วีออส (VIOS) ซีดานขนาดเล็ก เจเนอเรชันที่ 3 ของค่าย โตโยตา ที่ไม่เพียงเปลี่ยนชื่อรุ่นจาก โซลูนา (SOLUNA) ในปี 2540 และ โซลูนา วีออส (SOLUNA VIOS) ในปี 2545 เหลือเพียง วีออส คำเดียว แต่ยังพัฒนาคุณภาพขึ้นจน ไม่อาจมองข้าม ทั้งเรื่อง การออกแบบความสะดวกสบาย และมาตรฐานความปลอดภัย
วีออส ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับ โซลูนา วีออส และพัฒนาขึ้นมาพร้อมๆ กับ ยารีส จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีรูปร่างใกล้เคียงกับ โซลูนา วีออส และมีหลายส่วนคล้ายกับ ยารีสโดยเฉพาะฝากระโปรง และไฟหน้ายกสูง แนวเสา "เอ" ลาดเท และขอบกระจกข้างคู่หน้าที่เว้าต่ำลงมา จนกระทั้งได้ชื่อว่า "ยาริส ซีดาน" ทั้งๆ ที่ โตโยตา ตั้งใจออกแบบให้เป็นแคมรี น้อย ด้วยกันชน และกระจังหน้ารูปตัว U รวมทั้งไฟตัดหมอกใต้กันชนหลัง กระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยว ทั้งในรุ่น จี และ อี ช่วยให้ วีออส ใหม่ สมบูรณ์ครบถ้วนสมกับเป็นรถในยุคนี้ แม้ว่าไฟท้ายจะไม่ใช่ แอลอีดี อย่างที่คาดกัน
คอนโซลหน้า และแผงข้างประตูคล้ายกับ ยารีส แต่ออกแบบให้ดูเรียบง่าย โปร่งโล่งตากว่าและปรับเปลี่ยนตำแหน่งชุดควบคุมต่างๆ ใหม่ พร้อมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายด้วยสวิทช์เครื่องเสียงบนพวงมาลัย มาตรวัดเรืองแสง และจอแสดงข้อมูลการขับ ในรุ่น จี ตัวรถที่ขยายออกเล็กน้อยในทุกมิติ และฐานล้อที่ยาวมากขึ้น 50 มม. ประกอบกับแนวเสา "เอ" ที่ลาดเทไปด้านหน้ามากกว่าเดิม ทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารเพิ่มขึ้นทั้งหน้า/หลัง และเป็นครั้งแรกที่ โตโยตา ออกแบบพื้นห้องโดยสารด้านหลังเรียบในรถซีดานขนาดเล็ก ช่วยให้คนนั่งตรงกลางสบายไม่ต้องนั่งแบบชันเข่า และเบาะนั่งหลังแบบแยกพับ 60/40 ในรุ่น จี พร้อมที่วางแขน และที่วางแก้วน้ำอีก 1ใบ เพิ่มจากคอนโซลกลาง
วีออส ยังคงใช้ เครื่องยนต์ตัวเดิม 1.5 ลิตร 4 สูบเรียง 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรฝัน วีวีที-ไอ 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เน้นเรื่องความประหยัด แต่เปลี่ยนมาใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได 4 จังหวะ ควบคุมง่าย และปลอดภัย ส่วนเกียร์ธรรมดาเป็นแบบ 5 จังหวะเหมือนเดิมกำลังแรงม้าที่ได้ ถือว่าพอตัว ต้นจัด ขับสนุกในทางเรียบ และเหมาะกับการใช้งานในเมืองมากขึ้น เมื่อ วีออส ใช้เพาเวอร์ที่ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแทนแบบน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่งต้องมีปั๊มไฮดรอลิคที่อาศัยกำลังเครื่องยนต์ในการหมุนปั๊ม
วีออส ใหม่ เปลี่ยนระบบเพาเวอร์พวงมาลัยจากน้ำมันเป็นแบบไฟฟ้าเหมือนกับ ยารีส ซึ่งปรับน้ำหนักตามความเร็ว ทำให้เบาแรง และคล่องตัว ด้วยรัศมีวงเลี้ยว 4.9 ม. ในความเร็วสูงอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับน้ำหนักพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้น ระบบช่วงล่างถอดแบบมาจาก ยารีส แต่ปรับค่าสปริง และความหนืดชอคอับให้นุ่มขึ้นพร้อมกับเลือกใช้ยางขนาด 185/60 R15 เป็นมาตรฐานของ วีออส ทุกรุ่น ทำให้ช่วงล้อหน้า/หลังกว้างขึ้น 15/30 มม. และขยายฐานล้ออีก 50 มม. นอกจากตัวรถนิ่ง และนั่งสบายกว่ารุ่นเดิม ส่วนระบบเบรคถึงจะเป็นด้านหน้าแบบจาน/ด้านหลังแบบดุม แต่มีระบบ เอบีเอส และ อีบีดีเป็นมาตรฐานในทุกรุ่น
ความเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์ภายนอก ต้องอาศัยเวลาสร้างความเคยชินอยู่บ้าง โดยเฉพาะด้านหน้าซึ่งดูหนา ต่างกับภายในห้องโดยสารที่ดูน่าใช้ เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเบาะนั่งที่สบายกว่าเดิม ถ้าให้เลือกระหว่างรุ่น อี รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ราคา 614,000 บาท ที่มีเพียงเอบีเอส กับตัวทอพรุ่น จี ราคา 699,000 บาท ที่ครบเครื่องกว่า ด้วยไฟตัดหมอกหน้า สวิทช์เครื่องเสียงบนพวงมาลัย มาตรวัดเรืองแสง จอแสดงข้อมูลการขับ เบาะหุ้มหนัง เบาะนั่งหลังแบบแยกพับ 60/40 พร้อมที่วางแขน ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ ก็ต้องบอกว่าลำบากใจ
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)