Latest Test Drive

เผยโฉมอย่างเป็นทางการ โดยทิ้งระยะจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินกว่า 1 ปี ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นการพัฒนาจาก ฮอนดา แอคคอร์ด เจเนอเรชัน 9 แต่เน้นเรื่องระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดที่มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นกว่าระบบไฮบริดในรถรุ่นอื่นๆ ของ ฮอนดา ภายใต้นิยาม ADVANCED FULL HYBRID


ภายนอก เส้นสายพลิ้วไหวเช่นเดิม

ยังคงพื้นฐานเดิมของรุ่น 2.4 เทค ไว้ครบครัน แค่มีการปรับปรุงองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของ “รถรักษ์โลก” เริ่มจากไฟหน้าแอลอีดีตกแต่งด้วยกรอบไฟสีฟ้า พร้อมกระจังหน้าดีไซจ์นพิเศษที่มาพร้อมกับเลนส์สี CLEAR BLUE ไฟท้ายเป็นแอลอีดีเช่นเดียวกัน แต่บ่งบอกความแตกต่างจากตัวอักษร HYBRID ที่ด้านข้างกับฝากระโปรงท้าย

 

IMG_7967 (Copy)

 

 

ภายใน ระบบเพื่อความปลอดภัยเพียบ

สิ่งที่แตกต่างจากรุ่น 2.4 เทค คือ เรือนไมล์ที่เข็มวัดรอบ เกจความร้อนหายไป ถูกแทนที่ด้วยจอแสดงการทำงานของระบบไฮบริด และบอกปริมาณไฟฟ้าในแบทเตอรีตามลำดับ รวมถึงการหายไปของแพดเดิล ชิฟท์ นอกนั้นยังคงอยู่เหมือนเดิมทุกประการ อาทิ ถุงลมอัจฉริยะ 6 ตำแหน่ง ระบบ CMBS (COLLISION MITIGATION BRAKE SYSTEM) ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาร์ พร้อมระบบช่วยเบรค HONDA LANEWATCH ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา ACC (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน MULTI-ANGLE REARVIEW CAMERA กล้องส่องภาพด้านหลังสามารถเลือกมุมกล้องแตกต่างกัน

 

เครื่องยนต์ เบนซิน 2.0 ลิตร ผสานมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว

ระบบไฮบริดของ ฮอนดา แอคคอร์ด มีชื่อเป็นทางการว่า SPORT HYBRID INTELLIGENT MULTI-MODE DRIVE (I-MMD) ทำงานโดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ATKINSON CYCLE พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI ให้กำลัง 143 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 16.8 กก.-ม.ที่ 4,500 รตน. รองรับแกสโซฮอล อี 20 ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (มอเตอร์ตัวที่ 1 ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ ส่วนมอเตอร์ตัวที่ 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อน) ให้กำลังสูงสุด 169 แรงม้า ด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 31.3 กก.-ม. แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 1.3 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน E-CVT โดยให้กำลังรวมทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 199 แรงม้า

 

การทำงานของระบบ I-MMD สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV DRIVE MODE) มอเตอร์จะขับเคลื่อนล้อด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี และในขณะลดความเร็วจะชาร์จไฟกลับไปยังแบทเตอรี โหมดนี้ถ้าแบทเตอรีเต็ม สามารถวิ่งได้เป็นระยะ 2 กม. และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 110 กม./ชม. โดยเครื่องยนต์ไม่ต้องทำงาน โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (HYBRID DRIVE MODE) เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์กับพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี เพื่อให้มีการตอบสนองรวดเร็วทันใจ และโหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (ENGINE DRIVE MODE) พลังขับเคลื่อนจะมาจากเครื่องยนต์ล้วนๆ โดยชุดลอคอัพคลัทช์ที่อยู่ในเกียร์ E-CVT จะเชื่อมต่อเครื่องยนต์ แล้วส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อโดยตรง ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงคงที่ การตอบสนองขณะขับขี่ถือว่าน่าประทับใจ การเปลี่ยนโหมดของระบบไฮบริดทำงานราบเรียบไร้รอยต่อ ตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วสูง หรือถ้าต้องการรถขับเคลื่อนโหมด EV ก็เพียงกดปุ่มที่ท้ายคอนโซลเกียร์ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องมีไฟฟ้าในแบทเตอรีเพียงพอ และขับขี่ในสภาวะที่เหมาะสม

 

อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA ACCORD HYBRID TECH (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,890
กว้าง1,850
สูง1,465
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,993
แรงม้า/รตน.199/6,200
แรงบิด/รตน.31.3/0-4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะE-CVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,899,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ นุ่มนวลชวนฝัน

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง โดยรุ่นไฮบริดได้มีการเปลี่ยนมาใช้ซับเฟรมหน้าผลิตจากอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ส่วนด้านหลังใช้ระบบรองรับแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง การตอบสนองเมื่อใช้ความเร็วต่ำให้ความรู้สึกนุ่มนวลดีมาก ส่วนความเร็วสูงก็ไม่ออกอาการยวบยาบให้สัมผัส แม้จะวิ่งบนถนนไม่เรียบนักก็ตาม และเพิ่มความสบายใจให้อีกขั้นด้วยระบบช่วยการทรงตัว VSA (VEHICLE STABILITY ASSIST)

 



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yH1i5
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ไฮบริดแนวคิดใหม่

ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด จะไม่มีจังหวะที่มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ ทำหน้าที่พร้อมกันในการขับเคลื่อนเหมือนระบบไฮบริดที่คุ้นเคย แต่ระบบนี้เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเจเนอเรเตอร์มอเตอร์และพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ส่งไปให้มอเตอร์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อน เพื่อถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นถนน ถือเป็นระบบไฮบริดแนวคิดใหม่ที่น่าสนใจ

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ