ทดลองขับ(4wheels)
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท
ฟอร์ด (FORD) จัดทริพทดลองขับครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุด อีโคสปอร์ท (ECOSPORT) กับคอนเซพท์การผสมผสานระหว่างรถเก๋งระดับ บี เซกเมนท์ เข้ากับความเป็นตัวลุยแบบเอสยูวี
ภายนอก
รูปลักษณ์ด้านหน้าจึงเน้นความปราดเปรียว ชวนให้นึกถึงแฮทช์แบคอย่าง ฟิเอสตา (FIESTA) แต่เอาเข้าจริงแล้วมิติตัวถังใหญ่กว่าแฮทช์แบคร่วมค่ายทุกสัดส่วน โดย อีโคสปอร์ท มีความยาว 4,245 มม. และระยะฐานล้อ 2,521 มม. ให้อารมณ์รถเอสยูวีแบบดั้งเดิม ด้วยการติดตั้งยางอะไหล่ไว้ด้านนอกบริเวณประตูบานท้าย เมื่อพิจารณาจากเส้นสายที่ออกแบบได้คมเข้ม และต่อเนื่อง เรามีความรู้สึกว่า อีโคสปอร์ท เป็นตัวลุยยุคใหม่ที่มีความลงตัวไม่น้อยเลยทีเดียว
ภายใน
เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสารเราพบว่ารถรุ่นนี้มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ แม้ใช้โครงสร้างพื้นฐานจากรถ บี เซกเมนท์ แต่ความเป็นรถที่ผสมผสานสไตล์เอสยูวี ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะที่มากกว่าแฮทช์แบคทั่วไป ผลดีอีกอย่างหนึ่ง คือ ทัศนวิสัยที่ดี จากระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 200 มม. นอกจากนี้ทาง ฟอร์ด ยังออกแบบให้บริเวณคอนโซลหน้ามีความโฉบเฉี่ยวไม่แพ้รถเก๋ง รูปแบบใกล้เคียงกับ ฟิเอสตา และเป็นเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้ไปแล้วกับบรรดาอุปกรณ์ใช้สอยเกินหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบสั่งงานด้วยเสียง (SYNC) ซึ่งปรับปรุงให้มีการทำงานสะดวก และง่ายดายกว่าเดิม และอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความหรูได้เป็นอย่างดี นั่นคือ หลังคาซันรูฟ (ในรุ่นทอพ 1.5 แอล ไททาเนียม) ซึ่งปกติจะมีติดตั้งในรถยนต์ราคาเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น
จุดเด่นอีกประการหนึ่งของรถรุ่นนี้ คือ พื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย เบาะหลังสามารถปรับเอนได้เล็กน้อย เพิ่มความสะดวกสบายขณะเดินทางไกล พับแยกได้แบบ 60:40 หากพับเบาะแถว 2 หมดจะมีพื้นที่บรรทุกสูงสุดถึง 705 ลิตร เทียบได้กับเครื่องซักผ้าขนาดมาตรฐานเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว แสดงถึงความหลากหลาย และอเนกประสงค์ ของการใช้งานที่มากกว่ารถเก๋งทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด
ระบบรองรับ
เริ่มทริพการทดลองขับกับเส้นทางระหว่าง อ. หัวหิน-อ. ปราณบุรี ทางผู้จัดเตรียมเส้นทางที่หลากหลาย ในส่วนแรกเป็นการขับผ่านตัวเมือง ผ่านตรอกซอกซอย เราพบว่า อีโคสปอร์ท มีความคล่องตัวที่น่าพอใจด้วยขนาดตัวที่พอเหมาะ ไม่เทอะทะ ส่วนพวงมาลัยเบาแรงที่ความเร็วต่ำ บังคับควบคุมง่ายดาย ไม่แพ้รถเก๋ง หากมองในแง่การใช้งานในตัวเมือง อีโคสปอร์ท สามารถสนองตอบได้สบายๆ
เครื่องยนต์
ถัดมาเป็นการขับขี่บนทางหลวง มีโอกาสทำความเร็วมากขึ้น ที่ช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. ช่วงล่างของรถรุ่นนี้เน้นความนุ่มนวล ไม่มีอาการโคลงแต่อย่างใด การขับขี่ให้ความรู้สึกสะดวกสบาย สมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 110 แรงม้า (บลอคเดียวกับ ฟิเอสตา รุ่น 1.5 ลิตร แต่มีกำลัง 109 แรงม้า) ขับเคลื่อนกับเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWERSHIFT) พละกำลังถือว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่หวือหวา การเร่งแซงอาจต้องเผื่อระยะไว้พอสมควร ขณะที่การประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยของเครื่องยนต์ระดับนี้
ในเมื่อรถมีความเป็นสายพันธุ์ลุยผสมผสานอยู่ด้วย การขับบนทางเรียบเพียงอย่างเดียวดูจะไม่สนองตอบคุณสมบัติดังกล่าวเท่าไรนัก ทางผู้จัดเขาก็รู้ใจ จัดให้มีสถานีแสดงความเป็นตัวลุยเช่นกัน เช่น สถานีการข้ามสิ่งกีดขวางระดับปานกลาง จากความสูงของพื้นรถถึง 200 มม. สามารถข้ามความสูงระดับฟุตบาทได้สบาย นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังระบุด้วยว่า อีโคสปอร์ท สามารถลุยน้ำลึกได้ถึง 550 มม.
สรุป
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ ที่ผสมผสานรูปทรงที่ปราดเปรียวแบบรถแฮทช์แบค กับความบึกบึนแบบตัวลุย ให้ความสะดวกสบายขณะขับขี่ทั้งเส้นทางในเมือง และทางไกล ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมอุปกรณ์ใช้สอยที่ให้มาเกินราคา น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่มองหารถยนต์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการรวมอยู่ในคันเดียว กับราคาที่ 669,000-829,000 บาท