัติ พร้อมแถบสีดำ เพิ่มไฟแอลอีดีส่องสว่างเวลากลางวัน หรือ เดย์ไทม์ รันนิง บริเวณไฟหน้า (ปกติมีเฉพาะรุ่น 1.8 วี เนวี เอ/ที) ด้านหลังเพิ่มโลโก ESPORT สีแดง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/45 R17 ต่างจากรุ่นปกติที่มีขนาดเพียง 16 นิ้ว
ภายในเสริมมาดสปอร์ทด้วยโทนสีดำ สลับวัสดุโครเมียม คอนโซลหน้าลายไซเบอร์ คาร์บอน เบาะนั่งคู่หน้ากึ่งบัคเกทซีท พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หุ้มหนังพร้อมมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียงแบบ 2 DIN รองรับวิทยุ CD/MP3 WMA พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX ติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัยเหมือนรุ่นทอพ 1.8 วี เนวี เอ/ที
เอสปอร์ท ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส 2ZR-FBE 1.8 ลิตร 4 แถวเรียง DOHC DUAL VVT-I ปรับจังหวะเปิด/ปิดของลิ้นไอดี/ไอเสีย แบบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 18.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เสริมด้วยระบบ ACIS เพิ่มแรงบิดให้ดีขึ้นทุกช่วงความเร็ว รองรับน้ำมันเบนซิน อี 85 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ (SUPER CVT-7) สมรรถนะของ รุ่น เอสปอร์ท ทำได้อย่างน่าประทับใจ ตั้งแต่จังหวะออกตัว การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล และต่อเนื่อง รอบเครื่องยนต์ไม่ดีดขึ้นไปรอ เหมือนระบบเกียร์ซีวีที รุ่นเก่าๆ เซทอัพจังหวะการปรับเปลี่ยนเกียร์ ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้กำลังที่ต่อเนื่อง ลดอัตราสิ้นเปลือง ขึ้น/ลงเขา กำลังเครื่องยนต์ให้มาเพียงพอ จังหวะเร่งแซงตอบสนองดี อัลทิส ใหม่ยังมีอัตราทดกว้างขึ้นกว่ารุ่นเดิม ทำให้ลากรอบได้ยาว ขับสนุกขึ้น
ระบบรองรับหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง เซทใหม่เพิ่มความสปอร์ท ปรับปรุงค่า เค ของสปริงหน้าเพิ่มขึ้น 6 % และด้านหลังเพิ่มขึ้น 5 % เมื่อเทียบกับรุ่น วี เพิ่มความยืดหยุ่นของชอคอับมากขึ้น มีครอสส์บาร์ เพิ่มความแข็งแกร่งของตัวรถ ซับเฟรมลดแรงสั่นสะเทือน ติดตั้งครีบบริเวณใต้กันชนซุ้มล้อหน้า เพื่อลดลมปะทะหน้ายาง เสริมแผ่นปิดใต้ท้องบริเวณท้ายรถ เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้ดีขึ้น จนทำให้ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส มีช่วงล่างที่แน่นและหนึบมากขึ้น ขับเข้าโค้ง ที่ความเร็วสูง ลองสาดโค้งดู การบังคับควบคุมรถ ทำได้ดี ตัวรถนิ่ง ช่วงล่างหนึบๆ ระบบเบรคแบบจานทั้งหน้า/หลัง พร้อมเอบีเอส มีอีบีดี กระจายแรงเบรคและ บีเอ เสริมแรงเบรค ระบบความปลอดภัยให้มาพอๆ กับ รุ่น 1.8 อี เอ/ที มีทั้ง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส อีบีดี และบีเอ ระบบป้องกันการโจรกรรม พร้อมสัญญาณเตือน แต่ไม่มีระบบครูสคอนทโรล ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบป้องกันการลื่นไถล เหมือนในรุ่นทอพ 1.8 วี เนวี เอ/ที ราคา 899,000 บาท
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 เอสปอร์ท แต่งสปอร์ทครบเครื่อง สวยโดนใจขา "ซิ่ง" ขับสนุก นั่งสบาย ออพชันพอตัว ขาดเพียงระบบครูสคอนทโรล ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบป้องกันการลื่นไถล ซึ่งมีในรุ่นทอพ 1.8 วี เนวี เอ/ที ตั้งราคาสูงกว่ารุ่น 1.8 อี เอ/ที เล็กน้อย อยู่ที่ 899,000 บาท
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)