ซังยง กีรน รุ่นปี 2008 ปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอก และภายใน ใหม่ 11 รายการ หน้าตาทันสมัย สวยลงตัวขึ้น ตอบรับคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการรถใช้งานได้หลากหลาย สมรรถนะดี และประหยัด บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ ซังยง กีรน ใหม่ บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ -พัทยา \"ฟอร์มูลา\" ได้ร่วมกิจกรรมทดลองขับ ในครั้งนี้ด้วย
กีรน ปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ ดูสวยลงตัวขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้า ไฟหน้าแบบโคมใสทั้งดวง กันชนหน้าดีไซจ์นใหม่ พร้อมไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยม กระจังหน้าลายขวางแบบ 4 ช่องขนาดใหญ่ ดูทันสมัยขึ้น ฝากระโปรงไม่มีแนวเส้นกลาง แก้มด้านข้างปรับแนวโป่งซุ้มล้อใหม่ สวยสะดุดตามากขึ้น ราวหลังคาขนาดใหญ่ แข็งแกรง บรรทุกสัมภาระได้ เสาอากาศแบบครีบปลา สปอยเลอร์หลังสีดำ ดูสปอร์ท ท้ายรถปรับใหม่ แต่ยังคงสไตล์รถจากแดนกิมจิ ฝาท้ายปรับมุมโค้งเว้ารับกับตัวรถมากขึ้น ไฟท้ายดวใหญ่ ออกแบบโค้งเว้ารับกับแนวเส้นด้านท้าย
ห้องโดยสารปรับเพิ่มเล็กน้อย คอนโซลหน้าเรียบหรูแบบยุโรป มาตรวัดเรืองแสงปรับจากแสงสีเขียว เป็นโทนสีขาวดูทันสมัย สวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานง่าย เบาะนั่งปรับด้วยระบบไฟฟ้า ตั้งโพรแกรมได้ถึง 3 ตำแหน่ง พวงมาลัย 4 ก้าน เปลี่ยนใหม่คล้ายกับรุ่น สตาวิค พร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง ครูสคอนทโรล และยังสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ เบาะหนังแท้แบบ 5 ที่นั่งปกติ คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า เบาะแถว 2 แยกพับได้ ส่วนแถว 3 แบบ 2 ที่นั่ง สำหรับเด็ก หลังคาซันรูฟควบคุมด้วยไฟฟ้า ระบบปรับอากาศแบบ CLIMATE CONTROL หน้าจอทันสมัย เสียที่ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง นอกจากนี้มีระบบเปิด/ปิดที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบสัญญาณเตือนช่วยจอด
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน รหัส D20DT ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ คอมมอนเรล ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันของกาเรทท์ ควบคุมการทำงานผ่านกล่อง อีซียู 32 บิท สามารถรีดพลังได้ถึง 141 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และให้แรงบิดมากถึง 34.5 กก.-ม. หรือ 340 นิวตันเมตร ที่ 1,800 ไปจนถึง 2,750 รตน. พร้อมเซนเซอร์ ตรวจจับความหนาแน่นของอากาศ ช่วยให้กำลังเครื่องยนต์ไม่ตกเมื่อขับรถขึ้นเขาหรือที่สูง เกียร์อัตโนมัติแบบ ที-ทรอนิค (T-TRONIC) 5 จังหวะเดินหน้า และ 2 จังหวะถอยหลัง จากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ เลือกการใช้งานได้หลากหลาย กำลังเครื่องของกีรน แรงสมตัว ลองขับพร้อมผู้โดยสาร 4 คน ออกตัวดี อัตราเร่งต่อเนื่อง ไม่รอรอบ เร่งแรงไหลลื่นทะลุ 160 กม./ชม. ได้สบาย
ระบบรองรับ ด้านหน้าปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลทิลิงค์ 5 จุด ทำงานร่วมกับชอคอับแกสและเหล็กกันโคลง กีรน ยังมีระบบการใช้งานอื่นๆ ที่ทันสมัย อาทิ ระบบช่วยลงจากที่สูง หรือทางชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ส่วน ระบบความปลอดภัย กีรน มีให้ครบ ทั้ง ระบบกระจายแรงเบรค ระบบป้องกันเบรคลอค ระบบช่วยเบรค และระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ (ARP: ANTI-ROLLOVER PROTECTION) ลองขับบนถนนเรียบให้ความนุ่มนวลดี ขับสบาย แต่เมื่อเจอกับเนินเล็กๆ มีอาการโยนตัวให้เห็นบ้าง
ซังยง กีรน ปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ ดูหรูลงตัวขึ้น เครื่องยนต์แรง/ประหยัด ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ ลุยได้จริง ค่าตัวตั้งไว้ 1.95 ล้านบาท เทียบกับสมรรถนะ และความปลอดภัยที่ให้มาแล้วสามารถต่อกรกับรถญี่ปุ่นและยุโรป ในระดับเดียวกันได้ไม่ยาก
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)