ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 ทีอาร์ดี สปอร์ทีโว
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ทีโว (TOYOTA FORTUNER TRD SPORTIVO) เอสยูวี เวอร์ชันสปอร์ท ที่ได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษ เน้นเอกลักษณ์และดีไซจ์นที่ดุดัน ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงการเซทอัพระบบรองรับให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่
ภายนอก
ภายนอกได้รับการออกแบบและตกแต่งใหม่ เน้นมาดสปอร์ท กันชนหน้าออกแบบใหม่ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกับสเกิร์ท ดูสวยงาม ลงตัว กระจังหน้าแบบรมดำ นอกจากนี้ ยังสามารถแรพหลังคาเพิ่มมาดสปอร์ท ด้วยฟีล์มหลังคาสีดำจาก 3M (จ่ายเพิ่มจากราคารถอีก 20,000 บาท) บริเวณบันไดติดตั้งสคัพพเลทพร้อมไฟเรืองแสงสัญลักษณ์ TRD กันชนท้ายออกแบบสปอร์ท ขึ้นรูปชิ้นเดียว ประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟสัญลักษณ์ TRD ที่ส่องลงมาสะท้อนกับพื้นยามค่ำคืนเมื่อเปิดฝากระโปรง แถบโครเมียมประตูท้ายรมดำ ติดตั้งท่อไอเสียสเตนเลสส์ TRD และสัญลักษณ์รุ่น TRD SPORTIVO ล้ออัลลอยของ TRD ขนาดใหญ่ขึ้น 20 นิ้ว ลายก้านรมดำ เพิ่มอารมณ์สปอร์ทเต็มตัว
ภายใน
ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนสไตล์สปอร์ท พรีเมียม ด้วยโทนสีดำแดง เบาะนั่งและแผงข้างประตูตกแต่งด้วยหนังสีดำสลับแดง เบาะนั่งเป็นหนังแท้ผสมหนังสังเคราะห์เดินด้ายแดง หรูหรา ทนทาน เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า คอนโซลกลาง และพวงมาลัย พร้อมแถบโครเมียมรมดำ มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอนใหม่ด้วยลายเคฟลาร์ และไฟแสดงผลสีแดง พร้อมสัญลักษณ์ TRD
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับชุดเครื่องเสียงและระบบเสียง ด้วยการติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง 11 ลำโพง พร้อมซับวูเฟอร์ด้านหลัง เน้นคุณภาพเสียงดนตรีรอบทิศทาง มีระบบนำทาง รองรับ T-CONNECT พร้อมเครื่องเล่นดีวีดี หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ และกล้องมองหลัง มีปุ่ม PUSH START กุญแจสมาร์ทคีย์
เครื่องยนต์
ลองสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล GD EFFICIENT BOOST ขนาด 2.8 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ เจเนอเรชันล่าสุด รหัส 1GD-FTV (HIGH) แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผันและอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รตน. ผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซิกมาโฟร์ เลือกโหมดการขับได้เหมาะกับสถานการณ์ ด้วยโหมด H2, H4, L4 ผสานการทำงานร่วมกับระบบ DAC และ A-TRC
ด้วยกำลังแรงม้าและแรงบิดที่ให้มามาก สมรรถนะเครื่องยนต์จึงโดดเด่น เหมือนกับ ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นปกติ จังหวะเร่งทางยาว และเร่งขึ้น/ลงเขา ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และเกียร์ชุดนี้ไว้ใจได้อยู่แล้ว
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง เซทชอคอับและคอยล์สปริงชุดใหม่ จาก TRD เน้นประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น รับกับล้อขนาด 20 นิ้ว และยางดันลอพ ขนาด 265/50R20 ได้อย่างลงตัว ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน 4 พอท 338 มม. และด้านหลังเปลี่ยนจากดุมมาเป็นจานเบรค แบบ 1 พอท ขนาด 312 มม. พร้อม ABS ระบบป้องกันล้อลอค EBD ระบบกระจายแรงเบรค และ BA ระบบเสริมแรงเบรค ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
ช่วงล่างเซทมาได้ดีแบบผิดคาด เพราะคิดว่าล้อขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางดันลอพ ดอกยางละเอียด PASSENGER TIRE กับช่วงล่างที่สปอร์ทขึ้น น่าจะทำให้ช่วงล่างแข็งและกระดอนมากจนรู้สึกได้ เพื่อแลกกับการบังคับควบคุมที่ดีขึ้น แต่ ฟอร์ทูเนอร์ ทีอาร์ดี สปอร์ทีโว ใหม่ กลับมีช่วงล่างที่คอกาแฟเรียกว่า กลมกล่อม ปรุงมาถูกสูตร เน้นความสะดวกสบาย ไม่มีอาการเต้นหรือกระดอน รู้สึกหนึบขึ้นกว่าเดิมบ้าง ในช่วงถนนขรุขระ แต่ยังจัดว่านุ่มหนึบ นั่งสบาย แม้จะใช้ล้อขนาดใหญ่ก็ตาม ส่วนจานเบรคหลัง ทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้นขณะเบรค
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 ทีอาร์ดี สปอร์ทีโว ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นตกแต่งพิเศษ โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน ระบบเสียงระดับพรีเมียม ช่วงล่างเซทมาได้ดี ใช้งานลงตัว เบรคให้ความมั่นใจมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าเอสยูวี หัวใจสปอร์ท
ฟังธง
จ่ายเพิ่มจากเดิม 120,000 บาท ได้อปุกรณ์ตกแต่งมากมายเกินคุ้ม ทั้งภายนอก/ใน ช่วงล่าง และเบรค ครบเครื่อง แบบที่ร้านทั่วไปทำไม่ได้ หรือทำได้ก็ไม่เหมือน