ทดลองขับ(formula)
ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท
ฮันเด เอลันทรา ซีดานมาดสปอร์ท รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท ทีมวิศกร ฮันเด ไม่เพียงจะออกแบบรูปทรงให้ลู่ลมกว่าเดิม และเสริมเทคโนโลยีใหม่ เช่น พวงมาลัย FLEX STEER ที่สามารถปรับน้ำหนักพวงมาลัยได้ถึง 3 แบบ COMFORT NORMAL และ SPORT ซึ่งคู่แข่งในกลุ่มรถซีดานขนาดกลางไม่มี ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท มีให้เลือกใช้ถึง 3 รุ่น คือ จีแอล/จีแอลอี และ จีแอลเอส เนวี
ภายนอก รูปลักษณ์โดดเด่นกว่าเดิม
ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท มีรูปทรงลู่ลมกว่าเดิม และมีค่าแรงเสียดทานต่ำเพียง 0.28 กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม และไฟท้ายที่ออกแบบมาอย่างโดดเด่น ทำให้ตัวรถมีความสปอร์ท และโฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นเดิม ไฟหน้าอัตโนมัติแบบพโรเจคเตอร์ และไฟหรี่แบบแอลอีดีกับเส้นนำแสง พร้อมไฟตัดหมอก ยกเว้นรุ่น จีแอล
กระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวแบบแอลอีดีใหม่ ในรุ่น จีแอล ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R16 ส่วนรุ่น จีแอลเอส และ จีแอลอี ใส่ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางแก้มเตี้ยขนาด 215/45 R17 ช่วยเสริมความสปอร์ทให้กับตัวรถมากขึ้น
ภายใน สไตล์สปอร์ท อุปกรณ์จัดเต็ม
ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำ คอนโซลหน้าโค้งรับกับคอนโซลกลางและเกียร์ มาตรวัดทรงกลมคู่ ในสไตล์สปอร์ท
ในรุ่น จีแอล อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียงพอกับการใช้งาน ทั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันปรับได้ 4 ทิศทาง เครื่องเสียงแบบ 2 DIN พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบบลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ เบาะหลังแยกพับ 60:40 มีที่วางแขนและที่วางแก้วน้ำระหว่างเบาะคู่หน้า/เบาะหลัง และช่องจ่ายไฟสำรอง 2 ช่อง
ขยับขึ้นมาในรุ่น จีแอล เบาะนั่งและแผงประตูบุด้วยหนัง พวงมาลัย FLEX STEER ที่สามารถปรับน้ำหนักพวงมาลัยได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส ที่มีถึง 3 แบบ คือ COMFORT/NORMAL และ SPORT ระบบปรับอากาศแบบแยกซ้าย/ขวา (DUAL ZONE) พร้อมเครื่องฟอกอากาศ และช่องแอร์ตอนหลัง ระบบปัดน้ำฝน และเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
จัดเต็มในรุ่นทอพ จีแอลเอส เปลี่ยนชุดเครื่องเสียงเป็นเครื่องเล่นดีวีดีหน้าจอขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่ออินเตอร์เนท รวมถึงระบบนำทาง และเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมตัวดันหลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ แรงเสมอต้นเสมอปลาย
เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุดที่ 18.2 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. โดยส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้การตอบสนองดี สู้กับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ในขนาดเดียวกันได้สบาย แต่น่าเสียดายที่ยังไม่รองรับ อี 85
ในครั้งนี้ "ฟอร์มูลา" ได้ทดลอง ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท ในสภาพเส้นทางลาดชัน และโค้งต่อเนื่อง ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตามคำเชิญของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กำลังเครื่องยนต์ ให้การตอบสนองดี ทั้งในทางราบ และทางชันขึ้นเขา สู้กับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ในขนาดเดียวกันได้สบาย แต่น่าเสียดายที่ยังไม่รองรับอี 85
ระบบรองรับ คม แน่นหนึบ และมั่นคง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง ให้ความสบายมากพอสำหรับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง แต่แน่นหนึบเมื่อใช้ความเร็วสูง
ระบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ ระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค และระบบเสริมแรงเบรค ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพียงพอรองรับกับสมรรถนะเครื่องยนต์และน้ำหนักตัวรถได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ในรุ่น จีแอลเอส ยังเพิ่มระบบรักษาเสถียรภาพ (ESP) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) และจัดการเสถียรภาพรวม (VSM) จะช่วยกันทำหน้าที่ในการควบคุมการทรงตัวของรถ ทำงานประสานกับเซนเซอร์อัจฉริยะเพื่อตรวจจับอาการของช่วงล่างและล้อที่มีการลื่นไถล โดยจะสั่งการทำงานของเบรคและเครื่องยนต์ให้สามารถตอบสนองและควบคุมรถได้เร็วมากขึ้น
สรุป แค่ตัวเริ่มต้น ก็เพียงพอใช้งาน
ฮันเด เอลันทรา สปอร์ท หน้าตาสวยเฉียวไม่เป็นรองใคร แถมภายในสปอร์ท นั่งสบาย และอุปกรณ์ครบ เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 150 แรงม้า ได้สมรรถนะที่น่าพอใจ คุ้มค่า น่าใช้ ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น จีแอล 749,000 บาท แต่ถ้าเงินยังเหลือก็ขยับขึ้นไปเล่น จีแอลอี 819,000 บาท หรือ จีแอลเอส เนวี 936,000 บาท