Latest Test Drive

ฟอร์ด ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านเหรียญสรอ. เพื่อพัฒนารถเอสยูวี ขนาดกลาง ภายใต้ชื่อ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ โดยมีฐานการผลิตในประเทศไทยและทีมวิศวกรเน้นการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกแข็งแกร่ง โดดเด่น สมรรถนะเยี่ยม และพัฒนาระบบช่วงล่างใหม่ให้ความนุ่มนวลและยึดเกาะถนน ไม่แพ้คู่แข่งในระดับเดียวกัน

หลังจากเปิดตัวรถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ ฟอร์ด จึงได้จัดเส้นทางการทดสอบสำหรับสื่อมวลชนเพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะที่แท้จริงโดยเลือกเอาเส้นทางจาก แม่สอด-กรุงเทพ ฯ ซึ่ง 4 WHEELS ได้ร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย


ภายนอก โดดเด่น ด้วยหลังคาทรงสูง

รูปลักษณ์ภายนอกของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ พัฒนาขึ้นตามแนวคิดของเอสยูวีระดับหรู ทำให้มีรูปทรงสูง บึกบึน และ โอ่อ่า ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ รับกับกระจังหน้าแบบซี่ลายขวางแบบ 4 ช่อง ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี ด้านข้างมีกราบขนาดใหญ่ กันกระแทก สีทูโทนดีไซจ์นแกร่ง สไตล์อเมริกัน พร้อมไฟตัดหมอกเสริมความหรูหราด้วยมือจับและกระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมแรคหลังคา บันไดข้างและล้ออัลลอยลายซี่ดูหรูหราขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/70/15

ท้ายรถดูทันสมัย ติดตั้งไฟท้ายทรงตั้งในแนวกระจก กันชนหลังออกแบบให้เป็นบันไดในตัวและติดตั้งสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคและไฟถอยในกันชน เหมาะสมกับการใช้งานประตูท้ายรวมเป็นชิ้นเดียวกับชุดยางอะไหล่สามารถเปิดออกด้านข้างได้ง่าย เบาแรง ไม่มีเสียงรบกวน ในขั้นตอนเดียว

ภายใน โอ่โถง สะดวกสบาย

ห้องโดยสารออกแบบให้มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง หลังคาทรงสูง และเบาะนั่งหนังแท้แบบ 3 ชุด 7 ที่นั่งรองรับครอบครัวใหญ่ เบาะแถวกลางเป็นแบบซินโครซีท (SYNCHRO-SEATS) พับเก็บ 2 จังหวะโดยการดึงคันโยกเพียงตำแหน่งเดียว แบ่ง 50/50 ช่วยให้เข้า/ออกที่นั่งห้องโดยสารด้านหลังสะดวกมากขึ้น

พวงมาลัย 4 ก้านแบบไม้สลับหนัง ปรับระดับสูง/ต่ำได้ หัวเกียร์ และเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ คอนโซลหน้าคอนโซลกลาง และแผงสวิทช์ข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้สลับหนังรอบคันเสริมความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าและเข็มขัดนิรภัยทั้ง 7 ที่นั่ง

ระบบปรับอากาศเป็นแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 จังหวะเหนือที่นั่งตอนกลาง และช่องลมเพดาน 2 ชุด ทั้งตอนกลางและตอนท้าย สามารถกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงรอบคัน

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีให้ครบเทียบชั้นรถหรู ไม่ว่าจะเป็น ระบบเครื่องเสียงชั้นดีสามารถเล่นได้ทั้งซีดี และเอมพี 3 พร้อมเซนทรัลลอคที่ประตูทุกบาน และกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 ประตู กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าที่วางแก้วน้ำครบทั้ง 7 ที่นั่ง ฝาท้ายเป็นแบบบานสวิงเปิด/ปิดได้ทั้งภายใน/นอก ขนสัมภาระเข้า/ออกได้ง่ายรับกับเบาะที่นั่งตอน 3 สามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างเต็มที่

อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD EVEREST 2.5 LIMITED*
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,958
กว้าง1,805
สูง1,835
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,499
แรงม้า/รตน.143/3,500
แรงบิด/รตน.33.7/1800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,199,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ พลังแรง ตอบสนองดี

เอเวอเรสต์ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล บลอค WLT แบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 12 วาล์ว อินเตอร์คูเลอร์เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.
ให้พลังแรง สมรรถนะดี ไม่เป็นรองคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ (PART TIME) ควบคุมการทำงานของล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า (RFW) ถ่ายทอดกำลังล้อหน้า/หลัง ให้เป็น 50:50ทำให้การควบคุมรถบนทางลื่นและปีนทางชันได้ง่ายขึ้น

ระบบรองรับ แน่นหนึบ เกาะถนนดี

ระบบกันสะเทือน พัฒนาใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบแหนบซ้อน และชอคอับแกสหน้า/หลัง ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เฟืองท้ายจะเป็นลิมิเทดสลิพ พร้อมลุยครบสูตรทุกเส้นทาง ให้ความนุ่มนวลนั่งสบายและมีการทรงตัวดีในขณะเข้าโค้ง

ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุมมีวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPVและระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค รวมถึงระบบกระจายแรงเบรค หรืออีบีดี

ด้านความปลอดภัย ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังมีให้ครบ ตั้งแต่โครงสร้างนิรภัย
คานเหล็กนิรภัยที่ประตูข้างช่วยดูดซับ และกระจายแรงกระแทกไปยังโครงสร้างส่วนต่างๆ ของตัวรถถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง ระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายในและแผงป้องกันการกระแทกถังน้ำมัน

ทดลองขับ สัมผัสสมรรถนะ หลากหลาย

จากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันแรก เป็นการทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์บนทางธรรมชาติที่มีความทุรกันดาร บนพื้นที่ไร่ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอด หลังจากปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4H และ 4L จะพบว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซล WLT ขนาด 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ที่เคยติดตั้งอยู่ในรถฟอร์ด พิคอัพ ทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ยังทำได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ใน เอเวอเรสต์ ที่มีการปรับปรุงพแลทฟอร์มและแซสซีส์จนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยพลังของเครื่องยนต์ขนาด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ให้แรงบิดถึง 27.5 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.สามารถขับเคลื่อน เอเวอเรสต์ เดินทางในเส้นทางทุรกันดารอย่างสบาย ทั้งขึ้นเนินและลงเนินชันและในถนนลูกรัง นอกจากนี้การเซทชอคอับและแหนบใหม่ให้เหมาะสมกับน้ำหนักรถยังทำได้ลงตัวเพราะลองขับด้วยความเร็วสูง/ต่ำ สลับกันบนพื้นที่ ในห้องโดยสารยังให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ไม่มีอาการกระด้างให้รู้สึกพวงมาลัยควบคุมง่ายน้ำหนักดี

สำหรับบนถนนดำ ในสภาพการใช้งานจริงได้ ทดลองขับและนั่งในเส้นทางจากอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก กลับสู่กรุงเทพ ฯ ระยะทางประมาณ 500 กม. ช่วงแรกเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติพระเจ้าตากสินมหาราชและเดินทางกลับสู่ถนนสายเอเชีย ระยะทางประมาณ 70 กม.เป็นช่วงที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพของระบบรองรับได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีโค้งขึ้นเขาและลงเขาสลับกันค่อนข้างมาก จะเห็นถึงความนุ่มนวลและประสิทธิภาพของการเกาะถนนของรถที่ยังทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง ควบคุมพวงมาลัยง่ายอาการโยนตัวของรถเป็นธรรมชาติไม่มากจนเกินไปส่วนอัตราเร่งยังทำได้ดี ทางขึ้นเขาทำได้ต่อเนื่องไม่มีอาการกำลังตกและแผ่วลงไปให้เห็นมาก

บนถนนสายเอเชียระยะทางกว่า 400 กม. เดินทางกลับสู่กรุงเทพ ฯ เส้นทางเดินรถทางเดียวสามารถทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ และระบบรองรับที่ความเร็วสูงได้ ในช่วงนี้จะสลับกันนั่งดูบ้าง ที่นั่งผู้โดยสารเป็นเบาะหนังแท้ขนาดใหญ่นั่งสบาย ส่วนที่นั่งหลังสุดนั่งได้ถึง 2 คน ได้รับการออกแบบให้ขึ้น/ลงสะดวกระบบปรับอากาศที่ถูกติดตั้งไว้ บนหลังคา แยกส่วนหน้า/หลังให้อากาศเย็นสบายทั่วถึงทั้งคัน ขณะที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มรถหลังคาที่ออกแบบเป็นทรงสูงทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ต้องเดินทางในระยะไกลระบบเก็บเสียงภายในรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีในระดับเดียวกัน

ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ อยู่ที่ 160 กม/ชม. เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ช่วยให้อัตราเร่งต่อเนื่องและเร่งแซงได้ดีมาก



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง, ฟอร์ด ประเทศไทย
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m0jsY
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รถเอสยูวีขนาด 7 ที่นั่ง ที่เหมาะสำหรับครอบครัว เป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าที่กำลังแข่งขันประชันโฉมกันดุเดือดไม่แพ้รถเก๋งซีดาน ด้วยรูปลักษณ์และหน้าตาที่เน้นความแตกต่างอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ครบครัน โอ่อ่านั่งสบาย ฝีมือการประกอบเยี่ยม

สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อนสี่ล้อ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1,229,000 บาท และ ฟอร์ดยังมีแผนที่จะผลิตเอเวอเรสต์ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รักความสะดวกสบายอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ