SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

แฮทช์แบคสัญชาติอเมริกัน ปรับโฉมล่าสุด มาดสปอร์ทเข้ม ยกเครื่องขุมกำลังเป็นบลอคใหม่ รหัส อีโคบูสต์ พละกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ในรุ่นก่อนหน้านี้ คงจุดเด่นเรื่องอุปกรณ์ใช้สอย และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน


ภายนอก ปรับโฉมล่าสุด เข้มขึ้น

ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์ มีการปรับโฉมจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร โดยเฉพาะส่วนหน้า ไฟหน้าคมข้มขึ้น พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ตรงกระจังหน้าดูคลาสสิคขึ้น ให้อารมณ์รถหรูจากซีกโลกตะวันตก นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบครีบปรับการไหลเวียนของอากาศอัตโนมัติ ในช่วงความเร็วสูง ครีบกระจังหน้าจะปิดลง เพื่อการลู่ลมที่ดี ส่วนในช่วงความเร็วต่ำ ครีบดังกล่าวจะเปิดขึ้น เพื่อรับอากาศเข้ามามากขึ้น ล้อแมกเป็นลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว ยาง 215/50 R17 ของ มิเชอแลง พไรมาซี แอลซี

 

ภายใน มาดสปอร์ท ระบบเชื่อมต่อล้ำหน้า

ที่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาเป็นครั้งแรก คือ ระบบเชื่อมต่อ SYNC3 ของ ฟอร์ด รองรับทั้งระบบปฏิบัติการมือถือ IOS และ ANDROID แสดงผลผ่านจอภาพระบบสัมผัสที่ลื่นมือกว่าเดิม รองรับการทำงานของแอพพลิเคชันส์อย่างหลากหลาย และสามารถเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต เชื่อมต่อระบบสั่งงานด้วยเสียง หากเป็นระบบของ SYNC3 จะเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนการเชื่อมต่อกับมือถือ สามารถรับคำสั่งภาษาไทยได้ (เช่น SIRI ของ IOS) จากการสาธิตโดยเจ้าหน้าที่ของ ฟอร์ด ทำให้เห็นว่า การเชื่อมต่อทำได้อย่างง่ายดาย และหลากหลายกว่าระบบเดิม

 

เครื่องยนต์ อัตราเร่งดี พละกำลังเหลือเฟือ

ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,600-5,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 14.3 กม./ลิตร รองรับน้ำมัน อี 85 ค่าไอเสียที่ 161 กรัม/กม.

 

การทดลองขับ จัดให้สื่อมวลชนได้ขับกันในสนามแข่ง พีระ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท นุ่มนวลจากการได้ขับแล้ว ทีมงานของเรามีความรู้สึกว่า โฟคัส อีโคบูสต์ เป็นแฮทช์แบคที่มีอัตราเร่งดีมาก จากพละกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 180 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล ไร้อาการสะดุด ระบบบังคับเลี้ยวตอบสนองได้ดี แม่นยำ ควบคุมง่าย ระบบรองรับเน้นความหนึบ ผสมความนุ่มที่พอเหมาะ นิ่งในช่วงทางตรง มั่นคงในทางโค้ง

 

นอกจากในสนามแข่งแล้ว ทาง ฟอร์ด จัดเส้นทางให้มีการทดลองขับกันบนถนนปกติด้วย ช่วงความเร็วต่ำยังคงตอบสนองได้ดี การเร่งแซงทำได้ทันใจ ไม่มีอาการรอรอบของเทอร์โบให้เห็น ช่วงความเร็วปลาย สามารถไต่ความเร็วถึง 140-160 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น (ความเร็วเพื่อการทดสอบเท่านั้น ในช่วงทางโล่ง ถนน 4 เลน)

 

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FOCUS 5 DOOR 1.5 ECOBOOST TURBO SPORT
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,358
กว้าง1,823
สูง1,469
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,498
แรงม้า/รตน.180/6,000
แรงบิด/รตน.24.5/1600-5000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,099,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม

จุดเด่นอีกประการของ ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์ คือ ระบบความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกขณะขับขี่ มีความล้ำสมัยเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน ทั้งระบบช่วยจอดแบบเทียบข้างที่ติดตั้งมาตั้งแต่รุ่นก่อนปรับโฉม แต่ล่าสุดเพิ่มระบบช่วยการออกรถจากจุดจอดเทียบข้างด้วย นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบช่วยจอดแบบถอยเข้าซองเป็นครั้งแรก ผู้ขับไม่จำเป็นต้องบังคับเลี้ยวด้วยตนเอง เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำบนจอภาพ ควบคุมแป้นเบรค/คันเร่ง และการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. หากพบสิ่งกีดขวางข้างหน้า และผู้ขับไม่ทำการเบรค ระบบจะสั่งการให้ระบบเบรคทำงานโดยอัตโนมัติ จนกระทั่งหยุดสนิท ในการทดลองขับ ทีมงานพบว่าระบบนี้ใช้งานได้จริง และทำงานได้อย่างมั่นคง จากการสังเกตว่า สิ่งกีดขวางที่ทางผู้จัดตั้งเอาไว้ ไม่มีการขยับเขยื้อน หรือถูกปะทะโดยรถยนต์ที่ใช้ในการทดลองขับเลย



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vzF3e
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ยกระดับขุมกำลัง และความทันสมัย

ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์ รุ่นปรับโฉม ให้สมรรถนะที่ดี ทั้งตีนต้น/ตีนปลาย ขับสนุกด้วยระบบรองรับที่มีความหนึบอย่างพอเหมาะ รองรับการใช้งานได้หลากหลาย เสริมด้วยระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ที่ล้ำสมัย กับทางเลือกที่ผู้ผลิตตกลงปลงใจแล้วว่าเหมาะสมที่สุด นั่นคือ ตัวถังแฮทช์แบค ขุมกำลังเทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 180 แรงม้า ไร้รุ่นย่อยอื่นๆ กับราคา 1,099,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับรถที่มีทั้งความสปอร์ท และความสบายอย่างลงตัว

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฮอนดา โมบิลีโอ

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ