Latest Test Drive

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่มทางเลือกสำหรับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วย นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด (NISSAN X-TRAIL HYBRID) ที่มาพร้อมขุมพลังไฮบริด และเทคโนโลยีคลัทช์คู่อัจฉริยะ (INTELLIGENCE DUAL CLUTCH SYSTEM) ถึง 3 รุ่น ประกอบด้วยรุ่น 2.0 เอส ไฮบริด (2.0 S HYBRID) 2.0 วี ไฮบริด (2.0 V HYBRID) และ 2.0 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮบริด (2.0 V 4WD HYBRID)

ทดลองขับในครั้งนี้ นิสสัน ฯ จัดมาเฉพาะรุ่นทอพ 2.0 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮบริด ซึ่งมองดูจากภายนอกนั้นเหมือนกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวเดิม ทันสมัยด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดี พโรเจคเตอร์ (LED PROJECTOR) ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวันแบบแอลอีดี


ภายนอก

นิสสัน ยังเพิ่มไฟตัดหมอก กระจัง คิ้วขอบกันชน ด้านหน้า และคิ้วขอบประตูท้าย ตกแต่งด้วยโครเมียมกับสีฟ้าพิเศษ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ระบบปรับ และพับด้วยไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เสาอากาศแบบครีบฉลาม ให้ความรู้สึกสปอร์ท และราวหลังคา สิ่งเดียวที่บอกให้รู้ว่าเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว และยางขนาด 225/65 R17 เป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้อยู่เดิม (ยกเว้น รุ่น 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ) ติดตั้งราวหลังคา (เฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน บรรทุกสิ่งของ สัมภาระ พร้อมสัญลักษณ์ไฮบริดที่ด้านข้าง และด้านท้าย

 

ภายใน

ภายในห้องโดยสารหรูหรา และสะดวกสบาย ใช้ระบบกุญแจอัจฉริยะ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เบาะนั่งหนังแท้สีดำ (เฉพาะรุ่น 2.0 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮบริด) โดยเบาะคนขับ และผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกซ้าย/ขวา เบาะนั่งแถวที่ 2 พับได้แบนราบ พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ (AUTO LIFT GATE) ติดตั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง (AVM) หน้าจอ แสดงผล 3 มิติ (MID) รวมถึงข้อมูลขับเคลื่อนของระบบไฮบริด

 

สิ่งที่ขาดหายไป คือ เบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งถูกแทนที่ด้วยชุดแบทเตอรี เหลือไว้เพียงแผงปิดและฝากล่องเก็บของในห้องสัมภาระท้ายรถ

 

เครื่องยนต์

ขุมพลังไฮบริด ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ แถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน รหัส MR20DD ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า (รหัสมอเตอร์ RM31) ขนาด 30 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 41 แรงม้า และแรงบิดที่ 16.3 กก.-ม. ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน และเมื่อทำงานร่วมกันทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุดรวมถึง 179 แรงม้า กำลังและอัตราเร่งดีกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร

 

เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ปั๊มน้ำและคอมเพรสเซอร์ ไม่ใช้สายพาน ช่วยลดแรงเสียดทาน ขณะที่วาล์วไอเสียหล่อโซเดียม เพิ่มการระบายความร้อนของห้องเครื่องได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ มอเตอร์ และเทคโนโลยีคลัทช์คู่อัจฉริยะ รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) 7 จังหวะ และโหมดบวก/ลบช่วยให้ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด มีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ประหยัด โดยประหยัดกว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร อย่างเดียวถึง 20 %

 

ความโดดเด่นของระบบ นิสสัน เพียว ดไรฟ ไฮบริด (PURE DRIVE HYBRID) คือ การใช้เทคโนโลยีคลัทช์คู่อัจฉริยะ เอกสิทธิ์ของ นิสสัน ที่สามารถประยุกต์ใช้กับรถยนต์วางเครื่องยนต์ด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยไม่ต้องมีการดัดแปลงในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมจากรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน มาสู่เครื่องยนต์แบบไฮบริด

 

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
NISSAN X-TRAIL 2.0V 4WD HYBRID
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,640
กว้าง1,820
สูง1,720
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,997
แรงม้า/รตน.179/6,000
แรงบิด/รตน.20.4/4400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,395,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ

สำหรับเทคโนโลยีคลัทช์คู่อัจฉริยะ ประกอบด้วย คลัทช์จำนวน 2 ตัว ตัวแรกติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ และตัวที่ 2 อยู่ระหว่างมอเตอร์ และเชื่อมต่อกับเกียร์แบบซีวีที

 

ช่วงเร่งแซง หรือทำความเร็ว ที่รถยนต์ต้องการกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ คลัทช์ทั้ง 2 ตัวจะทำงานพร้อมกัน ทำให้เกียร์แบบซีวีที ได้รับกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า

 

ช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานเพียงอย่างเดียว จะมีการชาร์จไฟกลับเข้าแบทเตอรีจากเครื่องยนต์ คลัทช์ตัวที่ 1 จะทำงาน เพื่อถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ส่งไปขับเคลื่อนเกียร์ ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้า จะทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์เพื่อชาร์จประจุไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบทเตอรี

 

เมื่อระบบไม่ต้องการกำลังจากเครื่องยนต์ คลัทช์ตัวที่ 1 ที่อยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ จะตัดการทำงานจากเครื่องยนต์ ผลที่ตามมา คือ เครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน ทำให้ไม่มีแรงเสียดทานจากการหมุนของเครื่องยนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง เหลือเพียงมอเตอร์ไฟฟ้ากับเกียร์เท่านั้น ในช่วงเวลาดังกล่าว เครื่องยนต์จะทำงานเหมือนกับเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV)

 

และอีกคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจากระบบไฮบริดอื่นๆ คือ ระบบคลัทช์คู่อัจฉริยะ สามารถทำงานที่ความเร็วได้สูงสุดถึง 120 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่สูงกว่าระบบไฮบริดทั่วไป ทำให้ประหยัดน้ำมันในย่านความเร็วสูง

 

ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานผ่านระบบคลัทช์คู่อัจฉริยะที่ทั้ง 4 ล้อ ได้รับกำลังจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง

 

อุปกรณ์มาตรฐานที่ครบครัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้สนุก แต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยรอบด้าน อาทิเช่น ระบบแอดวานศ์ แชสซีส์ คอนทโรล (ADVANCE CHASSIS CONTROL) ที่ประกอบด้วยระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (ARC) ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (ATC) ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC) ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน (HSA) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W7mpM
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

นิสสัน ยังสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค โดยรับประกันรถยนต์ และระบบไฮบริด 3 ปี หรือ 100,000 กม. และยังรับประกันแบทเตอรีถึง 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม

เรื่องที่คุณต้องอ่าน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ