ปโรตอน เอกโซรา (PROTON EXORA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวตัวใหญ่ น้องๆ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน (MITSUBISHI SPACE WAGON) หรือ โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) และเป็นคู่กัด ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเป็นรถใหม่ที่เปิดตัวปลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน เราเป็น 1 ใน 20 คนไทยกลุ่มแรก ที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบ และทดลองขับ ปโรตอน เอกโซรา ถึงถิ่นกำเนิด ที่สนามทดสอบของ ปโรตอน ในประเทศมาเลเซีย
ภายนอกใหญ่ สมเป็นเอมพีวีเต็มตัว ปโรตอน เอกโซรา ไม่เพียงจะมีรูปร่างคล้ายกับ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน แต่สั้นกว่าเล็กน้อย เพียงคืบเศษ (236 มม.) และมีขนาดล้อ 15 นิ้ว และยาง 195/65 R15 ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานที่ให้นั้นเล็กกว่า ล้อขนาด 16 นิ้วและยาง 215/60 R16 ของ สเปศ แวกอน พอสมควร ส่วนเรื่องหน้าตา ปโรตอน เอกโซรา รับเอาอิทธิพลของ เรอโนลต์ เน้นเส้นขอบล้อ ชายล่างฝากระโปรง และเหลี่ยมมุมบนกันชน เช่นเดียวกับ นิสสัน ทิอิดา
ปโรตอน เอกโซรา มีขนาดห้องโดยสารกว้างขวางไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน เบาะทั้ง 3 แถว จัดแบ่งเป็นที่นั่ง 2/3/2 ตามลำดับ โดยแต่ละแถวมีระยะห่างระหว่างเบาะ กว้างพอสำหรับช่วงขาของผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูงมากกว่า 170 ซม. นั่งได้สบายๆ การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารสามารถสนทนากันได้ แม้จะใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. แถมยังมีเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอขนาด 8.5 นิ้ว ไว้ให้เล่นเพลงหรือชมภาพยนตร์ ในรุ่น ไฮไลน์ (High Line) นอกจากนี้ ปโรตอน เอกโซรา ยังมีช่องระบบปรับอากาศให้กับทุกแถวที่นั่ง ช่วยให้ผู้โดยสารเย็นสบาย ในส่วนของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ปโรตอน ได้ติดตั้งที่วางเครื่องดื่มถึง 10 จุด เบาะที่นั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้นส่วนการเข้า/ออกจากที่นั่งในแถว 3 ทำได้สะดวก ด้วยการปรับพับพนักที่นั่งแถวที่ 2 ง่าย และประตูคู่หลังสามารถเปิดได้กว้างถึง 80 องศา
ปโรตอน เอกโซรา ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ตัวเดียวกับ เจน ทู (Gen 2) และ นีโอ (Neo) ในรุ่น ไฮไลน์ เพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน "ซีพีเอส" (CPS: Cam Profile Switching) และท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold technology) ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 15.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วนการทดลองขับครั้งนี้ มีเพียงรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ได้ขับกัน ผลออกมาดีเกินคาดเครื่องยนต์ 125 แรงม้า ให้กำลังออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีพลังพอขับเคลื่อนรถที่มีน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน ผู้ขับบวกผู้โดยสารอีก 4 คน ได้ถึงความเร็ว 140 กม./ชม. สบายๆแม้จะอยู่ในสภาพสนามที่เปียกฝน
การควบคุมรถ ปโรตอน เอกโซรา อาศัยการผสานเทคโนโลยี และการพัฒนาช่วงล่างจากทีมวิศกรของ โลทัส (Lotus) ประเทศอังกฤษ ทำให้รถทรงสูงคันนี้ ขับง่าย และมีการทรงตัวที่ดี แม้ในความเร็วสูง แม้ว่ายางขนาด 195/60 R15 ที่ติดรถมาจะไม่ใหญ่เท่าคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน และโตโยตา วิช แต่เรื่องการยึดเกาะถนนทำได้มั่นใจ จากสภาพสนามทดลองขับที่มีโค้งสูงชัน เราสามารถนำรถขึ้นไปสู่ช่วงบนของสนามได้อย่างสบายที่ความเร็ว 140 กม./ชม. และความเร็วปานกลาง 90 กม./ชม. โดยไม่เกิดอาการหน้าดื้อ หรือท้ายปัด ส่วนอาการโคลงตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางกะทันหันก็มีให้เห็นน้อยมาก
เมื่อคิดถึงราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮอนดา ฟรีด กว่าแสนบาท ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สำหรับ ปโรตอน เอกโซรา
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(4wheels)