SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรม ทดลองขับ โตโยตา วีออส เอส รุ่นปี 2016 เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของขุมพลังบลอคล่าสุด (รองรับ อี 85) ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ซีวีที และระบบความปลอดภัยที่ถูกติดตั้งเพิ่มเข้ามา (รุ่นปี 2015 ไม่มี) ช่วงแรกเป็นการทดสอบระบบความปลอดภัยที่ โตโยตา ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ พาร์ค ถนนบางนา-ตราด จากนั้นจึงเป็นการทดสอบการบังคับควบคุมรถขณะเดินทางไกล


ภายนอก โฉบเฉี่ยว คุ้นตา

แนวทางการออกแบบของ โตโยตา วีออส ผู้อ่านคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วกับเส้นสายทันสมัยและลงตัว ผสมผสานความหรูหรา สปอร์ท และปราดเปรียว เข้าไว้ด้วยกัน ไฟหน้าแนวนอนทรงเหลี่ยม ด้านหน้าดูกว้างด้วยกระจังหน้าที่ยาวจรดไฟหน้าทั้งด้านซ้าย/ขวา ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจาก แคมรี โฉมที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาพอสมควร

 

 

ภายใน อุปกรณ์มาตรฐานครบ

ในห้องโดยสารของ วีออส เอส ตกแต่งด้วยโทนสีดำ ประดับคอนโซลหน้าและแผงข้างประตูด้วยวัสดุสี “เพียโนบแลค” ให้อารมณ์สปอร์ท พร้อมวัสดุขึ้นรูปลายตะเข็บเหมือนรถหรู เบาะนั่งหุ้มผ้าสไตล์สปอร์ท ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้จุดเด่นเรื่องตำแหน่งวางแก้วน้ำที่อยู่บริเวณด้านล่างของช่องแอร์ด้านซ้าย/ขวา นอกจากจะหยิบได้สะดวกแล้ว ลมจากระบบปรับอากาศยังช่วยให้เครื่องดื่มคงความเย็นไว้ได้นานขึ้นด้วย

 

เครื่องยนต์ บลอคใหม่ล่าสุด รองรับ อี 85

ขุมพลังบลอคล่าสุด 2 NR-FBE แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-I (วาล์วแปรผันสองฝั่ง) ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. และสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ทุกชนิด (ยกเว้นดีเซล) ไม่ว่าเป็น เบนซิน 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 หรือ อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ พร้อม SEQUENTIAL SHIFT ทำงานร่วมกันกับคันเร่งไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง และระบบควบคุมการทรงตัว VSC

 

ขณะขับขี่เครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์มีให้ได้ยินเพียงแผ่วๆ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับการเก็บเสียงที่ถูกปรับปรุงใหม่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น บุวัสดุซับเสียงที่ใต้ฝาครอบเครื่องยนต์, เปลี่ยนวัสดุซับเสียงภายในห้องโดยสาร, เพิ่มความแข็งแรงของแผงคอนโซลหน้า และการเปลี่ยนมาใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ซีวีที ฝ่ายเทคนิคฯ แจ้งว่าช่วยลด “BOOMING NOISE” เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นเดิม

 

การทำงานของเกียร์ราบเรียบนุ่มนวลตามแนวทางของเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน การตอบสนองทันอกทันใจ ส่วนการขับขี่แบบเดินทางความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. เครื่องยนต์มีการตอบสนองฉับไว และมีกำลังสำรองเพียงพอสำหรับการเร่งแซงได้อย่างสบาย

 

อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA VIOS 1.5 S
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,410
กว้าง1,700
สูง1,475
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.108/6,000
แรงบิด/รตน.14.3/4200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
749,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ นุ่มนวล และมั่นคงกว่าเดิม

ระบบรองรับหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง แต่ปรับใหม่เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น (ชอคอับและคอยล์สปริงคนละชุดกับรุ่นปี 2015) คาดว่าได้ปรับปรุงค่าความแข็งของสปริงหน้าและหลังเพิ่มขึ้น พร้อมปรับจังหวะค่าการทำงานของชอคอับให้เหมาะสมกับความแข็งของสปริงที่เปลี่ยนไป ทำให้การขับขี่มั่นคงทั้งทางตรงและทางโค้ง แต่ยังคงไว้ในเรื่องของความนุ่มนวลที่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนเมืองไทย พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS) ถูกปรับเซทให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ควบคุมง่ายที่ความเร็วต่ำหรือในที่แคบ แต่มั่นคงที่ความเร็วสูง

 

ส่วนเรื่องการหยุดนั้น ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกันด้วยจานเบรคทั้ง 4 ล้อ แต่ผู้ขับคงต้องสร้างความเคยชินกับน้ำหนักของแป้นเบรคกันสักเล็กน้อย ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีอาการ “หัวทิ่ม” ได้บ่อยๆ เนื่องจากระยะฟรีของแป้นเบรคที่ค่อนข้างน้อย แต่มั่นใจได้เต็มที่เพราะมีระบบช่วยเหลือทั้งเอบีเอส อีบีดี และบีเอ ส่วนล้ออัลลอยของ วีออส เอส เป็นแบบรมดำขนาด 16 นิ้ว กับยางขนาด 195/50 R 16 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CUpvr
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

เติมน้อย สนุกนาน

โตโยตา วีออส เอส รุ่นปี 2016 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงกว่าบลอคเดิมพอสมควร เพราะขุมพลังบลอคใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้มีเพาเวอร์แบนด์เหมาะกับระบบส่งกำลังอัตโนมัติซีวีทีโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 135 กรัม/กม. เท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ