ทดลองขับ(4wheels)
ซูบารุ เอาท์แบค 2.5
ซูบารุ ได้ใช้ประสบการณ์อันยาวนานกว่า 10 ปี จากสนามแข่งระดับโลกอย่าง WRC (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) ในการคิดค้นและพัฒนา ซูบารุ เอาท์แบค 2.5 รถสปอร์ทแวกอน สำหรับครอบครัว ที่อัดแน่นด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมและขุมพลังที่ตอบสนองได้ทุกการขับขี่ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ SYMMETRICAL AWD บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ ในประเทศไทย ได้จัดการทดสอบ เอาท์แบค ขึ้น ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมทดสอบและสัมผัสสมรรถนะของรถรุ่นนี้ด้วย
ภายนอก โฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท
ซูบารุ เอาท์แบค สะท้อนแนวคิดการออกแบบรถครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานความเป็นรถยนต์นั่งตรวจการณ์ และยานยนต์อเนกประสงค์เอาไว้ ภายนอกดูแข็งแกร่ง ฐานล้อกว้างช่วงล้อหน้า/หลังยาว ใต้ท้องรถสูง ไฟหน้าคล้ายตาเหยี่ยว มีไฟเลี้ยวและไฟหรี่ในโคมเดียวกันกระจังหน้ารับลมทรงรีแนวขวาง ตรงกลางมีโลโกของ ซูบารุ ฝากระโปรงมีแนวเส้นนูนสันดูแข็งแรง รับกับแนวกันชนล่างขนาดใหญ่ ที่ฝังสปอทไลท์ตัดหมอกทรงกลม หลอดแอลอีดี
และด้วยการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ ซูบารุ เอาท์แบค มีทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยมมองเห็นได้ชัดรอบคัน กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวไว้ด้านหลังมองเห็นชัดเจน ท้ายรถออกแบบไฟท้ายให้ดูดุดันและแข็งแกร่ง
ภายใน หรูหรา ล้ำสมัย
ภายในของ ซูบารุ เอาท์แบค สามารถจุสัมภาระได้มากถึง 1,649 ลิตร หรูหราด้วยเบาะนั่งหนังแท้สีดำ ที่นั่งฝั่งคนขับสามารถปรับและควบคุมด้วยไฟฟ้า แผงคอนโซลกลาง และแผงข้างประตูตกแต่งด้วยเส้นสายและลวดลายของอลูมิเนียม ดูหรูหราและเพิ่มความเป็นสปอร์ทกระจกซันรูฟขนาดใหญ่ ทรงยาว ควบคุมด้วยไฟฟ้า เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลมมีกรอบโครเมียมตัด พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมครูสคอนทโรล เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นซีดีได้ 6 แผ่นดูทันสมัย ติดตั้งเป็นชุดเดียวกับระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมคันเกียร์แบบขั้นบันได
เมื่อเข้าไปนั่งใน เอาท์แบค จะรู้สึกถึงความเป็นสปอร์ทแวกอนเต็มตัว ภายในห้องโดยสารโอ่โถงและกว้างขวาง ทัศนวิสัยการมองเห็นดี นอกจากนี้การเก็บเสียงในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ การตกแต่งภายในทำได้ลงตัวมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ
เครื่องยนต์ ขับสนุก อัตราเร่งดี
เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ รหัส H4 ขนาด 2.5 ลิตร แบบเบนซิน 4 สูบนอน (BOXER) 4 จังหวะระบายความร้อนด้วยน้ำ 16 วาล์ว เพลาราวลิ้นเหนือฝาสูบ SOHC เสื้อสูบและฝาสูบ ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอย น้ำหนักเบา มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,457 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. นอกจากนี้ยังออกแบบชุดกรองอากาศให้เล็กและลดระดับความสูง ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของแกสไอดี และลดเสียงการทำงานเครื่องยนต์ ส่วนท่อไอเสียเป็นท่อสูตรแบบ 4-2-1 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางและความยาวเท่ากัน
เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิค พร้อมโหมดเกียร์ SPORTSHIFT ตำแหน่ง "บวก-ลบ" สามารถเลือกการขับขี่ในแบบเกียร์ธรรมดา ได้อารมณ์การขับขี่แบบรถสปอร์ท เกียร์ในรุ่นนี้ได้รับการออกแบบโดย PRODRIVE มีน้ำหนักเบาลงกว่าเดิมถึง 3 กิโลกรัม พร้อมระบบคลัทช์ ที่ปรับองศาใบพัดในกระเปาะน้ำมันไฮดรอลิคช่วยให้การไหลเวียนของน้ำมันเกียร์รวดเร็ว อัตราเร่งแซงดี รวดเร็ว ลดการสึกหรอ
หลังจากได้ลองขับในเส้นทางที่ถูกกำหนดเอาไว้ จะเห็นได้ว่าอัตราเร่งของเครื่องยนต์รุ่นนี้ได้ค่อนข้างดี ถึงแม้จะไม่หวือหวาเท่ากับรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์บอกเซอร์ เทอร์โบ แต่ถ้าเทียบกับรถที่ไม่มีเทอร์โบด้วยกันแล้ว เครื่องยนต์รุ่นนี้จะได้ความเป็นสปอร์ทมากกกว่า อัตราเร่งต่อเนื่องทำได้ดี รวดเร็ว และยังมีโหมดการขับขี่แบบเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้ การเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวล ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น ขับสนุกเร่งแซงได้ดังใจ แม้ไม่มีเทอร์โบมาช่วย
ระบบรองรับ แน่นหนึบ ลุยมัน
ระบบรองรับในรุ่นนี้เป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และชอคอับทรงกระบอก ด้านหลังมัลทิลิงค์ คอยล์สปริง ชอคอับทรงกระบอก เซทไว้แบบนุ่ม/หนึบแฝงด้วยอารมณ์สปอร์ท และเหมาะสำหรับการใช้งานได้ทุกสภาพถนน ทั้งในเมืองและนอกเมือง ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจาน มีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (เอบีเอส) และระบบอีเลคทรอนิคควบคุมการกระจายแรงดันน้ำมันเบรค (อีบีดี) กับล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางเรเดียล 215/60 R16
เมื่อลองขับแล้วจะรู้สึกถึงการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีประสิทธิภาพสูง กระจายแรงขับเคลื่อนสู่ล้อทั้ง 4 ได้เท่าๆ กัน ช่วยให้การควบคุมพวงมาลัยทำได้อย่างมั่นใจ ทั้งในทางลูกรังและทางทุรกันดาร การเข้าโค้งทำได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ส่วนระบบรองรับที่เซทมาดี ทั้งในทางหลุมบ่อทุรกันดาร และทางปกติ รู้สึกถึงความนุ่มหนึบ การให้ตัวของช่วงล่างทำได้ดีและเร็ว ช่วงยืด/ยุบของชอคอับดี ไม่มีอาการโยนตัวให้เห็น ควบคุมพวงมาลัยง่าย
สรุป
ซูบารุ เอาท์แบค 2.5 เป็นรถสปอร์ทแวกอน ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ได้รับการปรับปรุงเครื่องยนต์เป็นขนาด 2.5 ลิตร แทนรุ่นเดิม 3.0 ลิตร จึงน่าจะสร้างความเชื่อมั่นและครองใจลูกค้าที่ต้องการรถสปอร์ทแวกอน เครื่องยนต์ไม่ใหญ่เกินตัวได้ ด้วยราคา 2,699,000 บาท