Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา เครื่องยนต์ดีเซล รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7 ที่นั่ง รุ่นใหม่ที่จังหวัดกาญจนบุรี

แคพทีวา ชูภาพลักษณ์ของเอสยูวีหรู และเครื่องยนต์ ที่เลือกได้ทั้ง เบนซิน 2.4 ลิตร 136 แรงม้าและดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ออลล์วีลดไรฟ (AWD: ALL WHEEL DRIVE) ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

หลังจาก 4 WHEELS ได้ทดสอบ แคพทีวา เครื่องยนต์เบนซิน ด้วยเครื่องดาทรอน ไปแล้ว ครั้งนี้มีโอกาสร่วมกิจกรรม ทดลองขับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา รุ่น แอลที เครื่องยนต์ดีเซล บนเส้นทางธรรมชาติที่หลากหลาย เพื่อจับความรู้สึกมาถ่ายทอดกันอีกครั้ง


ภายนอก หรูและสดใหม่

แคพทีวา ที่พัฒนาร่วมกับ แดวู นั้น เส้นสายรอบคันดูดีไม่มีเชย ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบ เปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ (AUTOMATIC HEAD LIGHT) เมื่อเข้าสู่ที่มืด และปรับระดับความสูง/ต่ำได้ 4 ระดับ พร้อมระบบไฟส่องทางอัตโนมัติ (AUTOMATIC PARKING LIGHT) ทำหน้าที่หน่วงเวลา ปิดไฟหน้า หลังจากจอดรถแล้ว 30 วินาที ช่วยส่องสว่างขณะจอดรถในที่มืด แบบเดียวกับในรถระดับหรู

ไฟตัดหมอกทรงกลม ช่องระบายอากาศด้านข้างโครเมียม และแรคหลังคา กระจกมองข้างปรับ/พับไฟฟ้า มีแผงไล่ฝ้า และลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ล้อแมกลาย 9 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว ด้านหลังออกแบบท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ท มีเซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด สปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ฝาท้ายเปิดแยก 2 ส่วนบน/ล่าง

ภายในเรียบหรู อุปกรณ์ครบ

ห้องโดยสารกว้าง เบาะนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ให้ความรู้สึกค่อนข้างแข็ง แถว 2 ลาดเท นั่งแล้วไม่สบายตัวมากนัก แต่สามารถปรับเบาะแถวที่ 2-3 พับให้แบนราบเป็นระนาบเดียวกัน เพื่อวางสัมภาระมากขึ้นคอนโซลและแผงข้างประตู ตกแต่งลายเคฟลาร์ แนวเส้นคอนโซลกลางที่ลากยาวมาถึงคอนโซลเกียร์ดูแล้วขาดความต่อเนื่อง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาตรวัดความเร็วเรืองแสง จอแสดงผล (MULTI INFORMATION DISPLAY)บอกข้อมูลการเดินทาง คันเกียร์อัตโนมัติ ออกแบบใช้งานง่าย แต่ต้องระวังในบางครั้งที่บีบ เพราะมีร่องขนาดใหญ่อาจหนีบนิ้วได้ ส่วนเบรคมือนั้นดูสวยลงตัวคล้ายรถเกาหลี

ระบบเครื่องเสียงวิทยุ ซีดี และเอมพี 3 ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ เพิ่มช่องแอร์หลังปรับระดับความเย็น 4 ระดับตรงแผงข้างด้านซ้าย เบาะแถวที่ 3 นอกจากอุปกรณ์มาตรฐานเหล่านี้แล้ว แคพทีวายังมีระบบตรวจจับหยดน้ำ (RAIN SENSOR) ที่กระจกบานหน้า เชื่อมต่อระบบปัดน้ำฝนหน้า ซึ่งทำงานและปรับระดับตามความแรงได้ทันใจ เมื่อเข้าเกียร์ถอย ใบปัดน้ำฝนด้านหลังจะทำงานโดยอัตโนมัติ

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET CAPTIVA 2.0 VCDI LT AWD (2007)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,639
กว้าง1,849
สูง1,726
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,991
แรงม้า/รตน.150/4,000
แรงบิด/รตน.32.6/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,560,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ออกตัวดี เร่งต่อเนื่องเครื่องยนต์ดีเซล

คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC)

แคพทีวา ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้ออัตโนมัติ ACTIVE ON DEMAND 4WD เปลี่ยนการถ่ายทอดกำลังจาก 2 เป็น 4 ล้อ โดยอัตโนมัติ และระบบเสริมแรงบิด ACTIVE TORQUE ON DEMANDช่วยกระจายแรงบิดไปยังเพลาล้อคู่หน้า/หลังอย่างเหมาะสม

ลองขับดูพบว่า กำลังของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นใช้ได้ การออกตัวทำได้ดีในรอบต่ำ แต่ในรอบกลางไม่หวือหวามาก บนถนนกำลังเครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร สามารถลากบอดีขนาดใหญ่ให้ทำความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ในจังหวะเร่งแซงยังดีไม่พอ กดคันเร่งไปแล้ว ไม่สามารถสร้างกำลังต่อเนื่องในทันที ต้องลุ้นเหนื่อย นอกจากนี้ เกียร์ 5 จะเปลี่ยนที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม.

สำหรับทางธรรมชาติทุรกันดาร ไม่ใช้ความเร็วสูง การขับทำได้ดี แรงบิดขึ้นเขามีพอใช้ เสียที่เวลาจอดบนทางชัน เข้าเกียร์อยู่ไม่ได้แตะคันเร่ง รถจะไหลถอยหลังลงอย่างรวดเร็ว ค่อนข้างอันตราย ถ้ารถติดบนสะพาน หรือเวลาขับขึ้นห้าง เพราะต้องเหยียบเบรคทันที เวลาออกตัวก็ปล่อยเบรคแล้วกดคันเร่งทันที ไม่มีจังหวะหน่วงให้เห็น

ระบบรองรับ หนึบทางเรียบ แข็งทางฝุ่น

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล (TRACTION CONTROL SYSTEM) ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ACTION ROLLOVER PROTECTION) ตรวจจับแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้ง ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส และอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรคทำให้ควบคุมรถง่าย

เวลา และระบบเสริมแรงเบรคแบบไฮดรอลิค ทำงานเร็วและไม่ต้องออกแรงมาก ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ใช้ง่าย เพียงกดปุ่มแล้วรอให้ระบบทำงาน หลังไฟติด ระบบเบรคทำหน้าที่ควบคุมล้อให้หมุนลงเนินชันอย่างช้าๆ สามารถควบคุมรถได้ง่าย

ขับบนเส้นทางที่หลากหลาย ทางเรียบ แคพทีวา ให้ความรู้สึกมั่นใจ ยึดเกาะถนนดี แต่ในเส้นทางทุรกันดาร ระบบรองรับหลัง ค่อนข้างกระด้างเมื่อเจอจังหวะกระแทกหลุม และแม้จะมีระบบยกท้ายรถอัตโนมัติ (SELF LEVELIZER) ซึ่งคอยปรับระดับความสูงของตัวรถด้านท้าย เมื่อต้องบรรทุกของหนักและชอคอับหลังทั้งซ้าย/ขวา ช่วยรักษาสมดุลของรถให้อยู่ในระนาบเดียวกัน แต่ในขณะที่ไม่บรรทุกของ ตัวรถยังไม่สูงเพียงพอที่จะผ่านร่องลึก หรือหินก้อนใหญ่ๆ ได้ เวลาขับจึงต้องระวัง ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานได้ดี ให้ความรู้สึกมั่นใจทุกเส้นทาง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zQu85
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สดใหม่ ออพชันครบ

เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 แอลที หน้าตาสวยทันสมัย สมเป็นเอสยูวีที่มาต่อกรกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดาซีอาร์-วี และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และยังมีดีที่เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะและเทคโนโลยีใหม่มากมาย เทียบเท่ารถเอสยูวีหรู

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฮอนดา โมบิลีโอ

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ