Latest Test Drive

หลังจากทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านเหรียญสรอ. เพื่อพัฒนารถเอสยูวีขนาดกลาง ภายใต้ชื่อ “เอเวอเรสต์” รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทยเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ล่าสุด ฟอร์ด ได้ปรับปรุง เอเวอเรสต์ ใหม่ ให้ตรงใจผู้ใช้ชาวไทยยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มรุ่น เอกซ์แอลที (XLT) ซึ่งเป็นรุ่นประหยัด โดยตั้งราคาเริ่มต้นไว้เพียง 975,000 บาท แลกกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีให้อย่างครบครัน รวมทั้งยกระดับรุ่น ลิมิเทด (LIMITED) ให้มีความหรูหรา ลงตัวยิ่งขึ้นพร้อมบรรจุเกียร์อัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ตลอดการเดินทาง


ภายนอก เรียบหรู มีสไตล์

รูปโฉมด้านหน้าได้รับการออกแบบให้สะดุดตากว่าเดิม ด้วยไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์และเลนส์ใสรับกับกระจังหน้าแบบซี่ลายขวางแบบ 4 ช่อง ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี ด้านข้างมีกาบขนาดใหญ่กันกระแทกสีทูโทน เน้นความแข็งแกร่ง พร้อมไฟตัดหมอก เสริมความหรูหราด้วยมือจับและกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมแรคหลังคา บันไดข้าง และล้ออัลลอยลายซี่ดูโฉบเฉี่ยวขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/70/15

ด้านท้ายรถดูทันสมัย ติดตั้งไฟท้ายทรงตั้งในแนวกระจก กันชนหลังออกแบบให้เป็นบันไดในตัวและติดตั้งสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคและไฟถอยในกันชน เหมาะสมกับการใช้งานสะดวกสบายด้วยประตูท้ายรวมเป็นชิ้นเดียวกับชุดยางอะไหล่ สามารถเปิดออกด้านข้างได้ง่ายในขั้นตอนเดียว เบาแรง ไม่มีเสียงรบกวน

 

ภายใน โอ่โถง สะดวกสบาย

ห้องโดยสารออกแบบให้มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง หลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดแม้ต้องเดินทางไกล พวงมาลัย 4 ก้านแบบไม้สลับหนัง ปรับระดับสูง/ต่ำได้ คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงสวิทช์ข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้สลับหนังรอบคัน เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มด้วยหนังแท้นั่งสบาย ส่วนที่นั่งตอนสามสามารถนั่งได้ถึง 2 คน ออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวก ระบบปรับอากาศเป็นแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 จังหวะ เหนือที่นั่งตอนกลาง และช่องลมเพดาน 2 ชุด ทั้งตอนกลางและตอนท้าย สามารถกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงรอบคัน ขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถ ระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีให้ครบเทียบชั้นรถหรู ไม่ว่าจะเป็น ระบบเครื่องเสียงชั้นดีสามารถเล่นได้ทั้งซีดี และเอมพี 3 พร้อมเซนทรัลลอคที่ประตูทุกบาน และกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 ประตู กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ที่วางแก้วน้ำครบทั้ง 7 ที่นั่ง ฝาท้ายเป็นแบบบานสวิงเปิด/ปิดได้ทั้งภายใน/นอก ขนสัมภาระเข้า/ออกได้ง่าย รับกับเบาะที่นั่งตอนสาม สามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างเต็มที่

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD EVEREST 2.5 XLT *
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,958
กว้าง1,805
สูง1,835
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,499
แรงม้า/รตน.143/3,500
แรงบิด/รตน.33.7/1800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
999,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ รอบจัด พลังแรง

เอเวอเรสต์ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล บลอค WLT แบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 12 วาล์ว อินเตอร์คูเลอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ให้พลังแรง สมรรถนะดี ไม่เป็นรองคู่แข่งในระดับเดียวกัน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกือบ 150 กม./ชม.

ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น เอกซ์แอลที ที่เซทอัตราทดเกียร์มาอย่างลงตัวสามารถเรียกอัตราเร่งได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเข้าเกียร์ง่ายและนุ่มนวลแรงสั่นสะเทือนขณะเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนในรุ่น ลิมิเทด ซึ่งติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคส์ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว จังหวะการคิคดาวน์ทำได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการกระชากแม้ในบางจังหวะรอบเครื่องยนต์อาจจะค่อนข้างสูง จนทำให้เกิดเสียงรบกวนเข้ามาภายในห้องโดยสารบ้าง แต่ถ้าเป็นการใช้งานปกติ ไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ควบคุมการทำงานของล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า (RFW) ถ่ายทอดกำลังล้อหน้า/หลัง ให้เป็น 50:50 ทำให้การควบคุมรถบนทางลื่นและปีนทางชันได้ง่ายขึ้น

ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ขับสบาย

ระบบกันสะเทือน พัฒนาใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังใช้แหนบแผ่นตรงซ้อน และชอคอับแกสหน้า/หลัง ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เฟืองท้ายจะเป็นลิมิเทด สลิพ ครบสูตรพร้อมลุยทุกเส้นทาง การเซทระบบรองรับทำได้อย่างลงตัวสมกับเป็นรถของครอบครัว ให้ความนุ่มนวลนั่งสบายใกล้เคียงกับรถที่ใช้คอยล์สปริง และมีการทรงตัวดี ทั้งในทางตรงและขณะเข้าโค้ง

ระบบพวงมาลัยของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เป็นแบบลูกปืนหมุนวน อัตราทด 19.6 พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงที่มีน้ำหนักเบาไปสักนิด โดยเฉพาะที่ความเร็วสูงๆ อาการจากล้อส่งผ่านมาถึงพวงมาลัยค่อนข้างน้อยส่งผลต้องใช้ความระมัดระวังในการควบคุมมากขึ้น แต่ก็มีข้อดีในเรื่องของความสะดวกในการใช้งานบังคับควบคุมง่ายโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ ท่ามกลางการจราจรติดขัด

ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม มีวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV และระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค รวมถึงระบบกระจายแรงเบรค หรืออีบีดี น้ำหนักของแป้นเบรคกำลังดี ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป สามารถหยุดรถได้ในระยะที่ค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับน้ำหนักรถ

ด้านความปลอดภัย ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังมีให้ครบ ตั้งแต่โครงสร้างนิรภัย คานเหล็กนิรภัยที่ประตูข้างช่วยดูดซับและกระจายแรงกระแทกไปยังโครงสร้างส่วนต่างๆ ของตัวรถ ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง ระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน และแผงป้องกันการกระแทกถังน้ำมัน



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IKz6Y
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ