ทดลองขับ(formula)
ซูซูกิ ซีอัซ
ขนาดตัวเทียบเท่ารถขนาดกลาง สบายกับห้องโดยสารกว้างขวาง เครื่องยนต์แบบประหยัด 1.2 ลิตร 91 แรงม้า สู้คู่แข่ง 1.5 ลิตร
ซูซูกิ ซีอัซ (SUZUKI CIAZ) ซีดานขนาด บี เซกเมนท์ ที่ถูกจับตามองตั้งแต่เริ่มเปิดตลาดในประเทศจีน ด้วยขนาดตัวและรูปร่างหน้าตาที่โฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นพี่ คิซาชิ (KIZASHI) และสมส่วนกว่า เอสเอกซ์ 4 ซีดาน และ สวิฟท์ ซีดาน เมื่อมาถึงบ้านเราจึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของอีโคคาร์ซีดาน และเป็นคู่แข่งของรถซีดานในกลุ่ม 1.5 ลิตร ด้วยขนาดตัวใหญ่ ทั้งๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ประหยัดขนาด 1.2 ลิตร
ภายนอก หรูหรา ตัวใหญ่กว่าเดิม
แม้ว่าจะพัฒนามาจาก ซูซูกิ สวิฟท์ (SUZUKI SWIFT) แต่รูปลักษณ์แตกต่างกันอย่างชัดเจน ด้วยความยาว 4,490 มม. กว้าง 1,730 มม. สูง 1,475 มม. และมาพร้อมฐานล้อยาว 2,650 มม. ตัวรถกว้างและยาวกว่า ประกบกับฐานล้อยาวกว่า ออกแบบหรูหรา เริ่มต้นจากกระจังหน้าโครเมี่ยม 3 แถบ ฝากระโปรงหน้าคล้าย ซูซูกิ เออร์ติกา (SUZUKI ERTIGA) ชุดกันชนหน้าสปอร์ทลงตัวกับโคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แต่น่าเสียดายที่ไม่ใส่ไฟ DAY TIME RUNNING LIGHT มาให้
เส้นสายด้านข้างเรียบง่าย กระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวในรุ่น จีแอลเอกซ์ ท้ายรถมีความโค้งมล ลงตัวสมส่วน ไฟท้ายขนาดใหญ่ให้ความสปอร์ท
ภายใน กว้างขวาง อุปกรณ์พอตัว
ห้องโดยสารกว้างสบาย ตกแต่งด้วยโทนสีดำ พวงมาลัย 3 ก้านในรุ่น จีแอลเอกซ์ หุ้มหนัง มีปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงทางด้านขวา และใต้ลงมาจะมีปุ่มควบคุมการรับ/วางสายโทรศัพท์ รวมถึงควบคุมการทำงานของระบบบูลทูธ (BLUETOOTH) เชื่อมการทำงานกับระบบเครื่องเสียง
เบาะนั่งขนาดพอสมควรไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป และปรับสูงต่ำได้ ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด ฐานล้อยาวถึง 2,650 มม. มีระยะห่างจากเบาะหน้าถึงเบาะหลัง 840 มม. ด้านหลังมีพื้นที่ในการโดยสารเหลือเฟือ เข้า/ออกง่าย พื้นที่วางขาและช่วงเข่ามีมากพอสำหรับคนตัวใหญ่ แต่หมอนรองคอเป็นแบบชิ้นเดียวที่ไม่สามารถปรับสูงต่ำได้ และแยกพับไม่ได้
ส่วนห้องสัมภาระท้ายจุได้มากถึง 565 ลิตร ใส่กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 3 ถึง 4 ใบได้สบาย
เครื่องยนต์ ประหยัด โหมดสปอร์ทเร้าใจ
ขุมพลังเครื่องยนต์ รหัส K12B แบบ 4 สูบ แถวเรียงขนาด 1.2 ลิตรกว่า ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ขับเคลื่อนบนชุดเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน (CVT) 7 จังหวะ ชุดเกียร์เดียวกับที่ใช้ใน ซูซูกิ สวิฟท์ แต่ทางทีมวิศวกรมีการปรับเรื่องการตอบสนองของชุดเกียร์พโรแกรมเกียร์เพิ่มเติม เพื่อให้มีความเหมาะสมกับรถมากขึ้น
แม้ว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าพอสมควร แต่กลับมีน้ำหนักมากกว่าเพียง 10 กก. โดยประมาณ จึงไม่ส่งผลกับการขับขี่ หรืออัตราเร่งอย่างที่หลายคนกลัว
ส่วนเรื่องความประหยัด แม้ไม่ได้ติดตั้งระบบดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่ง แต่ตัวเลขมากกว่า 20 กม./ลิตร ที่ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ด้วยรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2,000 รตน. สำหรับการทดลองขับจาก จ. ตราด มาถึง กรุงเทพ ฯ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลื่องเฉลี่ยบนมาตรวัดอยู่ที่ 17.8 กม./ลิตร และสามารถทำความเร็วได้ถึง 180 กม./ชม. (ตัวเลขบนมาตรวัด)
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ควบคุมง่าย
น้ำหนักพวงมาลัยอยู่ในระดับที่กำลังดี ไม่เบาจนเกินไป การบังคับควบคุมทำได้ง่าย ล้อขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 185/65 R15 แทนการใช้ล้อขนาด 16 นิ้วและยาง 185/55 R16 ซึ่งส่งผลเรื่องความนุ่มนวล ลดแรงสั่นสะเทือนไปได้พอสมควร ช่วงการยืดและยุบตัวของชอคอัพรถทำได้ดี ตอบสนองได้ค่อนข้างรวดเร็วพอสมควร
สรุป กว้างสบาย ในสไตล์ประหยัด
ซูซูกิ ซีอัซ มีขนาดตัวใหญ่กว่าซีดานในกลุ่ม บี เซกเมนท์ และมีห้องโดยสารกว้างสบายกว่า อีโคคาร์ แบบซีดานทุกรุ่น โดยเฉพาะเบาะนั่งหลัง พร้อมห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีหน้าตาลงตัวและรูปร่างที่ได้สัดส่วน
เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ขับง่ายแถมประหยัด กับราคาจับต้องได้ เริ่มต้น 484,000-625,000 บาท