Latest Test Drive

บีเอมดับเบิลยู 320 ดี ใหม่นี้ รหัสตัวถัง เอฟ 30 (F30) นับเป็นเจเนอเรชันที่ 6 ในตระกูล บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ที่มาพร้อมดีไซจ์น์ใหม่ในสไตล์ที่ปราดเปรียว


ภายนอก ขนาดตัวใหญ่ ใกล้เคียงซีรีส์ 5

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ มีขนาดตัวใหญ่กว่า ซีรีส์ 3 รุ่นก่อนในทุกมิติ โคมไฟหน้าเรียวยาว และเส้นโครเมียมเชื่อมต่อกับไตคู่ ด้านหน้าขยายกว้างในแนวราบ ฝากระโปรงยาวสไตล์รถสปอร์ท และเน้นเส้นคาดด้านข้างที่คมชัด ส่วนท้ายถอดแบบมาจาก ซีรีส์ 5 ชนิดที่แยกกันไม่ออก 320 ดี มีให้เลือกได้ตามรสนิยมถึง 3 รูปแบบ สปอร์ทไลน์ (SPORT LINE) สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสปอร์ทของ ซีรีส์ 3 นอกจากสีแดงสดของตัวรถที่เพิ่มมาให้ในไลน์นี้ ยังมี ไตคู่หน้าแบบ 8 ซี่ สีดำ และกรอบไฟตัดหมอกแนวสปอร์ท ล้อแมกแบบก้านคู่ รุ่น 392 ลักชัวรีไลน์ (LUXURY LINE) เน้นความหรู ตกแต่งด้วยโครเมียมมันวาว ตั้งแต่ ไตคู่หน้าแบบ 11 ซี่ เส้นคาดบนกันชนหน้า/หลัง และช่องไฟตัดหมอก รวมไปถึงขอบกระจกด้านข้าง และล้อแมกลายซี่ รุ่น 414 และน้องใหม่ โมเดิร์นไลน์ (MODERN LINE) น่าใช้ ในสไตล์ที่แตกต่าง ที่นำเอาโทนสีอลูมิเนียมมาใช้แทนงานโครเมียม และล้อแมกแบบก้าน “วี” รุ่น 413

ภายใน หรูหรา มีสไตล์ แฝงความสปอร์ท

ตัวถังยาวขึ้น 93 มม. โดยที่ความยาวของฐานล้อเพิ่มขึ้น 50 มม. ส่งผลให้พื้นที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมีมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนนี้ประมาณ 15 มม. วัดจากพนักพิงหลังเบาะหน้า และมีพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 8 มม. ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

อุปกรณ์ตกแต่งแยกตามไลน์ สปอร์ทไลน์ ตัดเส้นสีแดงบนหนังสีดำสะท้อนอารมณ์สปอร์ท ลักชัวรีไลน์ ในส่วนของวงแหวนรอบช่องแอร์ และในชิ้นส่วนต่างๆของป่มควบคุมบนแดชบอร์ด ได้รับการตกแต่งด้วยโครเมียมและสีเงินวาว และลายไม้ที่ให้ความรู้สึกหรูหราและคลาสสิค ส่วนโมเดิร์นไลน์ ใช้วัสดุในโทนสีอลูมิเนียมผนวกกับสีตกแต่งภายในห้องโดยสารในโทนสีน้ำตาลอ่อน เช่นเดียวกับตัวกุญแจรีโมท

ระบบเซนเซอร์ควบคุมการเปิดฝากระโปรงท้ายแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือเปิดเป็นระบบมาตรฐานที่ทำงานร่วมกันกับระบบกุญแจรีโมทเหมือนกับ ซีรีส์ 5 เพียงแค่พกกุญแจไว้กับตัว พร้อมกับเตะเท้าไปข้างใต้กันชนหลังแล้วดึงออก ฝากระโปรงท้ายก็จะเปิดขึ้นมาได้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้ทำงานผ่านเซนเซอร์ควบคุมที่จะสามารถจับระยะของเจ้าของรถที่ยืนอยู่ท้ายรถได้และตรวจจับการเคลื่อนไหวของเท้าเพื่อสั่งการปลดลอคฝากระโปรงท้าย

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW 3-SERIES 320D (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,624
กว้าง1,811
สูง1,429
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,995
แรงม้า/รตน.184/4,000
แรงบิด/รตน.38.7/1750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA8
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
2,549,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ เกียร์ 8 จังหวะ แรง...ประหยัด

บีเอมดับเบิลยู 320 ดี ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยี บีเอมดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์เทอร์โบ ในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ 4 สูบ 184 แรงม้าที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ระหว่าง 1,750-2,750 รตน. และระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไวกว่า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะรุ่นเดิม

อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาเพียง 7.6 วินาที และความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 22.7 กม./ลิตร และระดับการปล่อย CO2 เพียง 117 ก./กม. ตามมาตรฐานการวัดค่าเฉลี่ย EU (ข้อมูลจากผู้ผลิต) ซึ่งครั้งนี้ เราได้ทดลองขับแบบใช้งานปกติเร็วบ้าง/ช้าบ้างจากตรังไปกระบี่ ระยะทางประมาณ 150 กม. ได้ตัวเลข 16.4 กม./ลิตร ก็นับว่าประหยัด และมีระบบสตาร์ท/สตอพ อัตโนมัติ ค่อยดับเครื่องยนต์เมื่อหยุดรถ เพื่อลดการใช้น้ำมันอีกทางหนึ่งด้วย

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ยังสามารถเลือกโหมดการขับได้เอง ทั้ง ECO PRO ที่ให้ข้อมูลแก่ผู้ขับตลอดระยะทาง และแจ้งเตือนให้ทราบว่าความเร็วที่ใช้อยู่นั้นสูงเกินกว่าระดับที่ควร เพื่อการประหยัดน้ำมันสูงสุด COMFORT หรือ SPORT และในรุ่น สปอร์ทไลน์ ยังเลือกโหมด SPORT + ที่ปรับการส่งกำลังของเครื่องยนต์ ทำให้ตอบสนองเร็ว มีอัตราเร่งดีขึ้น

ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่าย

320 ดี รหัส เอฟ 30 มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า อี 90 (E90) ถึง 45 กก. แม้จะมีขนาดโดยรวมใหญ่กว่า บวกกับแทรคที่กว้างขึ้น ด้านหน้าเพิ่มขึ้น 37 มม. ในขณะที่ด้านหลังเพิ่มขึ้น 47 มม. และฐานล้อยาวถึง 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 50 มม. รวมถึงความสมดุลของน้ำหนักล้อหน้า/ล้อหลัง 50:50 นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิค (DSC และ DTC) และระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC) ช่วยให้การควบคุมรถง่ายกว่าเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tf4yg
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป โตขึ้น จะเป็นซีรีส์ 5

ถ้าจะบอกว่า ซีรีส์ 3 ใหม่ ถอดแบบมาจาก ซีรีส์ 5 ก็ไม่น่าผิด มองจากด้านหลังแทบแยกไม่ออกว่าใครเป็นพี่ เพราะนอกจากเหมือนกันมากแล้ว ยังมีขนาดที่ใกล้เคียงกัน เครื่องยนต์ก็เท่ากัน (320 ดี/520 ดี) 184 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จะต่างกันบ้างก็ตรงโคมไฟหน้าที่เชื่อมต่อกับไตคู่ ส่วนใครจะเลือกไลน์ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม

เรื่องที่คุณต้องอ่าน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ