ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ฯ จัดกิจกรรม DRIVING EXPERIENCE WITH TR TRANSFORMER II เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะ ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ทู (TR TRANSFORMER II) ที่ได้พัฒนาจาก โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ ดีเซล 2.4 ลิตร 150 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อ ดีเซล 2.8 ลิตร 177 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายน 2559 ทรานส์ฟอร์เมอร์ ทู มีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน 5 ที่นั่ง และหลังคาสูง รุ่น 9 ที่นั่ง แมกซ์ (MAX) และรุ่น 11 ที่นั่ง แมกซี (MAXI)
กันชนหน้า/หลังยกข้าง กับไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ขนาด 3.5 นิ้ว พร้อมไฟกลางวันแบบแอลอีดี 12 ดวง ฝังไฟเลี้ยวและไฟหรี่ในตัว ไฟตัดหมอกหน้า/หลัง และระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบส่องทางเข้าบ้าน ทรานส์ฟอร์เมอร์ ทู สั้นกว่า และสูงกว่า รีโว ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่มีฐานล้อ 3,085 มม. เท่ากัน ทำให้มีมุมกระทบและมุมจากกว้างกว่า รีโว นอกจากนี้ ตัวถังยกสูง สามารถลุยน้ำได้ถึง 50 ซม. ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายอเนกประสงค์
ภายในและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกยกชุดมาจาก รีโว พวงมาลัยปรับระดับ 4 ทิศทาง ปรับสูง/ต่ำ ดึง เข้า/ออก เบาะนั่งคนขับปรับระดับได้ เบาะแถว 2 สามารถแยกพับเรียบ 60:40 รองรับสัมภาระได้เต็มพื้นที่ ในรุ่นหลังคาสูง นอกจากมีหลังคาสูงขึ้น 200 มม. ยาวขึ้น 162 มม. ยังมีเบาะนั่งแบบพับ 2 แถว ซ้าย/ขวา สั้น ในรุ่น แมกซ์ และยาว ในรุ่น แมกซี หน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบนำทาง T-CONNECT และการเชื่อมต่อ USB/AUX/BLUETOOTH พร้อมกล้องมองหลังที่แสดงผลผ่านจอเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ กล่องเก็บของพร้อมระบบรักษาความเย็น แอร์หลังเบาะแถว 2 ในรุ่นมาตรฐาน แอร์เพดาน ในรุ่น แมกซ์ กับ แมกซี เย็นทั่วถึง
รุ่น 2.8 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เจเนอเรชันล่าสุด รหัส 1GD-FTV (HIGH) ขนาด 2.8 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผันและอินเตอร์คูเลอร์ 177 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. ที่ 1,400-2,600 รตน. กับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สามารถทำความเร็วทะลุ 160 กม./ชม. และระบบ ไอเอมที (IMT) ปรับเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล รุ่น 2.4 วี ขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 2GD-FTV (HIGH) ขนาด 2.4 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,600-2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้มาพอตัว จังหวะเร่งแซง ยังมีโหมดสปอร์ท ตอบสนองรวดเร็ว
ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนยาว แบบเดิมๆ จาก รีโว กับท้ายรถที่สั้นพอดีปลายแหนบ รีโว มีระยะห่างของแหนบซ้าย/ขวามากกว่า วีโก ที่นำมาทำ ทรานส์ฟอร์เมอร์ รุ่นแรก จึงช่วยกระจายน้ำหนักและซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น ให้ความนุ่มนวล และเพิ่มเหล็กกันโคลง ในรุ่นช่วงยาวหลังคาสูง แมกซ์ และแมกซี ที่ต้องรองรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้นจาก ส่วนสูงเพิ่มขึ้น 200 มม. และความยาว 162 มม. รวมทั้งผู้โดยสารอีก 9 ถึง 11 คน ซึ่งก็ทำให้รถนิ่งและควบคุมง่าย
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ทู เหนือกว่า ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ตัวเดิมทุกด้าน และมีรุ่นช่วงยาวหลังคาสูง อย่าง แมกซ์ และแมกซี ที่รับรอง 9/11 ที่นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงดีไม่ตก ขับลุยก็ได้ และ 2.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ควบคุมง่ายขึ้น ระบบความปลอดภัยครบครัน รถทั้ง 3 รุ่นนี้ ยังสามารถเข้ารับบริการด้านเครื่องยนต์และช่วงล่าง ที่ศูนย์บริการ โตโยตา ทั่วประเทศ
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)