Latest Test Drive

โตโยตา อินโนวา คริสตา เอมพีวี รุ่นล่าสุด เทียบชั้นความหรูอย่างเต็มภาคภูมิ พร้อมเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือ ใช้งานได้หลากหลาย


ภายนอก เส้นสายทันสมัย ใหญ่โต

โตโยตา อินโนวา คริสตา มีเส้นสายที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า จากเดิมที่เน้นความเรียบง่าย ถูกเพิ่มเติมความทันสมัย เส้นสายต่างๆ คมเข้ม ภายใต้ขนาดตัวที่ใหญ่โตกว่าเดิม กระจังหน้าขนาดใหญ่ชวนให้นึกถึง เอมพีวี หรูอย่าง อัลฟาร์ด ไฟหน้าทรงเรียวคล้ายเพื่อนร่วมโครงการ ไอเอมวี อย่าง เอสยูวี ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นที่เราทดลองขับเป็นตัวทอพ 2.8 วี ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก ดูโดดเด่น ประตูบานท้ายขนาดใหญ่ แต่ไฟท้ายกลับเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว (ยางบริดจ์สโตน ตูรันซา อีอาร์ 33 ขนาด 215/55 R17) พื้นที่ระหว่างยางกับเพดานซุ้มล้อมีเหลือค่อนข้างมาก จากการเป็นตัวถังวางอยู่บนแชสซีส์ ตัวรถอาจดูโย่งอยู่บ้าง แต่มีข้อดี คือ สามารถลุยผ่านอุปสรรคได้ดีในระดับหนึ่ง สมกับเป็น เอมพีวี ที่มีความเป็น ครอสส์โอเวอร์ ผสมอยู่

 

ภายใน กว้างขวาง เก็บเสียงได้ดี

ภายในของรถรุ่นนี้ตกแต่งเน้นความหรูหรา ยกระดับจากรุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด (ในรุ่นทอพ 2.8 วี) คอนโซลหน้าเล่นระดับเป็นแนวโค้ง ออกแบบให้ปุ่มใช้งาน และอุปกรณ์ต่างๆ เรียงในแนวตั้ง ตามแบบฉบับ เอมพีวี เบาะผู้ขับอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ปรับระดับด้วยไฟฟ้า เบาะรองรับสรีระได้ดีขณะขับขี่ พวงมาลัยมีขนาดใหญ่ รูปทรงคล้ายกับของ แคมรี (เป็นแบบผ่อนแรงด้วยไฮดรอลิค ไม่ใช่ไฟฟ้า) เบรคมือแบบดั้งเดิม ติดตั้งใกล้กับคนขับ ด้านหลังผู้โดยสารด้านหน้าเป็นเบาะแถว 2 จำนวน 2 ที่นั่ง สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความสะดวกสบายสูงสุด เบาะมีขนาดใหญ่ เย็บด้วยหนัง เดินด้ายแนวเดียว ดูหรูหรา แต่ตัวเบาะไม่โอบสรีระเท่าใดนัก (สามารถพับเก็บตั้งขึ้นมาหลังเบาะแถว 1) พื้นที่โดยรอบตกแต่งด้วยแถบไฟสร้างบรรยากาศคล้ายกับห้องรับแขกส่วนตัวยามค่ำ เสริมความรู้สึกหรูหราได้ไม่น้อย ส่วนเบาะแถว 3 เป็นแบบ 3 ที่นั่ง พับเก็บด้วยการยกเอาไว้ด้านข้าง อาจดูล้าสมัยเล็กน้อย แต่ทำให้ได้พื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นไม่น้อยเช่นกัน

 

นอกเหนือจากความกว้างขวาง และหรูหรา เราพบว่า อินโนวา คริสตา มีการเก็บเสียงรบกวนได้ดี ขณะขับขี่ที่ความเร็วคงที่ หรือขณะกดคันเร่ง เสียงรบกวนมีให้สัมผัสค่อนข้างน้อย น่าพอใจสำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เสียงที่พอได้ยินกลับเป็นเสียงลมปะทะตัวถังขณะแล่น แต่ก็เพียงแผ่วๆ เท่านั้น ในแง่นี้ถือว่ารถรุ่นนี้มีความสะดวกสบายที่ดีมากสำหรับผู้โดยสาร

 

เครื่องยนต์ 174 แรงม้า แรงเหลือเฟือ

เครื่องที่ใช้กับ อินโนวา คริสตา เป็นดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 174 แรงม้า บลอคเดียวกับที่วางในกระบะ รีโว และเอสยูวี ฟอร์ทูเนอร์ แต่ในทั้ง 2 รุ่นจะมีกำลังสูงสุดที่ 177 แรงม้า ถือว่าแตกต่างกันไม่มาก โดย เอมพีวี หรู ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

อัตราเร่งที่เราได้ทดลองขับ ทั้งในสนามทดสอบ และบนถนนจริง พบว่า อินโนวา คริสตา มีความฉับไวเกินตัว อัตราเร่งทางตรงทำได้ทันใจ จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ทำให้มีแรงบิดที่ดี ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางขึ้น/ลงเขา บริเวณอุทยานเห่งชาติเขาใหญ่ หรือการเร่งแซงในทางหลวง รวมถึงการทำความเร็วสูง (เพื่อการทดสอบเท่านั้น) รถคันนี้ก็ตอบสนองได้อย่างไม่อืดอาด ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ต้องเติมคันเร่งมากเกินไป นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังติดตั้งโหมดการขับเคลื่อนที่หลากหลาย ทั้ง อีโค เน้นความประหยัด และเพาเวอร์ เน้นสมรรถนะ คันเร่งตอบสนองไวขึ้น เป็น เอมพีวี ที่มีการใช้งานอย่างหลากหลาย รองรับทั้งการขับขี่ในเมือง หรือทางไกล ทั้งทางเรียบ และเส้นทางบนภูเขา มีระบบตรวจองศาความลาดชัน หากพบว่ารถกำลังแล่นลงเนิน เครื่องยนต์จะหน่วงความเร็วเอาไว้ ส่วนการประหยัดเชื้อเพลิงตามที่ผู้ผลิตระบุมา เฉลี่ยอยู่ที่ 14.1 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจสำหรับ เอมพีวี ขนาดใหญ่แบบนี้

อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA INNOVA CRYSTA 2.8 V A/T
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,735
กว้าง1,830
สูง1,795
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบD4
ความจุ/ซีซี2,755
แรงม้า/รตน.174/5,600
แรงบิด/รตน.36.7/1200-3400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,399,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ นุ่มหนึบ มั่นคงบนทางตรง

ระบบรองรับของ โตโยตา อินโนวา คริสตา เป็นแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ แบบเดียวกับ ฟอร์ทูเนอร์ แต่มีการปรับแต่งรายละเอียดของช่วงล่างให้มีความเหมาะสมกับตัวถังแบบ เอมพีวี ผลลัพธ์ คือ ความนุ่มนวล แต่ผสมความหนึบแน่นได้ค่อนข้างลงตัว การขับในสนามทดสอบ ผ่านพื้นผิวที่เป็นลอนคลื่น ตัวถังมีอาการโยกคลอนซ้าย/ขวา แต่ยังบังคับควบคุมได้ดี รวมถึงพื้นผิวขรุขระเสมือนทางลูกรัง และรอยต่อบนถนน การดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำได้ดีเช่นกัน ส่วนการขับขี่บนถนนจริง ในเส้นทางที่มีลักษณะเป็นถนนเรียบ สามารถใช้ความเร็วสูงได้อย่างไม่มีปัญหา ตัวรถนิ่ง และมั่นคง สมกับสมรรถนะของตัวรถ แต่จุดที่ต้องระวัง คือ ถนนที่มีลักษณะเป็นคลื่นกว้างๆ แล้วใช้ความเร็วสูง ตัวรถมีอาการโคลงให้สัมผัสเช่นกัน แม้อยู่ในระดับที่ไม่มากนัก แต่อาจมีผลต่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารก็เป็นได้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อยสวรร์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kfe63
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป เอมพีวี อเนกประสงค์ ยกระดับอีกขั้น

โตโยตา อินโนวา คริสตา มีความเป็น เอมพีวี หรูที่ลงตัว ในแง่ของระดับราคา และเซกเมนท์ของรถรุ่นนี้ ยกระดับจากรุ่นก่อนหน้าแทบทุกด้าน ทั้งตัวถังที่ใหญ่โตขึ้น ภายในที่ตกแต่งอย่างหรูหรา รวมถึงสมรรถนะที่เหลือเฟือ จากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร ส่วนระบบรองรับที่บางคนอาจกังวลเรื่องความแข็งกระด้าง จากความเป็นรถยนต์ที่มีตัวถังวางอยู่บนแชสซีส์ ถือว่าทางผู้ผลิตมีการปรับแต่งได้อย่างน่าพอใจ อาการโคลงโดยรวมถือว่าไม่มากนัก มีความสะดวกสบายขณะโดยสารที่ดี แม้มาดหรูของ เอมพีวี รุ่นนี้ถูกวางตำแหน่งสำหรับผู้บริหาร แต่เรามีความเห็นว่าหากมีรุ่นย่อย เน้นการใช้งานสำหรับครอบครัวด้วย จะทำให้รถรุ่นนี้มีความหลากหลายกว่าเดิม (ราคา 1,129,000-1,399,000 บาท)

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ