ทดลองขับ(4wheels)
ฟอร์ด เอเวอเรสต์
หลังจากทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านเหรียญสรอ. เพื่อพัฒนารถเอสยูวีขนาดกลาง ภายใต้ชื่อ "เอเวอเรสต์" รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทยเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ล่าสุด ฟอร์ด ได้ปรับปรุง เอเวอเรสต์ ใหม่ ให้ตรงใจผู้ใช้ชาวไทยยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มรุ่น เอกซ์แอลที (XLT) ซึ่งเป็นรุ่นประหยัด โดยตั้งราคาเริ่มต้นไว้เพียง 975,000 บาท แลกกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีให้อย่างครบครัน รวมทั้งยกระดับรุ่น ลิมิเทด (LIMITED) ให้มีความหรูหรา ลงตัวยิ่งขึ้นพร้อมบรรจุเกียร์อัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ตลอดการเดินทาง
ภายนอก เรียบหรู มีสไตล์
รูปโฉมด้านหน้าได้รับการออกแบบให้สะดุดตากว่าเดิม ด้วยไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์และเลนส์ใสรับกับกระจังหน้าแบบซี่ลายขวางแบบ 4 ช่อง ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี ด้านข้างมีกาบขนาดใหญ่กันกระแทกสีทูโทน เน้นความแข็งแกร่ง พร้อมไฟตัดหมอก เสริมความหรูหราด้วยมือจับและกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมแรคหลังคา บันไดข้าง และล้ออัลลอยลายซี่ดูโฉบเฉี่ยวขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/70/15
ด้านท้ายรถดูทันสมัย ติดตั้งไฟท้ายทรงตั้งในแนวกระจก กันชนหลังออกแบบให้เป็นบันไดในตัวและติดตั้งสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคและไฟถอยในกันชน เหมาะสมกับการใช้งานสะดวกสบายด้วยประตูท้ายรวมเป็นชิ้นเดียวกับชุดยางอะไหล่ สามารถเปิดออกด้านข้างได้ง่ายในขั้นตอนเดียว เบาแรง ไม่มีเสียงรบกวน
ภายใน โอ่โถง สะดวกสบาย
ห้องโดยสารออกแบบให้มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง หลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดแม้ต้องเดินทางไกล พวงมาลัย 4 ก้านแบบไม้สลับหนัง ปรับระดับสูง/ต่ำได้ คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงสวิทช์ข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้สลับหนังรอบคัน เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มด้วยหนังแท้นั่งสบาย ส่วนที่นั่งตอนสามสามารถนั่งได้ถึง 2 คน ออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวก ระบบปรับอากาศเป็นแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 จังหวะ เหนือที่นั่งตอนกลาง และช่องลมเพดาน 2 ชุด ทั้งตอนกลางและตอนท้าย สามารถกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงรอบคัน ขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถ ระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีให้ครบเทียบชั้นรถหรู ไม่ว่าจะเป็น ระบบเครื่องเสียงชั้นดีสามารถเล่นได้ทั้งซีดี และเอมพี 3 พร้อมเซนทรัลลอคที่ประตูทุกบาน และกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 ประตู กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ที่วางแก้วน้ำครบทั้ง 7 ที่นั่ง ฝาท้ายเป็นแบบบานสวิงเปิด/ปิดได้ทั้งภายใน/นอก ขนสัมภาระเข้า/ออกได้ง่าย รับกับเบาะที่นั่งตอนสาม สามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างเต็มที่
เครื่องยนต์ รอบจัด พลังแรง
เอเวอเรสต์ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล บลอค WLT แบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 12 วาล์ว อินเตอร์คูเลอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ให้พลังแรง สมรรถนะดี ไม่เป็นรองคู่แข่งในระดับเดียวกัน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกือบ 150 กม./ชม.
ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น เอกซ์แอลที ที่เซทอัตราทดเกียร์มาอย่างลงตัวสามารถเรียกอัตราเร่งได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเข้าเกียร์ง่ายและนุ่มนวลแรงสั่นสะเทือนขณะเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ในระดับต่ำ
ส่วนในรุ่น ลิมิเทด ซึ่งติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคส์ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว จังหวะการคิคดาวน์ทำได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการกระชากแม้ในบางจังหวะรอบเครื่องยนต์อาจจะค่อนข้างสูง จนทำให้เกิดเสียงรบกวนเข้ามาภายในห้องโดยสารบ้าง แต่ถ้าเป็นการใช้งานปกติ ไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ควบคุมการทำงานของล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า (RFW) ถ่ายทอดกำลังล้อหน้า/หลัง ให้เป็น 50:50 ทำให้การควบคุมรถบนทางลื่นและปีนทางชันได้ง่ายขึ้น
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ขับสบาย
ระบบกันสะเทือน พัฒนาใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังใช้แหนบแผ่นตรงซ้อน และชอคอับแกสหน้า/หลัง ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เฟืองท้ายจะเป็นลิมิเทด สลิพ ครบสูตรพร้อมลุยทุกเส้นทาง การเซทระบบรองรับทำได้อย่างลงตัวสมกับเป็นรถของครอบครัว ให้ความนุ่มนวลนั่งสบายใกล้เคียงกับรถที่ใช้คอยล์สปริง และมีการทรงตัวดี ทั้งในทางตรงและขณะเข้าโค้ง
ระบบพวงมาลัยของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เป็นแบบลูกปืนหมุนวน อัตราทด 19.6 พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงที่มีน้ำหนักเบาไปสักนิด โดยเฉพาะที่ความเร็วสูงๆ อาการจากล้อส่งผ่านมาถึงพวงมาลัยค่อนข้างน้อยส่งผลต้องใช้ความระมัดระวังในการควบคุมมากขึ้น แต่ก็มีข้อดีในเรื่องของความสะดวกในการใช้งานบังคับควบคุมง่ายโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ ท่ามกลางการจราจรติดขัด
ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม มีวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV และระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค รวมถึงระบบกระจายแรงเบรค หรืออีบีดี น้ำหนักของแป้นเบรคกำลังดี ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป สามารถหยุดรถได้ในระยะที่ค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับน้ำหนักรถ
ด้านความปลอดภัย ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังมีให้ครบ ตั้งแต่โครงสร้างนิรภัย คานเหล็กนิรภัยที่ประตูข้างช่วยดูดซับและกระจายแรงกระแทกไปยังโครงสร้างส่วนต่างๆ ของตัวรถ ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง ระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน และแผงป้องกันการกระแทกถังน้ำมัน