มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

เอกซ์ซี 60 ดี 4 (XC60 D4) เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของ โวลโว ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ทวินเทอร์โบ 2.0 ลิตร ในตระกูล DRIVE-E POWERTRAINS ขุมพลังใหม่ภายใต้แนวคิด SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE หรือ SPA โดยออกแบบให้รถยนต์ โวลโว แต่ละรุ่น สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมากที่สุด เพื่อลดจำนวนอะไหล่ ลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ และตัวรถ รวมทั้งลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ด้วยการลดความจุของเครื่องยนต์เหลือ 2.0 ลิตร ลดจำนวนลูกสูบจาก 6 และ 8 สูบ เหลือ 4 สูบ แต่ให้พลังแรงเท่ากับ 6 สูบ และประหยัดน้ำมันมากกว่า 4 สูบในปัจจุบัน


ภายนอก หน้าตาหรูกว่าเดิม

รูปลักษณ์ภายนอกยังคงสไตล์รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีพื้นรถสูง และล้อขนาดใหญ่ พร้อมยางขนาด 235/60 R18 สเกิร์ทรอบคันเป็นสีเดียวกับตัวรถ ดูหรูกว่ารุ่นเดิม ไฟหน้าดีไซจ์นโดดเด่น กันชนเน้นเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวเข้าชุดกับไฟ DAYTIME ทรงตั้ง ฝาครอบเรดาร์ด้านหน้า ถูกพ่นเป็นสีดำ กลมกลืนไปกับกระจังหน้า

ภายใน ทันสมัยไม่ตกยุค

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยไม้ลายใหม่ หัวเกียร์โทนสีดำ เบาะนั่งสไตล์สปอร์ท บุหนังสีทูโทน ออกแบบรับกับสรีระ ทำให้นั่งสบายทั้งใกล้ และไกล

เบาะนั่งหลังยังปรับพับได้ 3 ส่วน (40:20:40) โดยแต่ละส่วนสามารถพับราบลงได้ง่ายเพียงขั้นตอนเดียว เพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ พนักพิงศีรษะของเบาะโดยสารด้านหลังพับได้ด้วยไฟฟ้า สะดวกในการใช้งาน

เบาะหลังยังสามารถปรับเป็นที่นั่งสำหรับเด็กได้ 2 ระดับ คือ ระดับต่ำ สำหรับเด็กโตที่มีความสูงระหว่าง 115-140 ซม. น้ำหนัก 22-36 กก. และระดับสูง สำหรับเด็กเล็กที่มีความสูงระหว่าง 95-120 ซม. และมีน้ำหนัก 15-25 กก.

เอกซ์ซี 60 ดี 4 ติดตั้งระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เนท (SENSUS CONNECT) ใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ การใช้งานเวบบราวเซอร์ ระบบนำทางผ่านดาวเทียมแบบ 3 มิติ ที่ดูทันสมัยไม่ตกยุค

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
VOLVO XC60 D4 I-ART* (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2319-9820
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,644
กว้าง1,891
สูง1,713
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL5
ความจุ/ซีซี1,969
แรงม้า/รตน.181/4,250
แรงบิด/รตน.40.8/1740-2520
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
3,179,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ดีเซลทวินเทอร์โบ แรงแต่ประหยัด

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 181 แรงม้า ที่ 4,250 รตน. แรงบิดสูงมากถึง 40.8 กก.-ม. (400 นิวตัน-เมตร) ในช่วง 1,740-2,500 รตน. มาพร้อมเทคโนโลยี ไอ-เออาร์ที (I-ART: INTELLIGENT ACCURACY REFINEMENT TECHNOLOGY) มีเซนเซอร์ควบคุมการทำงานหัวฉีดแต่ละหัว และให้แรงดันสูงถึง 2,500 บาร์ อ่านค่าการใช้น้ำมันแบบเรียลไทม์ จึงปรับปริมาณการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ฉีดจ่ายในอัตราสูงถึง 9 ครั้งต่อการหมุนของเครื่องยนต์ 1 รอบ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่แม่นยำ และลดเสียงดังที่เกิดจากการเผาไหม้ รวมถึงประหยัดน้ำมัน

เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท และโหมดบวก/ลบ ปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น และตอบสนองการเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 50 % ตำแหน่งในเกียร์ 7 และ 8 มีอัตราทดต่ำกว่า 1.000 ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ ลดเสียงดัง ลดการสึกหรอ และมีส่วนช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง รวมทั้งปรับปรุงเพิ่มความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์

เพิ่มความประหยัดด้วยระบบอีโคพลัส (ECO+) ลดอัตราสิ้นเปลืองได้กว่า 5 % เมื่อเปิดใช้ระบบนี้ ระบบย่อย อีโค โคสต์ (ECO COAST) จะทำงาน โดยจะปิดเอนจินเบรค (ENGINE BRAKE) และปรับการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยเน้นความประหยัด เช่น ปรับการตอบสนองคันเร่ง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ระบบปรับอากาศ ปรับการทำงานของระบบสตาร์ท/สตอพ (START/STOP) รวมทั้งปรับการทำงานของเทอร์โบ

อัตราเร่งตามตัวเลขผู้ผลิตแจ้งไว้ 0-100 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที ออกตัวทันใจ การขับใช้งานทั่วไปแค่ในโหมดเกียร์ D ก็เหลือเฟือ ด้วยแรงบิดสูงรอบกว้าง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ทำได้ 18.3 กม./ลิตร นับว่าประหยัดมาก สำหรับรถขนาดนี้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่เท่ากับตัวเลขผู้ผลิตที่ระบุไว้ 21.3 กม./ลิตร

ระบบรองรับ เน้นความปลอดภัย

นอกจาก เอกซ์ซี 60 ดี 4 จะเป็นรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่นุ่มนวล และควบคุมง่ายแล้ว โวลโว ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัย จึงมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผันพร้อมฟังค์ชันหยุด/ออกตัวรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมฟังค์ชันหยุดรถแบบเต็มแรงเบรค (CYCLIST DETECTION WITH FULL AUTO BRAKE) ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติใหม่ (ACTIVE HIGH BEAM) ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับระบบไฟหน้าแบบหักเหตามพวงมาลัย (ACTIVE BENDING LIGHTS) ระบบไฟส่องสว่างเพิ่มมุมมองด้านข้างเมื่อใช้สัญญาณไฟเลี้ยวขณะขับขี่ความเร็วต่ำ (CORNERING LIGHT) ระบบเซนเซอร์เรดาร์แจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา (ENHANCE BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM) ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (CROSS TRAFFIC ALERT) เป็นต้น



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fy8kX
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ปลอดภัย อัตราเร่งดี ประหยัด

เอกซ์ซี 60 ดี 4 เด่นที่เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งให้อัตราเร่งดีและประหยัด ภายในกว้างขวาง หรูหราภูมิฐาน สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย ราคา 3.145 ล้านบาท ก็สมเหตุผลสำหรับคนที่จ่ายไหว

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ