ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ทิอิดา ใหม่
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ นิสสัน ทิอิดา ที่ได้รับการปรับโฉมและตกแต่งใหม่ล่าสุด ทั้งในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู และรุ่น ลาทิโอ 4 ประตูบนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ นิสสัน ทิอิดา มาพร้อมกัน 2 รุ่น 2 ภาพลักษณ์ ในรุ่น 5 ประตูแฮทช์แบค กว้างขวาง ทันสมัยสไตล์คนรุ่นใหม่ ส่วน ลาทิโอ เจาะตลาดรถครอบครัว เน้นห้องโดยสารกว้าง และสะดวกสบาย
ภายนอก ทันสมัย โฉบเฉี่ยวขึ้น
ทิอิดา มีการปรับเปลี่ยนกระจังหน้า ให้มีรูปทรงคล้ายกับกระจังหน้าของ นิสสัน มูราโนเอสยูวี หรู ประจำค่าย ให้ดูสอดรับกับชุดไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ใหม่ และไฟตัดหมอกที่มีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ กันชนหน้าใหม่ทรงสปอร์ท ดูลงตัว เส้นสายด้านข้างต่อเนื่องรอบคัน
ในรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค ช่วงท้ายสั้นและลาดเท รับกับชุดไฟท้ายใหม่ ที่ออกแบบชุดไฟเลี้ยวทรงกลมดูสปอร์ท และทันสมัย กันชนท้ายเข้ารูปรับกับชุดไฟท้ายและฝาท้ายได้อย่างลงตัว
เสริมความปลอดภัยด้วยชุดไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ แอลอีดี บริเวณชายหลังคา พร้อมระบบกุญแจอัจฉริยะ ที่สามารถเปิด/ปิด ประตู และฝากระโปรงท้ายได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส รวมถึงสตาร์ทรถยนต์ รัศมีการทำงาน ในระยะ 80 ซม.
ภายใน กว้างตั้งแต่หัวจรดขา
ห้องโดยสารของทั้ง 2 รุ่น เน้นรองรับความสบาย และเป็นจุดเด่น ทั้งส่วนของเพดานหลังคารูปทรงสูง ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสาร ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด ตกแต่งภายในโทนสีดำ เสริมอารมณ์สปอร์ท เบาะรับกับสรีระ และยังสามารถปรับพับให้เป็นพื้นที่เก็บของอเนกประสงค์ช่วงขา กว้าง และลึก นั่งสบาย เบาะหลังปรับเอนนอนได้ถึง 40 องศา และปรับเลื่อนเพิ่มระยะห่างของเบาะได้มากสุดถึง 240 มม.
คอนโซลหน้า และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยแถบสีเงิน ดูสวยทันสมัยมากขึ้น เบาะนั่ง ในรุ่น 1.8 จี เป็นหนังแท้ และหนังสังเคราะห์ ส่วนในรุ่น 1.6 จี เป็นผ้าลายใหม่ผสมหนังสังเคราะห์เรือนไมล์พื้นขาว และขยายขนาดตัวเลขใหญ่ขึ้น มองเห็นชัดเจน มีจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 1 ลิตร/100 กม. พวงมาลัย 3 ก้าน มีระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมระบบเครื่องเสียง ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส
เปลี่ยนวิทยุใหม่แบบ 2 DIN เล่น ซีดี หรือ เอมพี 3 1 แผ่นได้ พร้อมช่อง AUX IN สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เครื่องเล่น IPOD และ MP3 และยังเสริมความหรูหราด้วยระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลระบบดิจิทอล
เครื่องยนต์ 2 บลอค ตอบสนองดี
ทิอิดา มีเครื่องยนต์ 2 บลอค ในรุ่น ลาทิโอ มีเฉพาะเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ส่วน ทิอิดา แฮทช์แบค 5 ประตู มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ 1.6 และ 1.8 ลิตร
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รหัส HR16DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 15.6 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร รหัส MR18DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 126 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 17.7 กก.-ม.ที่ 4,800 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ตอบสนองได้เร้าใจกว่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร การออกตัว จังหวะเร่งแซง ตอบสนองได้ตามสั่ง ส่วนเครื่อง 1.6 ลิตร แม้จะออกตัวไม่จัดจ้าน การเร่งแซงพอไหว ต้องกดคันเร่งคิคดาวน์เปลี่ยนเกียร์เพื่อเรียกกำลังมาทดแทน ส่วนความเร็วปลาย เครื่องยนต์ทั้ง 2 บลอค ค่อยๆ ไหลทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก
ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย
ช่วงล่างหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลงได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย RIPPLE CONTROL SHOCK ABSORBER ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ล้อ และเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน REBOUND SPRING เพิ่มความหนืดให้สปริง ลดอาการโคลงในการขับขี่บนทางโค้ง มาพร้อมกับล้อแมกขนาด 15 นิ้วและยาง 185/65R15 เบรคด้านหน้าจาน/หลังดุม
ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค เซทระบบรองรับให้นุ่มนวลนั่งสบาย น้ำหนักพวงมาลัยดีแม้วิ่งทางไกล หรือที่ความเร็วสูง ส่วนในรุ่น ลาทิโอ ขณะขับที่ความเร็วสูง พบอาการร่อนเล็กน้อยจากลมปะทะ แม้ ลาทิโอ จะมีขนาดความสูง และฐานล้อเท่ากับ แฮทช์แบค ก็ตาม
สรุป โฉบเฉี่ยว นั่งสบาย
นิสสัน ทิอิดา ปรับโฉมใหม่ ภายนอกดูสดใหม่มากขึ้น ภายในโดดเด่นกับห้องโดยสารที่โอ่อ่า นั่งสบาย เพิ่มอุปกรณ์ทันสมัย อาทิ แอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รวมทั้งเครื่องเสียงที่เพิ่มช่องต่อไอพอท ราคา ลาทิโอ โฉมใหม่ 4 ประตู 1.6 จี ราคา 737,000 บาท และ ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค 1.8 จี
ราคา 799,000 บาท