ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง เปิดตัวรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใหม่ล่าสุด หลังจากปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2554 โดยเพิ่มรุ่น 2.5 จี เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ซึ่งเป็นเซกเมนท์ใหม่ของ ฟอร์ทูเนอร์ หวังครองใจผู้ใช้รถ รักษาแชมพ์ซึ่งมีสัดส่วนการขายในตลาดมากถึง 48 % บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ ที่พัฒนาระบบรองรับให้ดีขึ้น ขับและนั่งสบายในทุกสภาพถนน กิจกรรมครั้งนี้ 4 WHEELS มีโอกาสเข้าร่วมทริพ นำ ฟอร์ทูเนอร์ รุ่น 2.5 จี เกียร์อัตโนมัติ เซกเมนท์ใหม่ล่าสุด ขับบนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ตะลุยดอยช้าง เพื่อพิสูจน์กำลังเครื่องยนต์
ภายนอก
หน้าตาภายนอกของ ฟอร์ทูเนอร์ 2.5 จี นั้นดูไม่ต่างจาก ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นทอพ 3.0 วี เลย แม้จะจ่ายเงินน้อยกว่า แต่ก็ให้มาครบ ไม่น้อยหน้าพี่ใหญ่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ต่างกันที่ใช้หลอดแบบฮาโลเจน และไม่มีระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำ แบบอัตโนมัติ และระบบฉีดล้างโคมไฟหน้าเท่านั้น ส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสกูพ ที่ได้รับการออกแบบรูปทรงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้อากาศภายนอกเข้าไปช่วยระบายอากาศในอินเตอร์คูเลอร์ได้ดี กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟเลี้ยวในตัว มือจับประตูแบบโครเมียม แรคหลังคา ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี รวมถึงไฟท้ายดีไซจ์นหรู และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65 R17 จะใช้เหมือนกันกับรุ่นทอพทั้งหมด
ภายใน
ห้องโดยสารยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบาย เสริมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งภายในไว้อย่างครบครัน แผงคอนโซลกลางตกแต่งด้วยกรอบสีเงินเมทัลลิค แม้จะดูขัดตากับพวงมาลัยลายไม้ที่โดดเด่น แปลกตา แบบ 4 ก้านมาพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง ตกแต่งพื้นด้วยสีเงินเมทัลลิค หรูหรา มาพร้อมกับวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 ขนาด 2 DIN เล่นซีดี 1 แผ่น ไม่มีระบบนำทาง จีพีเอส ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย จอแสดงข้อมูล MID และครูสคอนทโรล เหมือนในรุ่นทอพ ระบบปรับอากาศยังเป็นแบบมือหมุน 3 แถว พร้อมช่องแอร์หน้า/หลัง และสวิทช์ปรับการทำงานของแรงลมแยกส่วน เบาะนั่ง 7 ที่นั่ง 3 แถว เบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า เบาะแถว 2 ปรับพับ 60:40 เบาะแถว 3 ปรับพับ 50:50 เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 2KD-FTV (VNT) ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,600-2,800 รตน. พัฒนาด้วยเทคโนโลยีไดมอนด์เทค เน้นความคุ้มค่าด้วยหัวฉีดที่แข็งแกร่ง กล่องอีซียูสั่งการฉีดจ่ายน้ำมันอย่างแม่นยำ และเทอร์โบแปรผันที่ทันสมัย รีดพลังได้ตั้งแต่ออกตัว สั่งการผ่านกล่องคอมพิวเตอร์ 32 บิท ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบเกรด-ไทพ์ ใหม่ล่าสุด
เครื่องยนต์
พละกำลังแม้จะไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม เหมือนกับเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ที่เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 171 แรงม้า เรียกว่า หัวใจเดิมๆ เพิ่มเกียร์ 5 จังหวะลูกใหม่
การลองขับบนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ขับลงเขา อัตราเร่งพอตัว จังหวะขึ้นดอยช้าง รวมถึงช่วงเร่งแซง อาศัยจังหวะเปลี่ยนเกียร์ช่วย หรือคิคดาวน์ กดคันเร่งแช่ลึกๆ ลากรอบ ก็พอจะทำให้มันพาร่างอวบพุ่งทะยานไปได้ เรียกว่ามีกำลังพอตัว เมื่อต้องเรียกกำลังก็มีให้อย่างไม่ยากเย็น จังหวะเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง และนุ่มนวลดี จังหวะออกตัวทำได้พอตัว แม้จะไม่รวดเร็วเหมือนกันรุ่น 3.0 ลิตรก็ตาม กดคันเร่งแช่ ความเร็วไหลขึ้นไปทะลุ 160 กม./ชม. ได้สบาย
ระบบรองรับ
ระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมชอคอับหน้า/หลัง ช่วงล่างของ ฟอร์ทูเนอร์ พัฒนาใหม่ ปรับมุมแคสเตอร์ และมุมแกนของชอคอับ ทำให้การบังคับควบคุมรถดีขึ้นกว่าเดิม ค่อนข้างชัดเจน ปรับค่าเคสปริงให้นุ่มนวลขึ้น เพิ่มจังหวะรีบาวน์ดของชอคอับให้หนึบขึ้น
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังเป็นดุม มีระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส มาให้ แต่ยังขาดระบบช่วยเบรค ระบบเสริมแรงเบรค รวมทั้งระบบควบคุมการทรงตัวและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
ช่วงล่างของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว ขับและนั่งสบายมากขึ้นจริงๆ พวงมาลัยควบคุมได้นิ่งและแม่นยำ ในโค้งแคบลงเขายังควบคุมรถได้มั่นใจ ไม่รู้สึกเครียดขณะขับ เมื่อลองนั่งด้านหลัง ก็ยังนั่งได้สบาย อาการสะเทือนลดลงไปมาก
สรุป
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.5 จี เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ เป็นเอสยูวีที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่งในตลาด กับราคาเปิดตัว 1,179,000 บาท ที่โดนตัดระบบความบันเทิงในรถ และอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยชุดใหญ่ แต่ถ้าขับใช้งานทั่วไป ไม่โลดโผน ก็สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด
สรุปแล้วเมื่อเทียบกับรุ่นทอพแล้ว แตกต่างกันที่ออพชันเท่านั้น เรียกว่าขับแล้วหล่อได้พอๆ กันเลยทีเดียว