ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) รถยนต์นั่งประเภทคอมแพคท์เอมพีวี (COMPACT MULTI-PURPOSE VEHICLE) ที่พัฒนามาจากรถ 5 ประตูแฮทช์แบค วิทช์ (VITZ) หรือ ยารีส (YARIS) ที่เราคุ้นเคย ตั้งแต่ปี 2546 และต่อยอดมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นแรกที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำเข้ามาจำหน่าย โดยวางตำแหน่งไว้สูงกว่า อวันซา (AVANZA) ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ ขับขี่คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน มาตรฐานความปลอดภัยสมบูรณ์แบบ
ภายนอก
ซีเอนตา ออกแบบทันสมัย ภายใต้แนวคิดที่อิสระ และแตกต่าง เส้นสายที่โดดเด่นชวนมอง เส้นสีดำที่สอดแทรกทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ยังช่วยให้ตัวรถที่อวบอ้วน มีลวดลายและสีสันตัดสลับแบบตัวการ์ตูน
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ไฟหรี่ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LIGHTS) และไฟท้ายแอลอีดี กระจกมองข้างพับ/ปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว
ในรุ่น 1.5 วี ดูดีกว่าด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดีคู่ (BI-BEAM LED) และไฟท้ายแบบเส้นนำแสง (LIGHT GUIDING) ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว (15 นิ้ว ในรุ่น 1.5 จี) ปลอกหุ้มท่อไอเสีย
ภายใน
คอนโซลหน้า และช่องแอร์ด้านข้างยกสูงตามสไตล์รถเอมพีวี ที่วางแก้วน้ำแบบเจาะแยกอยู่ในส่วนเสริม ไม่ได้เป็นแบบเลื่อนเก็บใต้ช่องแอร์เหมือนกับ โตโยตา รุ่นอื่นๆ แต่มีที่เก็บของบริเวณคอนโซลหน้า พร้อมระบบรักษาความเย็น (COOL BOX) มาให้แทน ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำแบบสปอร์ท มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน จอแสดงข้อมูลขับขี่ (MID : MULTI INFORMATION DISPLAY) ขนาด 4.2 นิ้ว
ในรุ่น 1.5 วี ติดตั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล เครื่องเสียงเล่นได้ทั้ง DVD/CD/MP3/WMA พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และกล้องมองหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิทอล เบาะนั่งหุ้มหนังตัดสลับด้วยวัสดุสังเคราะห์และเดินเส้นด้วยด้ายสีส้ม
ฟังค์ชันสะดวกสบายครบ ทั้งระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (SMART ENTRY) ประตูข้างคู่หลังสไลด์เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา (รุ่น 1.5 จี ด้านขวาเป็นแบบธรรมดา) ระยะจากพื้นถนนถึงพื้นรถต่ำเพียง 17 ซม. ไม่ต้องปีนขึ้นรถเหมือนกับรถเอสยูวี ขึ้น/ลงสะดวก
เบาะที่นั่งพับ/ปรับเปลี่ยนได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ เบาะพับง่ายแค่ปลดลอคจุดเดียว ในรุ่น 1.5 วี มีจอขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง นอกจากจะพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) เมื่อพับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 ใส่จักรยานเสือภูเขาแบบไม่ถอดล้อ 2 คัน (เหลือ 2 ที่นั่ง)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ 2NR-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ 108 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ อีเอฟไอ น้ำมันเชื้อเพลิง แกสโซฮอล อี 20 (เหมือนกับอินโดนีเซีย) ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 16.1 กม./ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ
หลังจากได้ทดลองขับ ทั้งในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมือง และใช้ความเร็วบ้างบนทางด่วนรอบกรุงเทพฯ พบว่า ซีเอนตา 1.5 วี เป็นรถขับสบาย มีการตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถึงจะไม่จัดจ้านเท่ากับ วีออส แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานปกติ ถ้าใช้คันเร่งไม่หนัก ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ความมั่นใจทั้งในทางตรง ทางโค้ง และเมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม.
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ความเร็ว 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2,000 รตน. และช่วงความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รตน. ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 16.1 กม./ลิตร หลังจากขับไป 32.4 กม. ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 18.8 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม.
ระบบรองรับ
ด้านความปลอดภัย รุ่น 1.5 จี มีทั้ง ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเสริมแรงเบรค ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี คุ้มกับราคา 750,000 บาท
ฟันธง
ขวัญใจคนรักครอบครัวตัวจริง ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ