ทดลองขับ(formula)
โตโยตา วีออส เอส
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรม ทดลองขับ โตโยตา วีออส เอส รุ่นปี 2016 เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของขุมพลังบลอคล่าสุด (รองรับ อี 85) ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ซีวีที และระบบความปลอดภัยที่ถูกติดตั้งเพิ่มเข้ามา (รุ่นปี 2015 ไม่มี) ช่วงแรกเป็นการทดสอบระบบความปลอดภัยที่ โตโยตา ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ พาร์ค ถนนบางนา-ตราด จากนั้นจึงเป็นการทดสอบการบังคับควบคุมรถขณะเดินทางไกล
ภายนอก โฉบเฉี่ยว คุ้นตา
แนวทางการออกแบบของ โตโยตา วีออส ผู้อ่านคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วกับเส้นสายทันสมัยและลงตัว ผสมผสานความหรูหรา สปอร์ท และปราดเปรียว เข้าไว้ด้วยกัน ไฟหน้าแนวนอนทรงเหลี่ยม ด้านหน้าดูกว้างด้วยกระจังหน้าที่ยาวจรดไฟหน้าทั้งด้านซ้าย/ขวา ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจาก แคมรี โฉมที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาพอสมควร
ภายใน อุปกรณ์มาตรฐานครบ
ในห้องโดยสารของ วีออส เอส ตกแต่งด้วยโทนสีดำ ประดับคอนโซลหน้าและแผงข้างประตูด้วยวัสดุสี “เพียโนบแลค” ให้อารมณ์สปอร์ท พร้อมวัสดุขึ้นรูปลายตะเข็บเหมือนรถหรู เบาะนั่งหุ้มผ้าสไตล์สปอร์ท ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้จุดเด่นเรื่องตำแหน่งวางแก้วน้ำที่อยู่บริเวณด้านล่างของช่องแอร์ด้านซ้าย/ขวา นอกจากจะหยิบได้สะดวกแล้ว ลมจากระบบปรับอากาศยังช่วยให้เครื่องดื่มคงความเย็นไว้ได้นานขึ้นด้วย
เครื่องยนต์ บลอคใหม่ล่าสุด รองรับ อี 85
ขุมพลังบลอคล่าสุด 2 NR-FBE แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-I (วาล์วแปรผันสองฝั่ง) ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. และสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ทุกชนิด (ยกเว้นดีเซล) ไม่ว่าเป็น เบนซิน 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 หรือ อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ พร้อม SEQUENTIAL SHIFT ทำงานร่วมกันกับคันเร่งไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง และระบบควบคุมการทรงตัว VSC
ขณะขับขี่เครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์มีให้ได้ยินเพียงแผ่วๆ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับการเก็บเสียงที่ถูกปรับปรุงใหม่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น บุวัสดุซับเสียงที่ใต้ฝาครอบเครื่องยนต์, เปลี่ยนวัสดุซับเสียงภายในห้องโดยสาร, เพิ่มความแข็งแรงของแผงคอนโซลหน้า และการเปลี่ยนมาใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ซีวีที ฝ่ายเทคนิคฯ แจ้งว่าช่วยลด “BOOMING NOISE” เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นเดิม
การทำงานของเกียร์ราบเรียบนุ่มนวลตามแนวทางของเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน การตอบสนองทันอกทันใจ ส่วนการขับขี่แบบเดินทางความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. เครื่องยนต์มีการตอบสนองฉับไว และมีกำลังสำรองเพียงพอสำหรับการเร่งแซงได้อย่างสบาย
ระบบรองรับ นุ่มนวล และมั่นคงกว่าเดิม
ระบบรองรับหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง แต่ปรับใหม่เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น (ชอคอับและคอยล์สปริงคนละชุดกับรุ่นปี 2015) คาดว่าได้ปรับปรุงค่าความแข็งของสปริงหน้าและหลังเพิ่มขึ้น พร้อมปรับจังหวะค่าการทำงานของชอคอับให้เหมาะสมกับความแข็งของสปริงที่เปลี่ยนไป ทำให้การขับขี่มั่นคงทั้งทางตรงและทางโค้ง แต่ยังคงไว้ในเรื่องของความนุ่มนวลที่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนเมืองไทย พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS) ถูกปรับเซทให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ควบคุมง่ายที่ความเร็วต่ำหรือในที่แคบ แต่มั่นคงที่ความเร็วสูง
ส่วนเรื่องการหยุดนั้น ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกันด้วยจานเบรคทั้ง 4 ล้อ แต่ผู้ขับคงต้องสร้างความเคยชินกับน้ำหนักของแป้นเบรคกันสักเล็กน้อย ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีอาการ “หัวทิ่ม” ได้บ่อยๆ เนื่องจากระยะฟรีของแป้นเบรคที่ค่อนข้างน้อย แต่มั่นใจได้เต็มที่เพราะมีระบบช่วยเหลือทั้งเอบีเอส อีบีดี และบีเอ ส่วนล้ออัลลอยของ วีออส เอส เป็นแบบรมดำขนาด 16 นิ้ว กับยางขนาด 195/50 R 16 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
เติมน้อย สนุกนาน
โตโยตา วีออส เอส รุ่นปี 2016 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงกว่าบลอคเดิมพอสมควร เพราะขุมพลังบลอคใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้มีเพาเวอร์แบนด์เหมาะกับระบบส่งกำลังอัตโนมัติซีวีทีโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 135 กรัม/กม. เท่านั้น