ทดลองขับ(4wheels)
อีซูซุ มิว-เอกซ์
อีซูซุ เพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร กับเอสยูวี มิว-เอกซ์ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กับการทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชะอำ สัมผัสสมรรถนะการขับขี่ในการใช้งานจริง
ภายนอก
อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใช้พื้นฐานร่วมกับกระบะร่วมค่ายอย่าง ดี-แมกซ์ แต่มีการเสริมความคมเข้ม และภูมิฐานให้กับรูปทรงโดยรวม ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเพิ่มไฟส่องสว่างเวลากลางวัน เสริมซุ้มโป่งล้อเข้ากับมาดความเป็นตัวลุย หลังคาทรงสูง พร้อมราวติดตั้งชุดแรกสำหรับขนสัมภาระนอกตัวรถ ด้านท้ายเรียบง่าย ชุดไฟท้ายทรงเฉียงในแนวนอน ประตูบานท้ายมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขนสัมภาระได้สะดวก รุ่น 1.9 ดีเอ ที่เราได้ทดลองขับ ให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง บริดจ์สโตน ดูเลอร์
แม้จะทำตลาดมาหลายปี แต่ต้องยอมรับว่า มิว-เอกซ์ มีรูปทรงที่ร่วมสมัย ลงตัว สมกับความเป็นเอสยูวีไม่น้อย
ภายใน
ส่วนภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย และประโยชน์ใช้สอย ตกแต่งโทนสีดำ เบาะหุ้มหนังแท้ ดูมีระดับ ส่วนผู้ขับมีทัศนวิสัยดี ไม่อึดอัด เบาะแถว 2 มีความกว้างขวางน่าพอใจ สามารถปรับระดับเอนได้ มีความสะดวกสบายเป็นอย่างดี ตำแหน่งของเบาะจะสูงกว่าเบาะคู่หน้าเล็กน้อย เพื่อความรู้สึกโปร่งโล่งของผู้โดยสารด้านหลัง ส่วนเบาะแถว 3 มีพื้นที่พอเพียง เหมาะสำหรับเด็กเล็ก หรือการโดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ
บริเวณแผงหน้าปัด เป็นมาตรวัดแบบ 2 วง ตรงกลางติดตั้งจอแสดงผลแบบดิจิทอล บอกการทำงานของโหมดเกียร์ ความร้อนของหม้อน้ำ และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ความรู้สึกที่ทันสมัย พวงมาลัยจับถนัดมือ แม้รูปทรงโดยรวมจะคล้ายกับของ ดี-แมกซ์ สักหน่อย ปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศแบบทรงกลม เอกลักษณ์ของ อีซูซุ ยุคปัจจุบัน รองรับการใช้งานแบบครอบครัวด้วยจอทีวีขนาด 10.5 นิ้ว
เครื่องยนต์
มาถึงเครื่องยนต์บลอคล่าสุดของ อีซูซุ เป็นแบบดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. ถือว่าเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตรต้นๆ ของเจ้าอื่น แต่จุดน่าสนใจอยู่ที่แรงบิดสูงสุดถึง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,800-2,600 รตน. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร ของ อีซูซุ กับแรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน. แสดงว่าเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร แบบ "บลูเพาเวอร์" มีพละกำลังเกินตัวเลยทีเดียว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
ขณะขับบนเส้นทางพระราม 2 การจราจรในช่วงแรกยังคงหนาแน่น เราพบว่าการตอบสนองคันเร่งของ มิว-เอกซ์ ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ ไปจนถึงช่วงความเร็วปานกลาง เครื่องยนต์สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างนุ่มนวล ต่อเนื่อง ไปจนถึง 120 กม./ชม. ช่วงความเร็วคงที่ทำให้เราลืมไปชั่วขณะเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.9 ลิตร เท่านั้น ไม่มีอาการอืด หรือต้องคอยเติมคันเร่งแต่อย่างใด ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันถือว่าเหลือเฟือ สำหรับเครื่องยนต์บลอคนี้ แต่การกดคันเร่งแบบคิคดาวน์ อาจมีอาการรอรอบเล็กน้อยขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ระบุไว้ในอีโคสติคเกอร์ คือ 14.3 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจสำหรับเอสยูวีที่มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตัน
ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ มิว-เอกซ์ เน้นความนุ่มนวล แต่มีการทรงตัวที่ดี ขับสบายบนทางไกล การเปลี่ยนเลนไม่มีอาการโคลงมากนัก เหมาะสำหรับสภาพพื้นผิวการจราจรที่หลากหลายในบ้านเรา ไม่ว่าจะในเมือง หรือนอกเมือง ส่วนระบบความปลอดภัยก็ให้มาสมกับรถยนต์ยุคปัจจุบัน นั่นคือ เอบีเอส ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และกล้องมองภาพขณะถอยจอด
แม้เป็นการทดลองขับช่วงระยะทางสั้นๆ แต่เราก็ได้สัมผัสตัวตนของ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ที่มาพร้อมกับขุมกำลังบลอคใหม่ ขนาดเล็ก แต่พละกำลังเกินตัว ไม่มีอาการอืด รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย มาพร้อมการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เอสยูวีรุ่นนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่มีความลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในรถยนต์ระดับเดียวกัน
ฟันธง
เครื่องยนต์บลอคใหม่ พละกำลังเหลือเฟือ ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น นับเป็นคุณสมบัติที่ลงตัวของเอสยูวีรุ่นนี้