ทดลองขับ(formula)
โตโยตา แคมรี
โตโยตา แคมรี มาครบทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด (HYBRID) ภายนอกโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ภายในหรูหราล้ำสมัย ภูมิฐาน นั่งสบาย มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และสมรรถนะที่เหนือความคาดหมาย
ภายนอก หน้าตาใหม่ สง่างาม ทันสมัย
แคมรี โฉมใหม่ เน้นความเปลี่ยนแปลงด้านหน้าทั้งชุดไฟหน้า กระจัง คิ้วโครเมียมบนฝากระโปรงหน้า และกันชน ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยยิ่งขึ้น ด้านท้ายชุดไฟท้ายยังคงเป็นทรงเดิม แต่เปลี่ยนตำแหน่งสัญญาณไฟใหม่ ปรับลดขนาดของคิ้วโครเมียมที่กระโปรงท้าย กันชนท้ายสไตล์สปอร์ท และเปลี่ยนลายล้อแมกใหม่
ในรุ่นไฮบริด แตกต่างจากรุ่นมาตรฐานที่ลายกระจังหน้าแบบ MASH RADIATOR GRILLE ไฟหน้าพโรเจคเตอร์คู่พร้อมระบบปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ และไฟ DAYTIME RUNNING LIGHT แบบแอลอีดี (LED) คิ้วฝาท้ายแบบโครเมียม ไฟท้ายแบบแอลอีดี
ภายใน ใหม่หมด ทันสมัย หรูหรา
ห้องโดยสารยังคงเป็นสีเบจ แผงคอนโซลและพวงมาลัย พร้อมลายไม้ แต่ใช้สีโทนเข้มขึ้น ชุดมาตรวัดใหม่ทั้งหมด หรูหราและทันสมัยกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับปรับเปลี่ยนในส่วนของชุดเครื่องเสียง สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศ
พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปรับดันหลังด้านคนขับ และมีระบบบันทึกตำแหน่ง ซึ่งสามารถจดจำตำแหน่งพวงมาลัยไฟฟ้า และกระจกมองข้าง
เบาะหลังปรับเอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า ที่พักแขนเบาะหลังพร้อมสวิทช์ควบคุม ที่สามารถควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง ระบบเครื่องเสียง ม่านบังแดดด้านหลัง และระดับการปรับเอนของเบาะ เย็นสบายด้วยระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระอัตโนมัติ 3 โซน ในรุ่น เอชวี พรีเมียม
ห้องโดยสารโดยรวมถือว่ากว้างขวางสะดวกสบาย การเก็บเสียงจากภายนอกทำได้ดี
เครื่องยนต์ 3 ทางเลือก 3 ความแรง
ความน่าสนใจอยู่ที่รุ่น 2.0 ลิตร มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินไดเรคท์อินเจคชัน D-4S รหัส 6AR-FSE แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-IW ติดตั้งหัวฉีด 2 ชุด คือ ที่หลังวาล์วไอดี และหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิด 20.27 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. รองรับ อี 20 เปลี่ยนระบบส่งกำลังเป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ
ขณะที่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ยังคงเหมือนเดิม 181 แรงม้า และขุมพลังไฮบริดให้กำลังสูงสุดถึง 205 แรงม้า ด้วยการผสานกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงคโรนัสแม่เหล็กถาวร 105 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 0-1,500 รตน. กับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร รุ่น 2AR-FXE แบบ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที
การออกตัวและการใช้งานในเมือง นุ่มนวลต่อเนื่อง และมีพลัง ขณะที่เดินทางไกลใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ส่งผลให้มีอัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ส่วนการเร่งแซงมอเตอร์ไฟฟ้าก็ช่วยเสริมเติมกำลังได้ดี แม้จะไม่จัดจ้านเท่ากับในรุ่น 2.5 ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบรองรับ นุ่มนวล เน้นความปลอดภัย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ 4 ล้อ ให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย กับช่วงล้อหน้า/หลังกว้างกว่าเดิมเล็กน้อย และหนักกว่าเดิม 45 กก. ช่วยให้รถมีความมั่นคง ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี
ระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบ และเพิ่มระบบเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT MONITOR) ซึ่งมีไฟสัญญาณเตือนในกระจกมองข้าง เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่ามีรถอยู่ในมุมอับ ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนที่ขณะถอยรถ (REAR CROSS TRAFFIC ALERT) เมื่อถอยหลังด้วยความเร็วไม่เกิน 8 กม./ชม. หากมีรถมาจากด้านข้างซ้ายหรือขวา จะมีสัญญาณไฟกะพริบและสัญญาณเสียงเตือน ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HILL START ASSIST)
ในรุ่น เอชวี พรีเมียม มีระบบเรดาร์รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า (DYNAMIC RADAR CRUISE CONTROL) สามารถเลือกระยะห่างได้ 3 ระดับ ถ้ามีรถที่ช้ากว่าอยู่ด้านหน้า ระบบจะลดความเร็วลงให้โดยอัตโนมัติ แต่ยังคงอยู่ในโหมดครูสคอนทโรล และเมื่อไม่มีรถช้าอยู่ด้านหน้าแล้ว ก็จะเร่งความเร็วให้เท่าที่ตั้งไว้
ระบบเตือนรักษาช่องทาง (LANE DEPARTURE WARNING) เตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนของตัวเองโดยไม่ตั้งใจ โดยจะเตือนด้วยสัญญาณที่หน้าจอและเสียง ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AUTOMATIC HIGH BEAM) เปิดไฟหน้าในตำแหน่ง AUTO และผลักก้านสวิทช์ไปด้านหน้า เมื่อไม่มีรถสวนมาระบบจะเปิดไฟสูงให้โดยอัตโนมัติ และลดเป็นไฟต่ำเมื่อมีรถสวนมาหรือมีรถอยู่ด้านหน้า
สรุป เลือกจัดเต็ม ต้องไฮบริด
โตโยตา แคมรี รุ่นทอพ เอชวี พรีเมียม น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบลูกเล่นต่างๆ และรับได้กับราคา ราคา 1,899,000 บาท ซึ่งจ่ายมากกว่าเดิม 30,000 บาท นอกจากขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยล้ำสมัยที่ให้มาแบบครบครัน มาพร้อมภาพลักษณ์ที่หรูหรา ภายในกว้างขวาง