ทดลองขับ(formula)
มาซดา ซีเอกซ์-5
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนทดลองขับ มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) รุ่นใหม่ ปี 2016 ถึง 3 รุ่น คือ 2.0 เอส (2.0 S) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เอกซ์ดีแอล (XDL) เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ และเอกซ์ดี (XD) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ซึ่งมาแทน 2.5 เอส (2.5 S) เบนซิน 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-พิษณุโลก-แพร่-น่าน-เพชรบูรณ์ (เขาค้อ)-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวมกว่า 1,500 กม.
ภายนอก กล้ามใหญ่แบบ เอสยูวี
ซีเอกซ์-5 รุ่นปี 2016 เปลี่ยนกระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ สีเทาเมทาลิค ดูแข็งแกร่งดุดันขึ้น โคมไฟหน้าแบบสปอร์ท ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ไบ-ซีนอน ที่มาพร้อมระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ (AFS: ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) และในรุ่น เอกซ์ดีแอล เพิ่มระบบไฟ แอลอีดี ปรับองศาอัตโนมัติตามสภาพถนน (ALH: ADAPTIVE LED HEADLAMP) ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน สเกิร์ทข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำ ดุดัน สมกับเป็น เอสยูวี และไฟท้ายใหม่แอลอีดี ดูสปอร์ท และทันสมัยกว่าเดิม
ภายใน นั่งสบาย ฟังค์ชันครบ
ห้องโดยสารใหม่ยังคงแต่งสไตล์สปอร์ท ระบบปรับอากาศแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา แต่เปลี่ยนเบรคมือเป็นแบบไฟฟ้า เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ในรุ่น เอกซ์ดีแอล มีระบบบันทึกตำแหน่ง และเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับด้วยไฟฟ้า พนักพิงเบาะนั่งหลังแยกปรับได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 สามารถพับเรียบ ขนสัมภาระขึ้น/ลงได้สะดวก
ซีเอกซ์-5 ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง ในรุ่น เอกซ์ดีแอล และ 6 ลำโพงในรุ่น 2.0 เอส และเอกซ์ดี รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ
เครื่องยนต์ เบนซินดุพอตัว ดีเซลได้ใจ
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังเหนือคู่แข่ง และระบบขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับง่าย เดินทางสบาย กำลังเร่งแซงทันใจ และโหมดสปอร์ท ขับสนุก แรงสะใจ
ส่วนเรื่องพละกำลังความแรง เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร มีให้มากถึง 175 แรงม้า และได้แรงบิดเต็ม 42.8 ที่ 2,000 รตน. ทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง เมื่อกดคันเร่งสามารถดึงเอาหลังติดเบาะได้ และแรงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ
อัตราสิ้นเปลืองที่แจ้งไว้ ดีเซล 17.5 กม./ลิตร เบนซิน 14.5 กม./ลิตร ลองขับที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ดีเซล อยู่ที่ 2,000 รตน. เบนซิน 1,700 รตน. ตัวเลขหน้าจอ 5.8 ลิตร/100 กม. และ 7.0 ลิตร/100 กม. ประมาณ 17 กับ 14 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มแต่หนึบ ควบคุมง่าย
ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว และระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทำให้ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ทั้งในทางตรงและทางโค้ง ในรุ่น 2.0 เอส ล้อขนาด 17 นิ้ว และยางขนาด 225/65 R17 นุ่มแต่หนึบ ส่วนรุ่น เอกซ์ดีแอล และเอกซ์ดี ใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 แน่นๆ ขับได้มั่นใจ
นอกจากระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ในรุ่น เอกซ์ดีแอล ยังมีระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ ทั้งขณะเดินหน้า หรือถอยหลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง อีกด้วย
สรุป เบนซินก็พอ ดีเซลก็ได้
มาซดา ซีเอกซ์-5 ถ้าเลือกขับสนุก เล่นรอบจัดจ้าน เอาใจวัยแรง รุ่น 2.0 เอส ราคา 1.33 ล้านบาท ก็พอแล้ว แต่ถ้าเน้นเครื่องยนต์ดีเซล ขับหล่อ ล้อเต็ม รุ่นดีเซลขับ 2 ล้อ เอกซ์ดี ก็ได้ แต่ต้องจ่ายเพิ่ม 2 แสนบาท ส่วนคนที่เน้นเรื่องระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความปลอดภัย ออพชันเต็ม ราคาเกือบ 1.7 ล้านบาท เป็นทางเลือกที่หนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง