Latest Test Drive

ปโรตอน เอกโซรา (PROTON EXORA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวตัวใหญ่ น้องๆ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน (MITSUBISHI SPACE WAGON) หรือ โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) และเป็นคู่กัด ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเป็นรถใหม่ที่เปิดตัวปลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน

เราเป็น 1 ใน 20 คนไทยกลุ่มแรก ที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบ และทดลองขับ ปโรตอน เอกโซรา ถึงถิ่นกำเนิด ที่สนามทดสอบของ ปโรตอน ในประเทศมาเลเซีย


ภายนอก

ภายนอกใหญ่ สมเป็นเอมพีวีเต็มตัว ปโรตอน เอกโซรา ไม่เพียงจะมีรูปร่างคล้ายกับ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน แต่สั้นกว่าเล็กน้อย เพียงคืบเศษ (236 มม.) และมีขนาดล้อ 15 นิ้ว และยาง 195/65 R15 ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานที่ให้นั้นเล็กกว่า ล้อขนาด 16 นิ้วและยาง 215/60 R16 ของ สเปศ แวกอน พอสมควร

ส่วนเรื่องหน้าตา ปโรตอน เอกโซรา รับเอาอิทธิพลของ เรอโนลต์ เน้นเส้นขอบล้อ ชายล่างฝากระโปรง และเหลี่ยมมุมบนกันชน เช่นเดียวกับ นิสสัน ทิอิดา

ภายใน

ปโรตอน เอกโซรา มีขนาดห้องโดยสารกว้างขวางไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน เบาะทั้ง 3 แถว จัดแบ่งเป็นที่นั่ง 2/3/2 ตามลำดับ โดยแต่ละแถวมีระยะห่างระหว่างเบาะ กว้างพอสำหรับช่วงขาของผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูงมากกว่า 170 ซม. นั่งได้สบายๆ การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารสามารถสนทนากันได้ แม้จะใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. แถมยังมีเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอขนาด 8.5 นิ้ว ไว้ให้เล่นเพลงหรือชมภาพยนตร์ ในรุ่น ไฮไลน์ (High Line)

นอกจากนี้ ปโรตอน เอกโซรา ยังมีช่องระบบปรับอากาศให้กับทุกแถวที่นั่ง ช่วยให้ผู้โดยสารเย็นสบาย ในส่วนของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ปโรตอน ได้ติดตั้งที่วางเครื่องดื่มถึง 10 จุด เบาะที่นั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้นส่วนการเข้า/ออกจากที่นั่งในแถว 3 ทำได้สะดวก ด้วยการปรับพับพนักที่นั่งแถวที่ 2 ง่าย และประตูคู่หลังสามารถเปิดได้กว้างถึง 80 องศา

อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
PROTON EXORA 1.6 L CPS HIGH LINE* (2009)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2579-0888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,529
กว้าง1,809
สูง1,691
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,597
แรงม้า/รตน.125/6,500
แรงบิด/รตน.15.3/4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
819,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์

ปโรตอน เอกโซรา ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ตัวเดียวกับ เจน ทู (Gen 2) และ นีโอ (Neo) ในรุ่น ไฮไลน์ เพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน “ซีพีเอส” (CPS: Cam Profile Switching) และท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold technology) ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 15.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ

ส่วนการทดลองขับครั้งนี้ มีเพียงรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ได้ขับกัน ผลออกมาดีเกินคาดเครื่องยนต์ 125 แรงม้า ให้กำลังออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีพลังพอขับเคลื่อนรถที่มีน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน ผู้ขับบวกผู้โดยสารอีก 4 คน ได้ถึงความเร็ว 140 กม./ชม. สบายๆแม้จะอยู่ในสภาพสนามที่เปียกฝน

ระบบรองรับ

การควบคุมรถ ปโรตอน เอกโซรา อาศัยการผสานเทคโนโลยี และการพัฒนาช่วงล่างจากทีมวิศกรของ โลทัส (Lotus) ประเทศอังกฤษ ทำให้รถทรงสูงคันนี้ ขับง่าย และมีการทรงตัวที่ดี แม้ในความเร็วสูง แม้ว่ายางขนาด 195/60 R15 ที่ติดรถมาจะไม่ใหญ่เท่าคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน และโตโยตา วิช แต่เรื่องการยึดเกาะถนนทำได้มั่นใจ

จากสภาพสนามทดลองขับที่มีโค้งสูงชัน เราสามารถนำรถขึ้นไปสู่ช่วงบนของสนามได้อย่างสบายที่ความเร็ว 140 กม./ชม. และความเร็วปานกลาง 90 กม./ชม. โดยไม่เกิดอาการหน้าดื้อ หรือท้ายปัด ส่วนอาการโคลงตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางกะทันหันก็มีให้เห็นน้อยมาก



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2AmE7
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

เมื่อคิดถึงราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮอนดา ฟรีด กว่าแสนบาท ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สำหรับ ปโรตอน เอกโซรา

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ