ทดลองขับ(formula)
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม “MERCEDES-BENZ DRIVING EVENTS: THE NEW C-CLASS PRESS TEST DRIVE” เพื่อทดลองขับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ เจเนอเรชันล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ ซี 180 เอกซ์คลูซีฟ กับ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค อย่างเต็มรูปแบบ ในสนาม "ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท" สนามแข่งมาตรฐาน เอฟไอเอ เกรด 1 ที่จังหวัดบุรีรัมย์
ภายนอก ภูมิฐานตามแบบฉบับ
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รหัสตัวถึง W205 เผยโฉมอย่างเป็นทางการต่อสายตาชาวโลกเมื่อเดือนมกราคม ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2014 จากนั้นเพียงไม่กี่เดือนก็ได้มาอวดโฉมในเมืองไทย ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นในทุกมิติ จากการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดด้า้นสุนทรียศาสตร์ ผสานความพลิ้วไหว และองค์ประกอบต่างๆ เข้า้ด้วยกันอย่างลงตัว สำหรับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค ใช้กระจังหน้าแบบสปอร์ท มีสัญลักษณ์ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ตรงกลาง พร้อมระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ
ภายใน หรูหราผสานความสปอร์ท
ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบอย่างล้ำสมัย เน้นความหรูหรา แต่แฝงความสปอร์ทไว้ชัดเจนจากการเลือกใช้โทนสีในการตกแต่ง เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังคุณภาพสูง เบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ ส่วนแผงข้างประตูหุ้มหนังชนิดเดียวกับเบาะนั่ง ให้สัมผัสที่นุ่มนวลสลับกับชิ้นส่วนโลหะในบางจุด คอนโซลหน้าโดดเด่นด้วยจอแสดงผลของระบบเครื่องเสียง และกล้องถอยหลังที่ลอยตัวอยู่ สวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ใช้งานง่ายพร้อม "ทัชแพด" ควบคุมการทำงานของชุดเครื่องเสียง MB AUDIO 20 ชุดแป้นคันเร่งกับเบรคติดตั้งแผ่นกันลื่นมาให้เรียบร้อย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบสปอร์ท 3 ก้าน มีแพดเดิล ชิฟท์
เครื่องยนต์ เร้าใจด้วยระบบอัดอากาศ
ขุมพลังของ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พิกัด 2.0 ลิตร ที่พ่วงมากับระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบและอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมเทคโนโลยีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (ไดเรคท์อินเจคชัน) ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,200-4,000 รตน. (ฟแลททอร์ค) ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบ 7G-TRONIC PLUS เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ รุ่นล่าสุด พร้อมด้วยฟังค์ชัน ECO START/STOP ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์
ระบบรองรับ มั่นใจทุกสภาวะ
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แขนยึด 4 จุด ชอคอับ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ แขนยึด 5 จุด ชอคอับ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ถูกปรับแต่งเป็นพิเศษจาก เอเอมจี เช่นเดียวกับล้ออัลลอยดีไซจ์นพิเศษขนาด 18 นิ้ว กับยางขนาด 225/45 R18 กับ 245/40 R 18 ที่ล้อหน้า/หลังตามลำดับ พร้อมการติดตั้งระบบเพื่อความปลอดภัยต่างๆ มากมาย อาทิ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ทุกสภาวะ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรค BAS (BRAKE ASSIST) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR (ACCELERATION SKID CONTROL) ฯลฯ
สรุป ขับสนุกปรับได้หลากอารมณ์
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้จากสวิทช์ AGILITY SELECT ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง โดยสามารถเลือกโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ ECO, COMFORT, SPORT, SPORT+ และ INDIVIDUAL ซึ่งในแต่ละโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้ ขุมพลัง ระบบส่งกำลัง การทำงานของระบบรองรับ พวงมาลัย และการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ จะมีการตอบสนองที่ต่างกันไป
การขับในสนาม ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท มีระยะทางต่อรอบอยู่ที่ 4.554 กม. และมีทั้งหมด 12 โค้ง หลายรูปแบบทั้งโค้ง ความเร็วสูง และความเร็วต่ำ รอบแรกใช้โหมด COMFORT ที่เน้นความนุ่มนวลของระบบรองรับ กับเรื่องการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป รอบต่อมาเปลี่ยนใช้โหมด SPORT ที่เน้นการตอบสนองที่กระฉับกระเฉงขึ้นอย่างชัดเจน และปิดท้ายด้วยโหมด SPORT+ ซึ่งเป็นโหมดที่รีดสมรรถนะออกมาเต็มที่ แต่ละโหมดการขับขี่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้ครอบคลุมทุกหมู่เหล่าอย่างแน่นอน