Latest Test Drive

บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ใหม่ (MAZDA CX-3) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ เครื่องยนต์แรงและประหยัด ระบบความปลอดภัยครบครัน

กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ใช้เส้นทางทดสอบ จากตัวเมืองสู่ยอดดอยอินทนนท์ ระยะทางไป/กลับกว่า 200 กิโลเมตร

มาซดา ซีเอกซ์-3 รุ่น 2.0 เอสพี ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกตามแนวคิด KODO DESIGN มิติยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,550 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม. เทียบกับ มาซดา 2 แล้ว ยาวกว่า มาซดา 2 ถึง 215 มม. กว้างกว่า 70 มม. และสูงกว่า 55 มม. ระยะฐานล้อเท่ากันพอดี


ภายนอก

ด้านหน้าและด้านข้าง เส้นสายสวยงาม ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบแอลอีดี กระจังหน้าโครเมียมแบบซี่แนวขวาง สวยโดดเด่นรับกับเส้นสายได้อย่างลงตัว กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว มีไฟแจ้งเตือนที่มุมกระจกซ้าย/ขวา เมื่อมีรถแซงขึ้นมาหรือวิ่งตีคู่ด้านข้าง ติดตั้งสเกิร์ทใต้กันชนหน้า/หลัง และโป่งล้อสีดำ เพิ่มความดุดันในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ และสปอร์ทมากขึ้น ด้านท้ายคล้ายกับรุ่นน้อง ซีเอกซ์-2 มาก ทำให้ดูเล็กและกระชับ ไฟท้ายแบบแอลอีดี โดดเด่นยามค่ำคืน

 

ภายใน

ห้องโดยสาร ด้วยปรัชญา JINBA-ITTAI คนกับม้า (รถ) เป็นหนึ่งเดียว จึงออกแบบและจัดวางอุปกรณ์ให้อยู่ตำแหน่งศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ตกแต่งหรูหรา ประณีต สไตล์ยุโรป ด้วยวัสดุภายในเกรดพรีเมียม โทนสีดำเข้ม เบาะนั่งสไตล์บัคเกทซีท โอบกระชับลำตัว หุ้มด้วยหนังและผ้า LUX SUEDE เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ให้อารมณ์สปอร์ท

 

แผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง สไตล์เดียวกับ มาซดา 2 แผงข้างประตู ตกแต่งด้วยสีเงินวาว และสีดำเงา สลับลวดลายคาร์บอนเคฟลาร์ จัดวางอุปกรณ์ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย แม้ว่าจะดูไม่กว้างขวาง แต่เบาะนั่งหลัง สามารถปรับพับแยกอิสระซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ และสามารถปรับพับราบเรียบ ช่วยให้เก็บสัมภาระได้มากขึ้น

 

พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน เรือนไมล์โดดเด่นด้วยมาตรวัดรอบตรงกลาง พร้อมมาตรวัดความเร็วแบบจอดิจิทอล ส่วนตำแหน่งจอด้านข้างซ้าย/ขวา บอกรายละเอียดการทำงานของรถครบทุกฟังค์ชัน

 

ติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมต่อโลกโซเชียล MZD CONNECT เสริมความปลอดภัยด้วยแอคทีฟ ดไรวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสขนาดใหญ่บนคอนโซลหน้า แสดงข้อมูลการขับขี่ เช่น ความเร็ว ระบบนำทาง อยู่ในระดับสายตา มีหน้าจอเซนเตอร์ ดิสพเลย์ ขนาด 7 นิ้ว แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT เพียงหมุนหาคำสั่งที่ปรากฏขึ้นบนจอ มีแอพพลิเคชัน โหมดความบันเทิง การสื่อสารและการเชื่อมต่อ ระบบนำทาง โหมดอัตราการประหยัดน้ำมันและบำรุงรักษารถ เชื่อมต่อระบบความบันเทิงกับโลกโซเชียล เชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และตอบรับข้อความ SMS ด้วยข้อความสั้นๆ

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ SKYACTIV-G เจเนอเรชันล่าสุด กำลังอัดสูงถึง 14.0:1 ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.8 กก.-ม. ที่ 2,800 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด

 

ด้วยขนาดตัวรถที่ไม่ใหญ่จนเกินไป เมื่อติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า เข้าไป จึงให้อัตราเร่ง ที่ประทับใจ ตั้งแต่จังหวะออกตัว ช่วงเร่งแซงทางตรงยาว ทำได้ต่อเนื่อง จังหวะเร่งแซง ในโค้งขึ้นเขา ทำได้ดี ตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน ที่ต้องอาศัยรอบเครื่องที่สูง จัดว่าขับสนุก ให้อัตราเร่งที่มั่นใจ ตอบสนองดี

 

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA CX-3 2.0 SP
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,275
กว้าง1,765
สูง1,550
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,998
แรงม้า/รตน.156/6,000
แรงบิด/รตน.20.8/2800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,045,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ

ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริงและชอคอับ ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบจาน พร้อมระบบเอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี

 

ในรุ่นทอพ เบนซิน 2.0 เอสพี ให้ตัวช่วยมาครบ ทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรักษาสเถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล ติดตั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ และยังเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ไอ-แอคทีฟ เซนส์ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (เตือนด้วยเสียงทุ้มจากลำโพง ที่ดังขึ้นในฝั่งที่รถล้ำอออกไป) ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ

 

ระบบรองรับเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ทำให้บังคับควบคุมรถง่าย ช่วงล่างแน่นหนึบ ขับสนุกในโค้ง พวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักเบรคดี ติดตั้งระบบความปลอดภัยมาครบ เหนือคู่แข่งในตลาด ขณะทดสอบได้เห็นถึงการแจ้งเตือน เมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ซ้าย/ขวา ไฟจะคอยเตือนผ่านกระจกมองข้างทั้ง 2 ด้าน และเมื่อเราขับออกจากเลนทั้งซ้าย/ขวา โดยไม่เปิดไฟเลี้ยว เสียงเตือนก็จะดังขึ้นทันทีที่รถคร่อมเลน

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wEV86
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

มาซดา ซีเอกซ์-3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีบุคลิกโดดเด่น ชัดเจน รูปทรงกระชับ เครื่องยนต์ให้กำลังมาเหลือ เรียกว่าตัวเล็กใจใหญ่ รองรับน้ำมันเบนซิน แกสโซฮอล อี 85 ได้ ใช้งานคล่องตัว ขับสนุก เทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ตลาดเซกเมนท์นี้ แข่งขันกันสนุกแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ