SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นใหม่ รวมเอาเทคโนโลยีทั้งในด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และสมรรถนะ และนี่เป็นครั้งแรกที่ บีเอม ฯ บรรจุเครื่องยนต์ดีเซลไว้ในรถธงสุดหรู

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ 730 แอลดี แบบเต็มๆ ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ -เชียงใหม่ ด้วยน้ำมัน 1 ถัง ก่อนสนุกกับการขับขี่ในเส้นทางคดโค้งขึ้น/ลงเขาไปยังอำเภอสะเมิง


ภายนอก งามสง่า ลู่ลม

ซีรีส์ 7 ใหม่ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำเพียง 0.29 และลดน้ำหนักในส่วนของเครื่องยนต์ โครงสร้างตัวรถ ตัวถัง และระบบช่วงล่าง ทำให้เบากว่ารุ่นก่อนถึง 55 กก. มิติตัวถังของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ใหม่นี้ ได้รับการขยายเพิ่มขึ้นในเกือบทุกส่วน เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอย และความกว้างขวางสะดวกสบายทั้งที่นั่งคนขับ และผู้โดยสาร ความยาวฐานล้อที่เพิ่มขึ้นอีก 80 มม. ทำให้เป็นรถระดับซูเพอร์ซาลูนที่มีพื้นที่ด้านหลังกว้างที่สุดในกลุ่มตลาด ในขณะที่ความยาวรวมเพิ่ม 33 มม. ไม่เทอะทะจนขึ้นลานจอดรถบนตึกไม่ได้

ภายใน สบายกับลูกเล่นใหม่

730 แอลดี ติดตั้งระบบนำทาง ซึ่งทำงานอยู่บนฮาร์ดดิสค์ และแผนที่จะแสดงผลบนจอมอนิเตอร์แบบละเอียด (HI-RESOLUTION) ขนาด 10.2 นิ้ว บนแผงหน้าปัด และฮาร์ดดิสค์ขนาด 80 GB (กิกกะไบท์) นอกจากจะเก็บข้อมูลแผนที่ดิจิทอลแล้ว ยังสามารถเก็บบันทึกไฟล์เพลงได้อีกด้วย

อีกทั้งยังมีระบบแสดงข้อมูล ข่าวสารและความบันเทิงสำหรับผู้โดยสาร เช่น ทีวี และดีวีดี แสดงผลบนจอมอนิเตอร์ด้านหน้า และ 2 จอ ขนาด 9.2 นิ้ว ที่สามารถทำงานอิสระต่อกันสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง และระบบเครื่องเสียงระบบเซอร์ราวน์ด LOGIC 7 ที่มีถึง 16 ลำโพง และให้เสียงสมจริงเหมือนอยู่โรงภาพยนตร์ ซึ่งสามารถ ควบคุมผ่านระบบ ไอดไรฟ (IDRIVE) ที่ติดตั้งทั้งในด้านหน้าและด้านหลัง และเพื่อให้การเดินทางทั้งใกล้และไกล เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย และสะดวกสบาย ที่นั่งด้านหลังสามารถปรับเอนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งมาพร้อมกับ ระบบนวดหลัง และระบบ เป่าลมเย็น นอกจากนั้นระบบปรับอากาศยังเป็นระบบแยกโซน 4 โซน ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม กับผู้โดยสารแต่ละคน

สำหรับการขับในเวลากลางคืน บีเอม ฯ นำระบบช่วยมองตอนกลางคืน (NIGHT VISION) โดยใช้กล้องอินฟราเรดจับทิศทาง และความเร็วของคน สัตว์ และสิ่งกีดขวาง เพื่อคำนวณ และเตือนล่วงหน้าให้ผู้ขับได้ทราบ

อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW 7-SERIES 730LD (2009)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,212
กว้าง1,902
สูง1,478
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL6
ความจุ/ซีซี2,993
แรงม้า/รตน.218/4,000
แรงบิด/รตน.55.1/1750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
7,599,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ สนุกกับแรงม้า 200 กว่าตัว

730 แอลดี วางเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ 6 สูบแถวเรียง 24 วาล์ว 3.0 ลิตร ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทอร์โบแปรผัน และหัวฉีดแรงดันสูง (1,800 บาร์) มีจุดเด่นที่ให้น้ำหนักเบาเพียงแค่ 185 กก. แต่ผลิตกำลังได้ถึง 218 แรงม้า (BHP) และให้แรงบิดมหาศาลถึง 55.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง ด้วยเกียร์อัตโนมัติไฟฟ้า 6 จังหวะ ซึ่งผู้ผลิตแจ้งว่าให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 8.0 วินาที อีกทั้งยังมีความประหยัดน้ำมันถึง 13.7 กม./ลิตร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การทดลองขับครั้งนี้ เรามีโอกาสได้พิสูจน์ จากกรุงเทพ ฯ ไปถึงเชียงใหม่ รวมระยะทาง 708 กม. ด้วยระดับความเร็วที่ 120-140 กม./ชม. (รวมแวะพัก 5 จุด ใช้เวลา 7 ชม.) ใช้น้ำมันไป 53.46 ลิตร อัตราการสิ้นเปลือง 13.24 กม./ลิตร แสดงให้เห็นว่าเป็นความประหยัดตามการใช้งานจริง

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย

เทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ซาลูนระดับผู้นำคันนี้ ได้แก่ ระบบปรับช่วงล่างของรถให้มีความนุ่มนวลตามสภาพผิวถนนต่างๆ เช่น ถนนเมือง หรือชานเมืองที่มีความขรุขระ หรือถนนทางด่วนยกระดับที่ราบเรียบ

นอกจากนี้ยังมีกล้องที่ด้านหลังเพื่อช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขณะถอยรถ และด้านข้างที่ติดตั้งอยู่บนกันชนหน้า ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยกรณีเลี้ยวออกจากซอย เพื่อให้หน้ารถไม่ต้องยื่นออกมามากเกินไป

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นของ บีเอม ฯ ทุกรุ่นมาตลอด คือ ความสมดุลในการกระจายน้ำหนัก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัย ติดตั้งระบบสมองกลหน่วยควบคุมส่วนกลาง มีหน้าที่ควบคุมและประสานงานของ ระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบรักษาเสถียรภาพ และระบบควบคุมการทำงานร่วมของทั้งระบบช่วงล่าง ระบบบังคับเลี้ยว และพโรแกรมของระบบเกียร์ ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายข้อมูลความเร็วสูง สามารถส่งข้อมูลสูงกว่าระบบธรรมดาถึง 20 เท่า เห็นได้ชัดเจนเมื่อสภาพถนนเปลี่ยนแปลง ในเส้นทางที่กำลังก่อสร้างหรือซ่อมผิวทาง ถนนลื่น และทางคดโค้งขึ้น/ลงเขา อย่างเส้นทางไปสะเมิง แม้ว่ารถจะมีขนาดตัวใหญ่และยาวมากก็ตาม รถก็ยังควบคุมง่ายตลอดการเดินทาง



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัท บีเอมดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vKu9I
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป หรู แรง และประหยัด

730 แอลดี เป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้บริหารที่ชอบขับรถเองมากกว่านั่งภายในห้องโดยสารสบายๆ ด้วยออพชันและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สมรรถนะไม่เป็นรองคู่แข่ง อัตราสิ้นเปลืองเพียง 13 กม./ลิตร กว่าๆ ราคาค่าตัว 7,599,000 บาท ที่เศรษฐีเมืองไทยตัวจริงคงไม่สะเทือน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฮอนดา โมบิลีโอ
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ