ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซิที ซีเอนจี
ฮอนดา ซิที ซีเอนจี ทำตลาดในบ้านเราเป็นรุ่นที่ 2 กับรถเล็กพลังงานทางเลือก ครั้งนี้มาฉับไวแบบไม่ต้องรอกันนานหลังจากที่รุ่นปกติเปิดตัว ระบบแกส ซีเอนจี เป็นของยี่ห้อ KEIHIN ติดตั้งกล่อง อีซียู 2 ตัว แยกการควบคุมระหว่างระบบเชื้อเพลิงน้ำมัน และแกส ซีเอนจี พร้อมถังบรรจุแกสขนาด 65 ลิตร นับว่าเป็นระบบซีเอนจี ที่ครบถ้วนพอสมควร ให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี
ภายนอก อิงรุ่นปกติ เรียบง่าย
รูปทรงภายนอกของ ซิที ซีเอนจี อิงตามรุ่นย่อยของรุ่นปกติ คือ เอส และ วี เน้นความเรียบง่าย มีความแตกต่างก็เพียงโลโก ซีเอนจี บริเวณท้ายรถ เมื่อเทียบสเปคก็พบว่า รุ่น ซีเอนจี มีน้ำหนักตัวที่ 1,162-1,181 กก. ขณะที่รุ่นย่อย เอส และ วี ของ ซิที รุ่นปกติ มีน้ำหนักตัวที่ 1,050-1,075 กก. ถือว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้
ภายใน เพิ่มมาตรวัดแกส ซีเอนจี
ภายในของ ซิที ซีเอนจี เหมือนกับรุ่นย่อย เอส และ วี ของรุ่นปกติเช่นกัน ฟรอนท์เครื่องเสียงเป็นแบบปุ่มหมุน ไม่ใช่ระบบสัมผัส มาตรวัดระบบแกส ซีเอนจี แยกติดตั้งต่างหาก ยังใช้แบบแถบแสงแสดงระดับปริมาณของแกส ดูเหมือนการติดตั้งจากภายนอกทั่วไป ถ้าจะให้ดีน่าจะออกแบบแผงหน้าปัดแสดงผลสำหรับระบบแกสโดยเฉพาะ พร้อมอัตราสิ้นเปลืองด้วย จะมีประโยชน์มาก ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายยังเหลือพอสำหรับการใส่ถุงกอล์ฟ มีแผ่นปิดถังแกสมิดชิด
เครื่องยนต์ ไม่เน้นแรง ประหยัดค่าเชื้อเพลิงสุดๆ
ด้านสมรรถนะถือว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป ระหว่างการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงก็ทำได้เนียนไม่มีอาการกระตุก เมื่อตัดมาใช้ระบบ ซีเอนจี จะมีกำลังเหลือ 102 แรงม้า อัตราเร่งอาจลดลงบ้างเมื่อเทียบกับระบบน้ำมันที่มีกำลัง 120 แรงม้า สังเกตว่า ตัวเลขแรงม้าจะเท่ากับ ซิที รุ่นก่อนหน้านี้ เนื่องจากระบบเครื่องยนต์ยังอิงจากรุ่นดังกล่าวครับ และรองรับแค่น้ำมัน อี 20 เท่านั้น (รุ่นล่าสุดรับได้ถึง อี 85) ส่วนเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติแปรผัน (รุ่นพื้นฐาน เอส ซีเอนจี เอมที เป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ)
การเร่งแซงอาจต้องเผื่อระยะมากกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย กับเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-นครนายก ระยะทางไป/กลับ เกือบ 200 กม. คิดคำนวณเป็นค่าแกส ซีเอนจี ประมาณ 102 บาท เท่านั้น !! ภายใต้สภาวะการขับขี่แบบปกติ นับเป็นหนึ่งในรถที่ประหยัดค่าเชื้อเพลิงกันแบบสุดๆ เลยทีเดียว
ระบบรองรับ ปรับแต่งสำหรับรุ่น ซีเอนจี โดยเฉพาะ
เนื่องจากน้ำหนักของถังแกสค่อนข้างมาก ทางผู้ผลิตจึงเซทระบบช่วงล่างของ ซิที ซีเอนจี ให้แตกต่างจากรุ่นปกติ โดยเซททั้งชอคอับและสปริงให้แข็งขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมคานเหล็กแบบไขว้รูปตัว X บริเวณหลังเบาะผู้โดยสารแถว 2 เพิ่มความแข็งแรงของตัวถังบริเวณที่ติดตั้งถังแกส ผลลัพธ์ที่เราสัมผัสขณะขับ คือ ความหนึบแน่นที่มากขึ้นกว่ารุ่นปกติด้วยซ้ำ มั่นคงดี ไม่มีอาการโยน หรือหน้ายก รุ่นที่เราได้ทดลองขับเป็นรุ่น วี ซีเอนจี เอที ออพชันตามรุ่นปกติ ส่วนระบบความปลอดภัยได้แก่ ระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HAS) ถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบอัจฉริยะ และ เอบีเอส ไม่ได้ถูกตัดทอนแต่อย่างใด
สรุป ประหยัดโดนใจแบบไม่ต้องคิดมาก
หลังจากการทดลองขับ ฮอนดา ซิที ซีเอนจี แล้ว เรามีความรู้สึกว่า ใครที่ต้องการรถยนต์ที่เน้นความประหยัดด้วยพลังงานทางเลือกแกสซีเอนจี แบบเต็มระบบจากโรงงาน แถมด้วยการรับประกันเครื่องยนต์ 3 ปี หรือ 100,000 กม. แบบรถทั่วไปด้วย ไม่ต้องวุ่นวายหรือกังวลกับการติดตั้งจากที่อื่นภายนอก รถรุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ดี กับความประหยัดที่น่าพอใจมาก พร้อมกับการใช้งานที่อุ่นใจได้ ภายใต้พลังงานทางเลือกที่มีราคาย่อมเยาที่สุดในบ้านเรา กับราคาตามนี้ รุ่น เอส ซีเอนจี เอมที ราคา 612,000 บาท รุ่น เอส ซีเอนจี เอที ราคา 651,000 บาท และรุ่น วี ซีเอนจี เอที ราคา 711,000 บาท