Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

ฟอร์ด ค่ายรถที่อัดแน่นอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์ใช้งาน ล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันเสมอมา ล่าสุดกับกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวีอย่าง เอเวอเรสต์ มีการเพิ่มอุปกรณ์ที่น่าสนใจหลายรายการสำหรับรุ่นตัวถังล่าสุด ปี 2016 ทางค่ายผู้ผลิตจึงจัดทริพทดลองขับ พร้อมการใช้งานของแต่ละระบบ


ภายนอก

การทดลองขับของเรา เริ่มด้วยกระบะ เรนเจอร์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไวลด์ทแรค 4×4 6 เอที เครื่องยนต์ขนาดใหญ่สุดในกลุ่มเดียวกันที่ 3.2 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมชุดแต่งเสริมมาดบึกบึนรอบคัน กระจังหน้าปรับเปลี่ยนรูปทรงให้มีความดุดัน สมความเป็นตัวลุยมากขึ้น

 

ภายใน

ขณะที่ภายในห้องโดยสารเน้นความทันสมัย พวงมาลัย คันเกียร์ เบาะนั่ง และแผงข้างประตู สำหรับรุ่น ไวลด์ทแรค โดยเฉพาะ ระบบปรับอากาศ และระบบปัดน้ำฝน อัตโนมัติ พื้นที่กว้างขวางนั่งได้สบายไม่แพ้ รถเก๋ง หรือรถเอสยูวีเลยทีเดียว

 

ระบบความปลอดภัย

จุดสำคัญ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามาล่าสุด และเราได้ทดลองใช้งานในทริพทดลองขับครั้งนี้เช่นกัน ตามนี้

 

ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ใช้เรดาร์วัดระยะห่างระหว่างรถคันหน้า โดยระบบจะตั้งค่าระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ เพื่อให้รถอยู่ห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยตามความเร็วที่ตั้งไว้ โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งหรือเบรคตามคันหน้า หากรถคันหน้าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่ต่ำลง ระบบจะลดความเร็วลงอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างในระยะที่ปลอดภัย เมื่อถนนกลับมาโล่ง หรือคันหน้าเร่งความเร็ว ระบบจะเร่งความเร็วตามสภาพการจราจรกลับมาที่ความเร็วที่ตั้งค่าไว้

 

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ขับขี่กำลังเบนรถออกจากเลนโดยตั้งใจหรือไม่ หากระบบพบว่าผู้ขับขี่กำลังเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะเข้าควบคุมแรงบิดของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า เพื่อดึงรถกลับเข้าสู่เส้นทางเดิม หากรถยังคงเคลื่อนออกนอกเลน สัญญาณเตือนการเปลี่ยนเลนจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นที่พวงมาลัย (สามารถตั้งระดับความแรงของการสั่นได้)

 

ระบบเตือนการชนด้านหน้า ป้องกันการชนที่ความเร็วสูงกว่า 5 กม./ชม. หากระบบวัดค่าเวลาก่อนชนได้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมกะพริบไฟบนกระจกด้านหน้า และแสดงข้อความเตือนบนหน้าจอแสดงข้อมูล หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อสัญญาณเตือน ระบบจะเตรียมพร้อมระบบเบรคไว้ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็วเมื่อแตะเบรค

 

ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า ระบบจะคาดการณ์ตำแหน่งที่รถควรจะอยู่โดยอ้างอิงจากตำแหน่งของช่องทางที่มีการบันทึกไว้ จากนั้นจึงวัดหาตำแหน่งที่แท้จริงของรถ หากพบว่ามีค่าความแตกต่างมาก ระบบจะส่งสัญญาณเตือนบนหน้าจอควบคุม หากผู้ขับขี่ยังไม่มีการตอบสนอง ระบบจะแสดงสัญญาณที่หน้าจอแสดงข้อมูล เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบว่าควรหยุดพัก

 

อีกระบบที่ไม่มีโอกาสทดลองใช้งาน เนื่องจากเป็นเวลากลางวัน นั่นคือ ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัจฉริยะ ระบบจะทำงานที่ความเร็วสูงกว่า 40 กม./ชม. ระบบนี้ใช้กล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตรวจสอบสภาวะต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาว่าเมื่อใดต้องเปิดหรือปิดไฟสูง ระบบจะเปิดไฟสูงเมื่อบริเวณนั้นมืดมากพอ และไม่มีแสงไฟจากรถคันอื่นๆ โดยรอบ

 

 

อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD EVEREST 3.2 TITANIUM PLUS 4X4 AT (2015)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,893
กว้าง1,862
สูง1,837
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL5
ความจุ/ซีซี3,198
แรงม้า/รตน.200/3,000
แรงบิด/รตน.47.9/1750-2500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,749,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบความปลอดภัยเพิ่มเติม ใน ฟอร์ด เอเวอเรสต์

ถัดมา คือ การทดลองขับเอสยูวี เอเวอเรสต์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไททาเนียม พลัส 4×4 เอที เครื่องยนต์บลอคเดียวกับกระบะ ขนาด 3.2 ลิตร กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีระบบความปลอดภัยเหมือนกับที่ติดตั้งใน เรนเจอร์ แต่มีเพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่

 

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ช่วยให้การนำรถเข้าจอดเทียบข้างเป็นเรื่องง่าย โดยที่ผู้ขับขี่ควบคุมเพียงแค่การเหยียบคันเร่ง เข้าเกียร์ และเบรค โดยไม่จำเป็นต้องบังคับพวงมาลัย

 

ระบบตรวจจับรถในจุดบอด มาพร้อมกับ ระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด คอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในกรณีที่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดบอด หรือเมื่อมีรถตัดผ่านในขณะถอยออกจากช่องจอด ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถถอยรถออกจากช่องจอดได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

 

จากการทดลองขับในครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่าบรรดาตัวลุยของ ฟอร์ด ทั้งกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวีอย่าง เอเวอเรสต์ นอกจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบใช้งานต่างๆ ที่มีความล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ระยะแรกอาจต้องทำความเคยชินอยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นผู้ขับจะพบกับความสะดวกสบาย และปลอดภัย เทียบเท่ารถเก๋งราคาแพงนั่นเชียว !!



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QfOYP
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ฟันธง

FunThong

นิยามใหม่ของตัวลุย ที่มาพร้อมกับความล้ำหน้าของระบบความปลอดภัย มาตรฐานใหม่ของรถยนต์ระดับเดียวกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ