ทดลองขับ(formula)
เอมจี 3
แฮทช์แบค สัญชาติ อังกฤษ ลุยตลาด ใน เซกเมนท์ ที่มีการขับเคี่ยวดุเดือดที่สุด น้องใหม่รุ่นนี้จะมีจุดเด่นอะไรมา “วัดรอย” กับคู่แข่งทั้งหลายบ้าง
ภายนอก สวยเรียบ สไตล์ผู้ดีอังกฤษ
เส้นสายของ เอมจี 3 แฝงเอกลักษณ์ของเมืองผู้ดีอังกฤษไว้เป็นอย่างดี เส้นสายที่คม แต่ไม่รกสายตา เสา เอ และ บี เป็นสีดำ ทางเลือกสีตัวถังบางรุ่นเป็นแบบทูโทน หลังคาแนวเรียบ ทำมุมลาดเทพอประมาณ เลือกตกแต่งลายได้หลากหลาย ทั้งหมดนี้อาจทำให้หลายคนนึกไปถึงรถสัญชาติอังกฤษ แต่อยู่ในระดับหรู นั่นคือ มีนี ซึ่งทีมงานออกแบบของ เอมจี 3 มาจากประเทศอังกฤษล้วนๆ กลิ่นอายแบบผู้ดีอังกฤษจึงเห็นเด่นชัดจากรถรุ่นนี้
ภายใน เรียบง่ายอย่างมีสไตล์
ภายในห้องโดยสารของ เอมจี 3 มีความกว้างขวางที่พอเหมาะ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ขณะที่ด้านหลังก็นั่งได้สบาย ไม่แพ้บรรดาคู่แข่ง อย่างไรก็ตามทีมงานออกแบบสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับรถรุ่นนี้ด้วยรูปแบบ “ทรงกลม” ผสมกับเส้นโค้ง เมื่อสังเกตรอบๆ จะเห็นเส้นสายดังกล่าวในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็น มือเปิดประตู ช่องแอร์ รูปทรงฐานคันเกียร์ ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และเครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่กระจกส่องหน้าที่ติดตั้งในที่บังแดด นับเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ
สิ่งที่น่าชมเชยของ เอมจี 3 คือ การติดตั้งหลังคาซันรูฟมาให้ (เฉพาะรุ่นย่อย ตัวทอพ เอกซ์) นับเป็นรถรุ่นแรกในเซกเมนท์นี้ที่ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวมาให้ เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า สร้างความแตกต่างจากบรรดาคู่แข่งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่าง ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ และที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ตามสมัยนิยมด้วย ทำให้ความรู้สึกเทียบชั้น “รถหรู” ได้อย่างเต็มภาคภูมิ
เครื่องยนต์ ขับสนุก ถ้าคุ้นกับเกียร์
เอมจี 3 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 106 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์ เซเลเมทิค จำนวน 5 จังหวะ มีพื้นฐานเป็นเกียร์ธรรมดา ประกบคลัทช์เดี่ยวแบบไฟฟ้า
ขณะขับขี่ในเมืองนับว่าทำได้ดี ช่วงความเร็วต่ำในโหมดอัตโนมัติ การเปลี่ยนจังหวะเกียร์จะมีอาการหน่วงให้รู้สึกเล็กน้อย คล้ายกับตอนเหยียบคลัทช์และเปลี่ยนเกียร์ ไม่ได้ราบเรียบเหมือนเกียร์ ซีวีที หรือเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ถือเป็นจุดที่บางคนอาจต้องทำความเคยชินบ้าง
ทริพนี้ใช้เส้นทางไปยัง อ. ศรีราชา ขณะแล่นที่ความเร็วคงที่บนมอเตอร์เวย์ ระบบเกียร์ เซเลเมทิค ช่วยให้เครื่องส่งกำลังได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แม้ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงก็ไม่ต้องเติมคันเร่งบ่อย เหมาะสำหรับการขับทางไกล แต่ในเมื่อรถรุ่นนี้มีความเป็น “BRIT DYNAMIC” ในตัว ทางผู้จัดจึงพาเหล่าสื่อมวลชนไปลองขับแบบเน้นสมรรถนะด้วย มีทั้งการหักเลี้ยวแบบสลาลอม การเปลี่ยนเลนกะทันหัน การเร่งสุดในทางตรง และการเบรคเต็มแรง เราพบว่า เอมจี 3 ทำได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะการเปลี่ยนเกียร์แบบบวก/ลบ ให้อารมณ์สนุกเทียบเท่ารถเกียร์ธรรมดาดั้งเดิมเลยทีเดียว
การบังคับควบคุม หนึบกำลังดี เหมาะกับขับทางไกล
ระบบรองรับของรถรุ่นนี้ยังคงเป็นไปในสไตล์ยุโรป นั่นคือ เน้นความมั่นคง หนักแน่น แต่ไม่แข็งกระด้าง จะโดดเด่นมากเมื่อขับทางไกล (ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ตามกฎหมาย) ตัวรถมีความมั่นคงเป็นอย่างดี พวงมาลัยมีน้ำหนักพอประมาณ ควบคุมง่าย นิ่ง เรามีความรู้สึกว่านี่คือรถ บี-เซกเมนท์ ที่มีความมั่นคงขณะเดินทางไกล “ดีที่สุด” คันหนึ่งก็ว่าได้ ส่วนการขับในเมืองนับว่าสะดวกสบายพอตัว ที่ความเร็วต่ำ พวงมาลัยอาจมีน้ำหนักค่อนข้างมาก สำหรับสุภาพสตรี
นอกจากระบบรองรับที่เอาสมรรถนะอยู่หมัด เอมจี 3 ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยมากมายอย่างน่าชมเชย ติดตั้งมาให้ “ทุกรุ่นย่อย” ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบป้องกันการลื่นไถลเมื่อเปลี่ยนเกียร์ฉับพลัน นอกนั้นก็มี แอร์แบคคู่ และ เอบีเอส ตามมาตรฐานรถยุคปัจจุบัน
สรุป แฮทช์แบคที่กล้าเล่นแล้วจะติดใจ
ท่ามกลางการแข่งที่ดุเดือดของตลาดกลุ่มนี้ เอมจี 3 มาถึงอย่างอาจหาญ พร้อมกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ด้วยหน้าตาสไตล์รถยุโรป อุปกรณ์ที่น่าสนใจอย่างหลังคาซันรูฟ เป็นครั้งแรกของรถยนต์ระดับนี้ รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ครบครันและทั่วถึง ทำให้แฮทช์แบคในสไตล์ “BRIT DYNAMIC” มีความโดดเด่นไม่น้อย สมรรถนะทำได้ดีสมตัว เน้นการขับสนุกเทียบชั้นรถเกียร์ธรรมดา เพียงแต่ต้องทำความเคยชินกับระบบเกียร์ เซเลเมทิค พอสมควรในช่วงแรก ภายใต้ราคา 479,000-559,000 บาท ถือว่าค่าตัวไม่แรงคาบเกี่ยวกับอีโคคาร์ด้วยซ้ำ ยิ่งเพิ่มความสนใจอีกมากโข !!